Ngân hàng đi trước đón đầu quy định mới về cấp phát thẻ chíp

Cập nhật: 15:35 | 23/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Không phải chờ đến 31/3, khi mà Thông tư 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ có hiệu lực, các ngân hàng đã ráo riết chuyển đổi thẻ. Với các khách hàng phát hành thẻ mới, hầu hết đã được nhận thẻ chip.

3223-thetu
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Sử dụng thẻ chip tăng tính bảo mật cho khách hàng

Thẻ từ là loại thẻ được áp dụng công nghệ bảo mật bằng từ tính và lưu trữ thông tin trên dải băng từ ở mặt sau thẻ. Các thông tin chỉ được mã hóa một lần và khi quẹt thẻ qua máy thanh toán, thông tin được giải mã. Tuy nhiên, các thiết bị đọc ghi thẻ có thể thay đổi nội dung dữ liệu trên thẻ. Chính vì vậy, khi đã xâm nhập được vào cơ sở dữ liệu của thiết bị đọc thẻ, kẻ gian hoàn toàn có thể đánh cắp thông tin trên thẻ từ của người dùng.

Trong khi đó, thẻ chip áp dụng công nghệ gắn chip điện tử với bộ vi xử lý như một máy tính thu nhỏ và hoàn toàn độc lập, các thông tin quan trọng được mã hóa. Quy trình giao dịch bằng thẻ chip phải trải qua 8 bước với độ bảo mật rất cao. Chính vì vậy, giao dịch thẻ chip được đánh giá là cực kỳ an toàn cho khách hàng và hạn chế được việc làm giả hay lấy cắp dữ liệu cá nhân.

Với những ưu thế nói trên, thẻ chip tránh được các nguy cơ skimming (cách đánh cắp thông tin thẻ ATM bằng đầu đọc giả mạo) cũng như các nguy cơ mất an toàn khác. Đặc biệt, ưu điểm vượt trội của thẻ chip không tiếp xúc là giao dịch rất nhanh, với các giao dịch giá trị nhỏ sẽ không cần nhập pin/ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn để trong ví, chỉ cần được chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Tốc độ xử lý "một chạm" này thông thường rất nhanh nên an toàn.

Khoảng 70 triệu thẻ từ được chuyển đổi sang thẻ chip

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) Nguyễn Quang Hưng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, Napas cùng các ngân hàng đang tập trung triển khai việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa.

Theo lộ trình đặt ra tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động thẻ ngân hàng, đến cuối năm 2020, 100% số máy ATM, thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam và đến ngày 31-12-2021, 100% số thẻ có BIN (số nhận dạng ngân hàng) do Ngân hàng Nhà nước cấp đang được lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Nhưng theo dự thảo Thông tư 19/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước kéo dài thời hạn nói trên thêm 1 năm với các điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam, đến ngày 31-12-2021. Theo Ngân hàng Nhà nước, quy định mới nhằm ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ mới là thẻ từ cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021.

Do vậy, Ngân hàng Nhà nước bổ sung thời hạn bắt buộc các tổ chức phát hành thẻ ngân hàng mới phải là thẻ chip nội địa để các ngân hàng tích cực trong công tác phát hành thẻ chip, bố trí nguồn nhân lực, kinh phí trong việc hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Việc gia hạn này để phù hợp với tiến độ triển khai thực tế về chuyển đổi các thiết bị chấp nhận thẻ của các ngân hàng.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Hưng, đến nay, đã có 36 ngân hàng chuẩn bị công nghệ phát hành thẻ chip và 19 đơn vị sẵn sàng công nghệ cho các ngân hàng phát hành thẻ và thanh toán thẻ.

Giám đốc Trung tâm thẻ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Hồng Vân cho biết, Vietcombank đã phát hành và chuyển đổi hơn một triệu thẻ chip Contactless (không tiếp xúc) và nâng cấp hơn 50% hệ thống máy thanh toán thẻ, gần 70% số ATM chấp nhận thẻ chip theo bộ tiêu chuẩn cơ sở trên toàn hệ thống.

Còn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), ngay từ giữa năm, ngân hàng này đã phát hành rộng rãi thẻ chip nội địa không tiếp xúc. Tại các máy ATM, máy POS của Agribank đã hoàn thành cập nhật tính năng chấp nhận thanh toán thẻ chip nội địa, quốc tế không tiếp xúc để hỗ trợ khách hàng giao dịch.

Được biết, số lượng thẻ lưu hành hiện đã đạt hơn 100 triệu thẻ, trong đó, doanh số sử dụng thẻ quốc tế vẫn tăng mạnh. Đến nay, có 7 ngân hàng đầu tiên tham gia chuyển đổi gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPbank, ABBank. Đây là các ngân hàng có số lượng thẻ lớn, ước tính 7 ngân hàng này chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước. Thẻ không tiếp xúc sử dụng phù hợp với những giao dịch có giá trị nhỏ, tốc độ nhanh như vé xe buýt, ngưỡng giá trị thanh toán sẽ do mỗi ngân hàng phát hành thẻ quy định. Dự kiến, sẽ có khoảng 70 triệu thẻ từ được chuyển đổi sang thẻ chip.

Mua bán nợ xấu sẽ lên sàn giao dịch trước năm 2026

"Trong giai đoạn 2020 - 2025, Công ty mua bán nợ (VAMC) phải hoàn thiện việc thành lập, đưa vào vận hành sàn giao dịch ...

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục "nằm đáy"

Lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn qua đêm không thay đổi trong tuần qua, tiếp tục ở mức thấp nhất lịch sử 0,1%/năm. ...

Các ngân hàng tiền điện tử sắp ra đời?

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác được cho là sẽ thúc đẩy sự ra đời của ...

Lưu Lâm