Chuyển động

Một liên danh lớn vừa đề xuất “siêu dự án” hơn 71.000 tỷ đồng nối Hà Nội đến sân bay lớn nhất miền Bắc

Thu Hà 23/08/2025 15:43

Dự án tuyến đường hơn 71.000 tỷ đồng nối Hà Nội với sân bay Gia Bình đang chờ phê duyệt, hứa hẹn trở thành trục hạ tầng chiến lược của miền Bắc.

Một liên danh giữa Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt Trời Cẩm Phả (thành viên Sun Group) vừa gửi hồ sơ xin đánh giá tác động môi trường cho dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Hà Nội. Đây được xem là tuyến huyết mạch tạo đột phá hạ tầng giao thông khi kết nối trực tiếp với các trục trọng điểm như Vành đai 4, Vành đai 3 và những cây cầu lớn bắc qua sông Hồng.

duong.png
Tiến độ công trình cũng được đặt ra đầy tham vọng khi chỉ 15 tháng thi công, hướng tới hoàn thành đồng bộ với sân bay Gia Bình vào năm 2026

Theo đề xuất, tuyến đường có quy mô 10 làn xe, mặt cắt ngang 120m, tổng mức đầu tư khoảng 71.150 tỷ đồng. Công suất khai thác được tính toán để phục vụ tới 30 triệu lượt khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào mốc 2030, tương thích với lưu lượng dự kiến của sân bay Gia Bình. Riêng đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh hiện đang xin ý kiến, tổng mức đầu tư lên tới 47.607 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 21.301 tỷ và bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 14.244 tỷ đồng.

Tiến độ công trình cũng được đặt ra đầy tham vọng khi chỉ 15 tháng thi công, hướng tới hoàn thành đồng bộ với sân bay Gia Bình vào năm 2026. Nếu đạt được, đây sẽ là một trong những dự án hạ tầng có tốc độ triển khai nhanh nhất từ trước đến nay, mang tính chất “mở đường” cho sân bay lớn nhất miền Bắc sớm đi vào hoạt động.

Quy mô của sân bay Gia Bình đã được khẳng định trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 do Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 7/2025. Theo đó, Gia Bình được bổ sung vào danh mục cảng hàng không quốc tế với công suất 30 triệu khách/năm giai đoạn 2021-2030, hướng tới 50 triệu khách/năm vào năm 2050.

Với diện tích dự kiến gần 1.960 ha, vốn đầu tư lên tới 120.839 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2030, Gia Bình trở thành một “siêu dự án” hạ tầng sánh ngang với Nội Bài. Đáng chú ý, quyết định mới cũng điều chỉnh công suất thiết kế của Nội Bài ở mức tương đương: 30 triệu khách/năm đến 2030 và 50 triệu khách/năm đến 2050. Như vậy, trong tương lai, khu vực Hà Nội – Bắc Ninh sẽ sở hữu hai sân bay quốc tế cùng quy mô, chia sẻ lưu lượng hành khách và giảm áp lực quá tải vốn đã hiện hữu tại Nội Bài.

Ngày 19/8 vừa qua, Bộ Công an đã chính thức tổ chức lễ khởi công sân bay Gia Bình. Buổi lễ có sự tham dự của Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng sự góp mặt của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank – nhân vật nổi bật trong lĩnh vực tài chính, cho thấy sức hút và tầm quan trọng của dự án.

Hồ Hùng Anh
Ông Hồ Hùng Anh ngồi cạnh Đại tướng Lương Tam Quang tại sự kiện khởi công sân bay Gia Bình

Đáng chú ý, đồng hành cùng sân bay Gia Bình còn có sự hiện diện của Tập đoàn Masterise, doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với Techcombank. Trong đó, ông Hồ Anh Minh – Tổng giám đốc Masterise từ tháng 1/2025 đồng thời cũng là con trai Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Masterise thời gian qua liên tục mở rộng quy mô. Tháng 6/2025, tập đoàn tăng vốn điều lệ từ 6.728 tỷ lên 35.228 tỷ đồng, đồng thời đăng ký thêm nhiều ngành nghề mới, trong đó có các dịch vụ liên quan trực tiếp đến hàng không: cung cấp suất ăn, nhiên liệu, đại lý du lịch, điều hành tour… Đây là bước chuẩn bị cho chiến lược vươn vào lĩnh vực hạ tầng hàng không – du lịch trọn gói, đồng bộ với việc Gia Bình được khởi công.

Sự kết hợp giữa hạ tầng sân bay, tuyến đường kết nối và sự tham gia của những tập đoàn tư nhân lớn như Sun Group, Techcombank, Masterise được kỳ vọng sẽ hình thành “cụm động lực tăng trưởng” mới cho toàn vùng Thủ đô, nơi không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra triển vọng phát triển đô thị, dịch vụ, bất động sản trong nhiều thập kỷ tới.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Một liên danh lớn vừa đề xuất “siêu dự án” hơn 71.000 tỷ đồng nối Hà Nội đến sân bay lớn nhất miền Bắc
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO