Ngân hàng là chủ thể phát hành trái phiếu lớn nhất thị trường năm 2019

Cập nhật: 07:38 | 11/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Năm 2019, ngân hàng là chủ thể phát hành trái phiếu lớn nhất thị trường với hơn 80% trái phiếu có kì hạn từ 2 - 3 năm.

ngan hang la chu the phat hanh trai phieu lon nhat thi truong nam 2019

Bất ổn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

ngan hang la chu the phat hanh trai phieu lon nhat thi truong nam 2019

12 nhà đầu tư cá nhân mua vào 100 tỷ trái phiếu của Fecon

ngan hang la chu the phat hanh trai phieu lon nhat thi truong nam 2019

Tháng 12, BIDV tiếp tục phát hành riêng lẻ 789 tỷ đồng trái phiếu để huy động vốn

Các ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu

Theo báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2019 của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), các ngân hàng thương mại (NHTM) và doanh nghiệp bất động sản là những tổ chức phát hành chính trên thị trường.

Trong năm 2019, các NHTM đã phát hành 115.422 tỉ đồng trái phiếu, chiếm tỉ trọng lớn nhất (41,2%) trong tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành.

Cụ thể, có 19 NHTM phát hành trái phiếu trong năm 2019 trong đó có 12 NHTM niêm yết và 7 NHTM chưa niêm yết. Các NHTM chào bán 117.130 tỉ đồng trái phiếu và phát hành được 115.022 tỉ đồng, tương ứng tỉ lệ thành công là 98,2%. Kì hạn bình quân là 4,1 năm và lãi suất bình quân là 7,04%/năm và là nhóm có lãi suất trái phiếu thấp nhất thị trường.

Ngoại trừ BIDV và VietinBank có các đợt chào bán ra công chúng trong nước và VPBank thực hiện chào bán trái phiếu quốc tế, hầu hết các NHTM đều phát hành dưới hình thức riêng lẻ.

ngan hang la chu the phat hanh trai phieu lon nhat thi truong nam 2019
Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn Bassel II khiến nhiều ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu kì hạn dài

Các chuyên gia của SSI nhận định việc đẩy mạnh phát hành trái phiếu kì hạn dài của ngân hàng đang giúp họ cải thiện hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) theo Basel II đồng thời tăng tỉ trọngnguồn vốn trung dài hạn.

Đáng chú ý, có 81.360 tỉ đồng trái phiếu, tương đương 70,7% tổng lượng phát hành của các ngân hàng có kì hạn từ 3 năm trở xuống với lãi suất chủ yếu là dưới 7%/năm (tương đương lãi suất kì hạn 1 năm tại nhiều ngân hàng).

Trái phiếu những kì hạn từ 2 - 3 năm vẫn là vốn trung dài hạn nhưng có lãi suất thấp hơn hẳn so với trái phiếu kì hạn 5 năm và có thể giúp các ngân hàng giảm được tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn (LDR) do ảnh hưởng từ Thông tư 22.

Ví dụ trái phiếu SHB có kì hạn bình quân 2,23 năm và lãi suất trung bình 6,85%, thấp hơn lãi suất tiết kiệm kì hạn 1 năm là 7%.

Theo thống kê của SSI Research, có 11/19 ngân hàng đã phát hành trái phiếu kì hạn dài trên 5 năm trong đó nhiều nhất là BIDV, VietinBank, SeABank, LienVietPostBank. Lãi suất các khoản trái phiếu kì hạn dài đều trội hơn hẳn, ở mức 7,5% - 8,5%/năm.

Quán quân phát hành nhiều nhất thuộc về BIDV với tổng cộng 18.371 tỉ đồng trái phiếu được phát hành các kì hạn từ 6 - 15 năm trong đó 45,7% là trái phiếu kì hạn 6 năm nhưng có kèm theo cam kết mua lại sau 1 năm lưu hành. VietinBank cũng phát hành 5.500 tỉ đồng trái phiếu các kì hạn 7 - 15 năm chủ yếu dưới hình thức phát hành ra công chúng.

Ai đã mua trái phiếu ngân hàng?

Báo cáo của SSI cho thấy các công ty chứng khoán là một trong những tổ chức mua nhiều trái phiếu ngân hàng nhất. Nhóm công ty chứng khoán mua 31.500 tỉ đồng, chiếm gần 40% lượng phát hành các kì hạn 3 năm trở xuống.

Trong khi đó, nhiều lô phát hành chỉ ghi bên mua chung chung là "tổ chức trong nước". Theo SSI Research, lượng mua này là rất lớn nên ngoài các định chế tài chính thì khó có đơn vị nào có đủ năng lực để tham gia (tính đến 30/9/2019, tổng vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán tại Việt Nam chỉ là 77.800 tỉ đồng).

Nhà đầu tư cá nhân chỉ mua các trái phiếu 6 - 10 năm của BIDV, VietinBank, SeABank và TPBank với tổng giá trị 12.084 tỉ đồng với lãi suất dao động từ 8% - 9,5% (có lãi suất thả nổi), một khoảng lãi suất hợp lí tương ứng với kì hạn dài.

VPBank là tổ chức phát hành trái phiếu nước ngoài tốt nhất châu Á

Đây là giải thưởng quan trọng nằm trong giải thưởng “The Asset Triple A Awards” của tạp chí The Asset nhằm tôn vinh những tổ chức tài chính, công ty có thành tựu xuất sắc đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành tài chính tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Nhật Bản và Úc) và Việt Nam nói riêng.

Đại diện The Asset cho biết, VPBank được trao tặng danh hiệu này là do thành tựu thu được từ thương vụ huy động 300 triệu USD (tương đương hơn 7.100 tỷ đồng) thông qua phát hành trái phiếu quốc tế kỳ hạn 3 năm vào hồi tháng 7/2019.

The Asset và các tổ chức tham gia đánh giá nhận định, đây là lượng trái phiếu USD lớn nhất với lãi suất danh nghĩa thấp nhất (6,25%) lần đầu tiên được phát hành bởi một doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam trên thị trường quốc tế từ trước đến nay. Không những thế, gần 6 tháng sau khi phát hành, trái phiếu của VPBank có thanh khoản khá tốt trên thị trường, thể hiện qua việc lợi tức trái phiếu liên tục biến động theo chiều hướng tích cực.

Là ấn phẩm tài chính có phạm vi phát hành rộng nhất châu Á, The Asset đã duy trì giải thưởng “The Asset Triple A Awards” trong hơn hai mươi năm qua, tập trung vào việc đánh giá và trao giải thưởng cho các tổ chức, doanh nghiệp của các quốc gia trong khu vực, dựa trên thành tựu mà các tổ chức này đạt được trong lĩnh vực tài chính. The Asset tổ chức bình chọn giải thưởng dựa trên kết quả khảo sát ý kiến của những tổ chức phát hành và nhà đầu tư lớn, có uy tín trong khu vực, kết hợp với các tiêu chí lựa chọn chi tiết được thể hiện trong mỗi hạng mục bình chọn và được thay đổi theo từng năm, phù hợp với diễn biến tài chính trong khu vực.

Đại diện VPBank cho biết, “chúng tôi đã không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ ứng cử cho giải thưởng này, bởi Ban tổ chức giải chỉ xem xét hồ sơ của doanh nghiệp như một yếu tố tham khảo. Việc đánh giá các ứng cử viên được Ban tổ chức chủ động thực hiện từ rất sớm, qua nhiều vòng lựa chọn và thu thập từ ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tài chính. Chúng tôi rất vui khi nỗ lực của ngân hàng trong việc tìm kiếm các nguồn vốn ổn định và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt cho ngân hàng đã đạt được thành tựu ngoài mong đợi và được các chuyên gia uy tín trong khu vực ghi nhận xứng đáng”.

Theo đại diện The Asset: “Việc VPBank huy động thành công 300 triệu USD vào tháng 7 năm 2019 đã đánh dấu một sự kiện giao dịch tài chính quan trọng cho thị trường trái phiếu G3 Việt Nam khi đây là lượng trái phiếu quốc tế lần đầu tiên được phát hành bởi một doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế kể từ 2014. Mức lãi suất trái phiếu cũng là mức thấp nhất do tổ chức tư nhân phát hành từ Việt Nam. Nhờ vào sự quan tâm của các nhà đầu tư, VP Bank cũng đã đạt được những mục tiêu về giá và quy mô giao dịch”.

Được biết, kết quả kinh doanh năm 2019 của VPBank rất khả quan, ban lãnh đạo ngân hàng tự tin có thể vượt 10% kế hoạch lợi nhuận đã đặt ra từ hồi đầu năm và chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2020 sẽ là một con số thực sự ấn tượng.

Thu Hoài