Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh số hóa, đảm bảo chi trả quà tặng dịp Quốc khánh 2/9 thông suốt
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 và Kế hoạch 01, với trọng tâm làm sạch dữ liệu khách hàng, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo hệ thống phục vụ chi trả an sinh xã hội nhân dịp lễ lớn.
Trong thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo toàn ngành tích cực triển khai đối chiếu thông tin sinh trắc học của khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 15/8/2025, đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,3 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được xác thực, đạt 100% số tài khoản thanh toán phát sinh giao dịch trên kênh số. Hoạt động này mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp giảm hơn 59% số vụ lừa đảo và 52% tài khoản liên quan đến gian lận so với trước.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) cũng phối hợp Bộ Công an thực hiện 6 đợt làm sạch dữ liệu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng. Song song, các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán đã tích cực ứng dụng căn cước công dân gắn chip và VNeID trong định danh, giúp gia tăng tính an toàn, thuận tiện cho khách hàng.
Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước, tổng số lượng giao dịch tăng 44,4% và giá trị tăng 25%. Đáng chú ý, giao dịch qua QR Code bứt phá với mức tăng 66,7% về số lượng và 159,6% về giá trị. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm 15,8% về số lượng và 5% về giá trị, phản ánh xu hướng hạn chế dùng tiền mặt trong đời sống thường nhật.
Để đáp ứng nhu cầu chi trả an sinh xã hội và tặng quà nhân dịp 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, NHNN đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các đơn vị trung gian thanh toán đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, thông suốt 24/7. Đến nay, 32 đơn vị đã liên kết với VNeID, gồm 28 ngân hàng lớn như VietinBank, BIDV, Vietcombank, Agribank, Techcombank, VPBank… cùng 4 tổ chức trung gian thanh toán gồm VNPT Money, MobiFone Money, Viettel Money và MoMo.
Ngoài việc hướng dẫn người dân liên kết tài khoản để nhận tiền nhanh chóng, an toàn, NHNN còn điều chỉnh lịch vận hành Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong kỳ nghỉ lễ, nhằm đảm bảo việc chi trả quà tặng được thực hiện kịp thời, liên tục.