Năm 2019, lãi suất cho vay ngoại tệ sẽ như thế nào?

Cập nhật: 17:18 | 12/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tăng trưởng tín dụng năm 2019 được dự báo tương đương với năm 2018, giữ ở mức 14%, riêng tín dụng ngoại tệ sẽ tiếp tục bị cắt giảm.  

nam 2019 lai suat cho vay ngoai te se nhu the nao Ngân hàng nào có lợi thế lớn nhất về nguồn tiền gửi giá rẻ?
nam 2019 lai suat cho vay ngoai te se nhu the nao Doanh nghiệp lo ngại lãi suất cho vay của ngân hàng khó giảm
nam 2019 lai suat cho vay ngoai te se nhu the nao Doanh nghiệp xoay sở ra sao khi lãi suất cho vay biến động?

Ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong 2,5 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng tín dụng tích cực phù hợp với mục tiêu của NHNN, hiện đạt khoảng trên 1%. Trong đó, tín dụng có đà tăng mạnh trong tháng 1 nhưng bắt đầu chậm lại vào tháng 2 do đúng vào kỳ nghỉ lễ Tết.

nam 2019 lai suat cho vay ngoai te se nhu the nao
Ảnh minh họa

Trong thời gian tới, tình trạng thanh khoản và mặt bằng lãi suất dự báo sẽ tiếp tục ổn định. NHNN dự kiến mức tăng trưởng tín dụng năm 2019 sẽ tương tự với năm 2018 ở mức 14%. Tín dụng ngoại tệ sẽ tiếp tục bị cắt giảm trong năm 2019, đây cũng là định hướng của NHNN trong nhiều năm qua. Ngoài ra, lãi suất cũng đang trong xu thế ổn định, một số ngân hàng từng tăng lãi suất huy động trước Tết, nay có kế hoạch giảm lãi suất do áp lực thanh khoản giảm.

Giải thích cho định hướng tăng trưởng ở mức thấp, lãnh đạo NHNN cho biết, nếu chúng ta tăng trưởng cao thì áp lực huy động vốn đầu vào cũng rất lớn, khiến mặt bằng lãi suất bị tác động từ đó áp lực lên lạm phát. Mục tiêu chung của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và theo đó các chính sách điều hành tỷ giá, lãi suất, tín dụng…phải phối hợp nhuần nhuyễn với nhau để phục vụ được mục tiêu này. Bản thân NHNN không thể một mình làm được điều này mà phải phối hợp với các cơ quan khác như Bộ Tài chính, Bộ Công thương,…

Theo đó, nhiều chuyên gia nhận định rằng, thị trường tiền tệ trong năm nay khả năng sẽ giữ được mức ổn định, dựa trên những diễn biến tích cực trong nước những tháng gần đây và triển vọng bức tranh quốc tế sẽ có một năm ổn định hơn.

Tổng giám đốc của OCB dự báo rằng, mặt bằng lãi suất năm nay sẽ giữ như năm 2018, không nhiều biến động. Tuy nhiên, lãi suất đầu ra cho từng đối tượng, mục đích vay sẽ ngày càng khác biệt. Dựa trên mức độ rủi ro của từng khách hàng, từng khoản vay thì có doanh nghiệp chỉ được vay với lãi suất 6% nhưng cũng có doanh nghiệp phải vay với lãi suất 11%.

Tuyết Mai