Mobile Money chính thức được triển khai, liệu có tạo ra cuộc cách mạng thanh toán điện tử?

Cập nhật: 13:31 | 10/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau nhiều lần trì hoãn, dịch vụ tiền di động (Mobile Money) cuối cùng cũng được triển khai. Cụ thể, ngày 9/3, Thủ tướng ban hành Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ Mobile Money.

2920-mb103
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Quyết định cho phép triển khai thí điểm Mobile Money có hiệu lực từ ngày ký và thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ là 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm.

Đây là cột mốc đánh dấu việc các công ty viễn thông sẽ chính thức bước vào thị trường dịch vụ thanh toán, với nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với ngân hàng và các ví điện tử trong thị trường thanh toán số của Việt Nam. Ước tính Mobile Money sẽ có khả năng mang lại cho các nhà mạng doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm.

Chính phủ cũng quy định hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile Money, bao gồm tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán. Như vậy, trong tổng 130 triệu thuê bao di động hiện nay, chỉ cần 20-30% sử dụng dịch vụ với hạn mức tối đa thì lượng tiền luân chuyển qua kênh Mobile Money có thể lên đến hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Số liệu thống kê của McKinsey cho biết, điểm hòa vốn cho dịch vụ này cần giá trị giao dịch hàng năm đạt 2-3 tỷ USD, tương đương với doanh thu toàn hệ thống khoảng 20-30 triệu USD. Thời điểm hòa vốn có thể quanh 36 tháng kể từ ngày ra mắt dịch vụ. Chi phí đầu tư ban đầu của Mobile Money khá thấp nhưng chi phí vận hành như đại lý, marketing, lương nhân viên chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Liệu Mobile Money sẽ tạo ra cuộc cách mạng thanh toán điện tử?

Trước đó, các nhà mạng như Viettel, VinaPhone hay MobiFone đều mong chờ được cấp phép thí điểm triển khai Mobile Money. VNPT và Viettel đều đã được cấp giấy phép trung gian thanh toán. MobiFone cũng đã nộp hồ sơ mong muốn được triển khai thử nghiệm Mobile Money.

Việc Mobile Money được triển khai sẽ mang lại cơ hội thanh toán không dùng tiền mặt cho hơn 50% người dân chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia khẳng định rằng việc Mobile Money được triển khai sẽ là một cú hích với thanh toán không tiền mặt, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên, về vấn đề này, theo ông Marcin Miller, Giám đốc Hợp danh McKinsey Việt Nam, cho biết, Mobile Money chưa chắc sẽ tạo ra cuộc cách mạng về thanh toán điện tử tại Việt Nam. Lý giải về điều này, đại diện McKinsey Việt Nam đưa ra 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, thành công của Mobile Money chỉ diễn ra ở một số khu vực địa lý nhất định, chủ yếu ở châu Phi, ví dụ như Kenya, khi mà tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh còn rất thấp và người dân phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc tiếp cận hạ tầng ngân hàng.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở thành phố là 85%, các vùng nông thôn là 65%. "Vậy khi hầu hết mọi người đều có khả năng truy cập vào ví điện tử trên thiết bị di động, tại sao họ phải dùng Mobile Money?", ông đặt vấn đề.

Thứ hai, yếu tố khác giúp Mobile Money thành công tại châu Phi là do mạng lưới ngân hàng chưa phát triển. Song, ngay cả tại khu vực nông thôn của Việt Nam, phạm vi bao phủ các chi nhánh ngân hàng lại khá tốt, hoàn toàn khác so với Kenya. Người dân có thể tìm đến chi nhánh ngân hàng dễ dàng, không như người dân ở các vùng nông thông châu Phi, phải đi hàng chục km để đến một chi nhánh ngân hàng.

Mobile Money: Kỳ vọng vào thị trường tỷ USD

Giấy phép triển khai dịch vụ Mobile Money (tiền di động) vẫn chưa được cơ quan quản lý khai sinh. Còn các doanh nghiệp viễn ...

Thanh toán không tiền mặt: Còn nhiều nút thắt

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, thói quen, hành vi sử dụng tiền mặt phổ biến của người dân nhìn chung đã giảm ...

"Nóng" với cuộc đua ngân hàng số

Trong 1 năm trở lại đây, cuộc đua ra mắt dịch vụ ngân hàng số, nâng cấp app thành siêu ứng dụng ngày càng "nóng". ...

Linh Đan (TH)

Tin cũ hơn
Xem thêm