Năm 2019: Condotel sẽ bùng nổ ở những "miền đất lạ"

Cập nhật: 16:32 | 26/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2018 tổng giao dịch condotel đạt 7.849 căn (riêng quý IV đạt 2.581 căn, gấp 2.6 lần quý III/2019). VARS cũng đưa ra dự báo năm 2019 lượng giao dịch về sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng 50% so với năm 2018. Đây có thể coi là một tín hiệu đáng mừng cho phân khúc bất động sản cao cấp tại Việt Nam.

nam 2019 condotel se bung no o nhung mien dat la Đà Nẵng sẽ "chơi lớn" trong năm 2019?
nam 2019 condotel se bung no o nhung mien dat la “Chia cơn bão to thành từng cơn gió nhỏ”
nam 2019 condotel se bung no o nhung mien dat la Bình Thuận: Cuộc bứt phá trong bất động sản nghỉ dưỡng

Condotel – Triển vọng đầu tư

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu khởi sắc từ năm 2015 sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế đi qua. Đồng thời, một phân khúc bất động sản đã xuất hiện và trở thành “gà đẻ trứng vàng” đối với các nhà đầu tư đó chính là condotel – căn hộ khách sạn.

Với tình hình phát triển du lịch, Việt Nam liên tục được các dự báo là một điểm đến lý tưởng nhất khu vực, các nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi rót vốn vào thị trường condotel tại các vùng biển du lịch đẹp như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Yên, Phú Quốc…

nam 2019 condotel se bung no o nhung mien dat la

Tại buổi Họp báo đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản 2019 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức, VARS nhận định, lượng giao dịnh condotel trong năm 2018 có dấu hiệu chậm lại. Lượng giao dịch condotel trong quý I và quý II đang ở mức khá tốt thì sang đến quý III, lượng giao dịch giảm tương đối mạnh. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là nhiều người đang có tâm lý lo ngại về tính pháp lý của condotel. Tuy nhiên, trong quý IV, lượng giao dịch condotel đã tăng trở lại với những con số ấn tượng. Đây là một tín hiệu cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đối với phân khúc này đang tốt trở lại.

nam 2019 condotel se bung no o nhung mien dat la

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2018 tổng giao dịch condotel đạt 7.849 căn (riêng quý IV đạt 2.581 căn, gấp 2.6 lần quý III/2019). VARS cũng đưa ra dự báo năm 2019 lượng giao dịch về sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng 50% so với năm 2018. Hơn thế, các dự án condotel đầu tiên tại các vùng biển nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng đã gần hoàn thiện và tiến hành ban giao đã là bảo chứng cho những cam kết lợi nhuận của hình thức này. Từ đó, các nhà đầu tư yên tâm để tìm kiếm các dự án condotel tại các miền đất hứa mới của thị trường Việt Nam.

Còn nhiều động lực để phát triển

Theo phân tích của VARS, trong năm 2018, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Việt Nam tăng 20% so với năm 2017, trong đó lượng khách nước ngoài đến Việt Nam đạt con số 15 triệu. Điều này đã khiến cho nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm nghỉ dưỡng hạng sang trong đó condotel cao cấp tăng lên. Đây chính là những con số tạo ra niềm tin cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ đối với thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Đồng thời, đây cũng là tín hiệu lạc quan đối với phân khúc condotel trong thời gian tới.

Dự báo chung về tình hình thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm 2019, VARS cho rằng, Đà Nẵng và Nha Trang là 2 tỉnh sẽ giảm nhiệt phát triển mới các dự án BĐS nghỉ dưỡng do đã phê duyệt nhiều nguồn cung và đang có hoạt động thanh tra, rà soát của chính phủ. Bên cạnh đó, nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng mới sẽ tiếp tục được phát triển và đưa ra thị trường nhiều nguồn hàng. Trong đó phân bổ đều cho 2 dòng hàng là căn hộ nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng. Những vùng có tỷ trọng hàng mới nhiều nhất là Phú Quốc, Quảng Ninh và Bình Thuận. Bên cạnh đó, lượng giao dịch về sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng sẽ vượt năm 2018 khoảng trên 50%.

Chia sẻ bên lề tại Họp báo về vấn đề pháp lý của condotel, ông Nguyễn Văn Đính Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết: “Đối với quốc tế, liên quan đến việc đầu tư, đặc biệt là đầu tư BĐS thì họ quan tâm đến hiệu quả đầu tư nhiều hơn. Đầu tư vào dự án nào, đầu tư vào khu nào, chủ đầu tư là ai,… đấy mới là sự quan tâm của các nhà đầu tư chứ họ không quan tâm nhiều đến tính pháp lý. Ở các nước, khi đầu tư, người ta xác định như một cổ đông và được hưởng lợi nhuận. Còn ở Việt Nam thì nhiều người có thói quen muốn được chắc chắn khi sở hữu một thứ gì đó. Do đó nhiều người còn e ngại về tính pháp lý của condotel”.

nam 2019 condotel se bung no o nhung mien dat la
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Tuy nhiên, ông Đính phân tích, thời gian gần đây, tâm lý của các nhà đầu tư cũng đã có nhiều thay đổi, họ dần quan tâm đến những kế hoạch, chiến lược và đối tượng cụ thể của các dự án hơn là tính pháp lý. Đối tượng của các dự án là ai, dự án có mang lại lợi nhuận cho họ sau đầu tư hay không,… Điều đó thể hiện ở những dự án BĐS có thương hiệu của chủ đầu tư uy tín hiện nay. “Như vậy nghĩa là họ đang đặt niềm tin vào các dự án và những thương hiệu có uy tín. Tôi nghĩ rằng, đấy sẽ là xu hướng của năm 2019”, ông Đính nhận định.

Căn hộ nhỏ sẽ thành tâm điểm chú ý

Hiện nay, khách du lịch cũng ưa chuộng xu hướng du lịch trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, không gian thoải mái, đầy đủ tiện nghi. Do đó, condotel đang dần chiếm được cảm tình của khách du lịch thời đại mới thay cho hình thức nghỉ dưỡng villa, resort truyền thống. Nhiều chuyên gia cho biết, đối với hình thức căn hộ khách sạn thì xu hướng hiện nay là căn hộ có từ 1 – 2 phòng ngủ, diện tích từ nhỏ đến trung bình, khoảng 24m2 trở lên, tại các dự án có vị trí thuận lợi, tiềm năng du lịch, hạ tầng, tiện ích tốt. Đặc tính nhà nhỏ dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê, ít rủi ro. Thị trường luôn trông ngóng về các sản phẩm này vì tính thanh khoản tốt, vì vậy thời gian tới những căn hộ condotel nhỏ sẽ là sản phẩm được săn đón. Các nhà đầu tư về hình thức căn hộ nhỏ yên tâm hơn khi hình thức này sẽ không ứ đọng dòng tiền và tỷ suất sinh lời ổn định.

nam 2019 condotel se bung no o nhung mien dat la

Condotel nhỏ, tiện nghi đẳng cấp quốc tế

Tại các “thủ phủ” du lịch biển Việt Nam như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc các chủ đầu tư có tiếng trong ngành như Vingroup, Empire Group, CEO Group cũng mạnh tay cho các dự án condotel tầm cỡ. Với những ưu thế nổi trội, làn sóng condotel đã nhanh chóng đến các miền đất hứa mới như Phú Yên, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận. Tại Phan Thiết – Bình Thuận song song với sự phát triển của đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, dự án sân bay quốc tế, các chủ đầu tư đã nhanh chóng tìm kiếm địa thế mới, kéo dài bản đồ du lịch tại vịnh thiên đường về phía Đông Bắc. APEC Group đang tung ra thị trường một siêu phẩm condotel đầu tiên tại đây, nơi từng chỉ được biết đến là mảnh đất của những resort.

Như vậy, chắc chắn năm 2019 sẽ là năm khởi sắc của phân khúc condotel, đặc biệt thị trường tại các vùng đất mới, tạo tiền đề vươn ra du lịch khu vực và toàn cầu.

Hữu Dũng