Chuyển động

Một “ông lớn” phân phối ô tô phía Nam rót 720 tỷ vào Tasco RT, đón đầu xu hướng xe Trung Quốc trỗi dậy

Khánh Linh 07/07/2025 18:49

Doanh nghiệp này rót 720 tỷ đồng vào Tasco RT để mở rộng chuỗi giá trị và đón đầu làn sóng xe Trung Quốc có tiềm năng trỗi dậy trên thị trường ô tô Việt Nam.

Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) vừa được Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua quyết định đầu tư 720 tỷ đồng vào Công ty CP Kinh doanh Tasco (Tasco RT), qua đó nắm giữ 70,6% vốn điều lệ và chính thức biến Tasco RT thành công ty con.

tasco.jpg
Savico mở rộng chuỗi giá trị phân phối trong hệ sinh thái ô tô của Tasco.

Khoản đầu tư này được huy động từ vốn tự có hoặc các nguồn vốn hợp lệ, nhằm mở rộng chuỗi giá trị trong hệ sinh thái ô tô do Tasco Auto chi phối.

Tasco RT được thành lập từ tháng 11/2024, hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ ô tô con và các mảng liên quan như dịch vụ bảo dưỡng, linh kiện, bất động sản, vận tải và kho bãi. Trước khi về tay Savico, Tasco RT là công ty con 100% của Tasco Auto – doanh nghiệp do Công ty CP Tasco (HNX: HUT) sở hữu tới 96,45% vốn. Tháng 5/2025, Tasco RT tăng vốn điều lệ gấp ba lần từ 100 tỷ lên 300 tỷ đồng; đến tháng 6, ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch HĐQT Tasco RT – thay thế ông Trần Huy Ánh trở thành người đại diện pháp luật.

Savico hiện là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái ô tô Tasco. Năm 2024, Tasco Auto đã bán ra hơn 40.500 xe, chiếm 13,7% thị phần ô tô toàn quốc. Doanh nghiệp này cũng là nhà nhập khẩu chính hãng của nhiều thương hiệu quốc tế như Volvo, Lynk & Co, Zeekr và Geely, đồng thời vận hành mạng lưới 126 showroom trên cả nước. Việc Savico tiếp quản Tasco RT được xem là bước đi chiến lược để hoàn thiện chuỗi giá trị, từ nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đến dịch vụ hậu mãi, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh.

Song song với những thay đổi về vốn, hệ sinh thái Tasco – Savico cũng chứng kiến sự dịch chuyển nhân sự cấp cao. Cuối tháng 6/2025, ông Ngô Đức Vũ – Chủ tịch HĐQT Savico – được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HĐQT Tasco, tiếp tục củng cố mối liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên.

Không chỉ dừng ở phân phối, Tasco Auto còn tham vọng mở rộng sang sản xuất. Doanh nghiệp này đã bắt tay Geely triển khai dự án liên doanh nhà máy lắp ráp CKD tại KCN Tiền Hải (Thái Bình, theo đơn vị hành chính mới sẽ thuộc Hưng Yên), với tổng vốn dự kiến 168 triệu USD và công suất giai đoạn đầu khoảng 75.000 xe/năm. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ khởi công trong năm 2025 và bàn giao xe ra thị trường từ năm 2026.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông năm 2025, ông Vũ Đình Độ – Chủ tịch HĐQT Tasco – khẳng định chiến lược này nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển quyền lực trong ngành ô tô toàn cầu. Sau thời kỳ thống trị của xe Nhật và Hàn, Tasco tin rằng xe Trung Quốc sẽ trở thành tâm điểm trong 20 năm tới nhờ lợi thế công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng hoàn chỉnh. Geely được Tasco lựa chọn nhờ năng lực toàn cầu, sản phẩm đa dạng và kinh nghiệm chinh phục các thị trường lớn.

Tuy vậy, tương lai dự án CKD tại Việt Nam bất ngờ bị đặt dấu hỏi sau phát biểu mới nhất của Chủ tịch Geely – ông Li Shufu. Theo Reuters, ngày 7/6, ông Li khẳng định ngành ô tô toàn cầu đang thừa công suất nghiêm trọng, Geely sẽ không đầu tư xây thêm nhà máy mới mà chỉ tận dụng lại các cơ sở sẵn có, như nhà máy Renault tại Brazil. Tuyên bố này khiến giới quan sát lo ngại về tính khả thi của dự án tại Hưng Yên, song đến nay phía Tasco vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Với động thái tăng sở hữu tại Tasco RT và tham vọng mở rộng sang sản xuất, Savico và Tasco Auto tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam, bất chấp những thách thức lớn từ sự biến động của đối tác quốc tế và cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Một “ông lớn” phân phối ô tô phía Nam rót 720 tỷ vào Tasco RT, đón đầu xu hướng xe Trung Quốc trỗi dậy
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO