Ngân hàng

Phát hiện cụ ông căng thẳng khi chuyển 6,6 tỷ đồng vào tài khoản của mình, ngân hàng ngay lập tức báo công an

Nguyễn Đăng 08/06/2025 10:01

Nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền với số tiền lớn đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa nhân viên ngân hàng và lực lượng công an.

Ngày 15/5, một vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại TP Vũng Tàu khi ông Đặng T. (sinh năm 1954, trú tại phường 9) đến ngân hàng Agribank Chi nhánh Vũng Tàu để yêu cầu chuyển hơn 6,6 tỷ đồng. Ông cho biết mục đích là mua nhà cho con, tuy nhiên khi được nhân viên ngân hàng hỏi thêm thông tin thì không cung cấp được hợp đồng mua bán nhà hoặc giấy tờ liên quan. Nhận thấy ông T. có biểu hiện căng thẳng, vội vã và không rõ ràng, nhân viên ngân hàng đã đề nghị ông hoãn giao dịch và quay lại sau.

agribank.jpg
Cán bộ nhân viên Agribank nhanh trí ngăn cụ ông chuyển số tiền lớn cho nhóm lừa đảo

Đến ngày hẹn, ông T. vẫn quyết tâm chuyển tiền vào một tài khoản đứng tên chính ông tại Ngân hàng Quân đội (MB). Nhận thấy sự bất thường, lãnh đạo chi nhánh Agribank đã báo cáo ngay với Công an phường 9. Qua xác minh, công an phát hiện ông T. đã bị một nhóm đối tượng giả danh Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao gọi điện, đưa ra các tài liệu giả mạo và yêu cầu ông chuyển tiền để “phục vụ điều tra”. Nhờ sự can thiệp kịp thời của ngân hàng và công an, vụ việc được ngăn chặn trước khi số tiền lớn bị chuyển đi.

Một tình huống tương tự xảy ra tại Cao Bằng vào ngày 6/6 khi bà H.T.B. (sinh năm 1954, trú tại phường Sông Bằng, TP Cao Bằng) đến Ngân hàng MB Chi nhánh Cao Bằng để chuyển 763 triệu đồng. Bà nói đây là số tiền gửi cho con rể ở Hà Nội mua nhà. Nhân viên ngân hàng phát hiện giao dịch có dấu hiệu bất thường và nhanh chóng báo cho Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an tỉnh. Qua trao đổi, bà B. cho biết nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội, yêu cầu bà chuyển tiền để chứng minh mình vô can trong một vụ án ma túy. Các đối tượng lợi dụng sự sợ hãi và thiếu hiểu biết pháp lý của bà B. để điều khiển tâm lý và hướng dẫn bà chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm. Sau khi được cơ quan chức năng giải thích và hỗ trợ, bà B. đã dừng giao dịch và không bị thiệt hại.

Cũng trong đầu tháng 6, một vụ việc tương tự xảy ra tại Hải Dương. Cụ bà P.T.N., trú tại xã Tân An, huyện Thanh Hà, đến Phòng giao dịch Thanh Hà của Vietcombank với ý định chuyển 150 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng phát hiện cụ có biểu hiện lo lắng, không nắm rõ lý do chuyển tiền, nên đã khéo léo hỏi han và nắm bắt thông tin. Cụ cho biết vừa nhận được cuộc gọi từ một người xưng là cán bộ điều tra, nói rằng cụ vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, ngân hàng đã lập tức liên hệ với Công an thị trấn Thanh Hà. Nhờ sự phối hợp nhanh chóng, cụ N. đã được hỗ trợ kịp thời, ngăn chặn hành vi lừa đảo ngay tại quầy giao dịch.

Từ các vụ việc trên, có thể thấy thủ đoạn lừa đảo giả danh cơ quan chức năng như công an, viện kiểm sát, tòa án để yêu cầu người dân chuyển tiền đang tiếp tục gia tăng, đặc biệt nhắm vào người cao tuổi, người sống một mình, thiếu thông tin pháp luật hoặc dễ bị thao túng tâm lý. Các đối tượng thường sử dụng thông tin giả mạo, kết hợp gây áp lực tâm lý, đe dọa bắt giam hoặc đóng băng tài sản để buộc nạn nhân làm theo hướng dẫn.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại. Nếu nhận được cuộc gọi đáng ngờ, cần giữ bình tĩnh, tuyệt đối không thực hiện giao dịch tài chính theo hướng dẫn của người lạ và liên hệ ngay với cơ quan công an hoặc ngân hàng để được hỗ trợ. Đồng thời, cần thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới qua các kênh truyền thông chính thống để phòng tránh.

Việc phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ lừa đảo vừa qua cho thấy vai trò quan trọng của đội ngũ nhân viên ngân hàng trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng, kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ tài sản người dân trước những rủi ro từ tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, phức tạp.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Phát hiện cụ ông căng thẳng khi chuyển 6,6 tỷ đồng vào tài khoản của mình, ngân hàng ngay lập tức báo công an
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO