Ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận lạc quan 6 tháng cuối năm

Cập nhật: 10:11 | 22/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Các ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận cao trong 6 tháng cuối năm 2022, do Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng và NIM ổn định so với năm 2021.

Nhiều kết quả tích cực nửa đầu năm

Về hoạt động kinh doanh, tổng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 27 ngân hàng niêm yết trong quý II/2022 đạt 51 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý I, nhưng vẫn tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận giảm so với quý trước chủ yếu do ghi nhận khoản thu nhập ngoài lãi bất thường trong quý I/2022, đáng chú nhất là khoản phí trả trước từ thỏa thuận bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) độc quyền của VPB.

Lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm trước nhờ sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh; trong đó, thu nhập lãi ròng và thu nhập phí ròng tăng, và dự phòng giảm.

Thu nhập lãi ròng của toàn ngành ngân hàng tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 106 nghìn tỷ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng của 27 ngân hàng niêm yết tăng 10,2% tính từ đầu năm cho đến hết quý II/2022.

NIM quý II/2022 của toàn ngành tính theo bình quân tổng tài sản là 3,64%, tăng 12 điểm phần trăm so với quý I/2022 nhưng giảm 8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng dự phòng của các ngân hàng niêm yết là 29 nghìn tỷ đồng tăng 15% so với quý I/2022, nhưng giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đây cũng là yếu tố giúp thúc đẩy lợi nhuận trong quý II/2022 tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận lạc quan 6 tháng cuối năm
Ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận lạc quan 6 tháng cuối năm (Ảnh minh họa)

Lợi nhuận ngân hàng kỳ vọng đạt mức cao

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), trong ngắn hạn, các ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận cao trong 6 tháng cuối năm 2022, do Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng nếu điều kiện thích hợp và NIM ổn định so với năm 2021.

Tuy nhiên, trong trung hạn vẫn còn những thách thức nhất định đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. SSI vẫn lạc quan về triển vọng lợi nhuận của ngành trong ngắn hạn nhưng giữ quan điểm trung lập về ngành trong năm 2023.

Dù thời gian gần đây, cổ phiếu ngân hàng có nhịp phục hồi, nhưng tính từ đầu năm các cổ phiếu ngân hàng đã giảm rất mạnh. Theo SSI, định giá của các ngân hàng thuộc phạm vi phân tích của công ty chứng khoán này đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm. Một số ngân hàng thậm chí đã có chỉ số P/B (Giá/Giá trị sổ sách) thấp hơn một độ lệch chuẩn so với mức trung bình 5 năm.

SSI tin rằng sự điều chỉnh này phản ánh cả môi trường lãi suất dần tăng lên cũng như một phần lo ngại liên quan đến rủi ro nợ xấu. Rủi ro tín dụng liên quan đến lĩnh vực bất động sản có thể xuất hiện từ năm 2023.

Do đó, SSI cho rằng khả năng xảy ra một đợt điều chỉnh mạnh đối với cổ phiếu ngân hàng trong nửa cuối năm 2022 là không quá lớn, đặc biệt là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng khi điều kiện thị trường thuận lợi và lợi nhận trước thuế của các ngân hàng vẫn tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2022, đặc biệt là quý III/2022. Đây có thể là những động lực tích cực cho ngành trong ngắn hạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Thanh khoản toàn ngành cải thiện, khối ngoại gom mạnh HDB

Trong tuần qua giao dịch vừa qua (15/8 - 19/8), nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục diễn biến phân hóa với 13/27 mã tăng ...

Kỳ vọng lớn vào thị trường tiền tệ cuối năm

Chuyên gia của VDSC kỳ vọng chênh lệch tăng trưởng tín dụng - huy động có khả năng được thu hẹp nhờ hai yếu tố ...

Thống đốc NHNN: Đảm bảo thu nhập thực tế của người dân khi lạm phát cao

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng bảo đảm thu nhập thực tế của người lao động rất quan trọng. Với vai trò ...

Thu Thủy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm