Mẫu ô tô Nhật rẻ nhất thị trường, giá chưa tới 350 triệu nhưng vắng khách?
Dù giảm giá sâu chưa từng có nhưng thị trường những mẫu ô tô hạng B vẫn ảm đạm.
Thị trường sedan hạng B đang trải qua một giai đoạn được coi là “bất thường”. Mặc dù hàng loạt mẫu ô tô đồng loạt giảm giá mạnh trong tháng 5/2025 – với mức ưu đãi cao nhất lên tới gần 70 triệu đồng nhưng tổng lượng tiêu thụ toàn phân khúc vẫn chững lại, nhiều mẫu xe thậm chí tụt doanh số một cách đáng báo động.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy, trong tháng 4/2025, phân khúc sedan hạng B chỉ tiêu thụ được 3.020 xe – giảm 12,8% so với tháng 3. Đáng chú ý, không có mẫu xe nào vượt mốc 1.000 xe trong tháng, một hiện tượng hiếm thấy với phân khúc vốn luôn “nóng” này.
Trong bối cảnh đó, loạt hãng xe lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Nissan, Mitsubishi, Kia... đồng loạt “kéo giá”, mở hàng loạt chiến dịch ưu đãi để giải phóng hàng tồn, giữ thị phần và kỳ vọng kích cầu. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ nhất trong tháng qua đến từ Honda City, mẫu xe duy nhất trong phân khúc tăng trưởng, đạt 957 xe, vươn lên dẫn đầu doanh số – dù không có bất kỳ chương trình ưu đãi chính hãng nào. Thành công này phần nào cho thấy xu hướng tiêu dùng đang thay đổi: người mua bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến giá trị thực tế của sản phẩm, thay vì chỉ nhìn vào bảng giá khuyến mại.
Ngược lại, Toyota Vios – mẫu xe từng “thống lĩnh” phân khúc trong nhiều năm chỉ bán được 773 xe, giảm gần 26%. Hyundai Accent thậm chí còn giảm sâu hơn tới gần 46%, tụt xuống còn 568 xe bán ra. Hai mẫu xe từng cạnh tranh sát sao nhau về doanh số, nay phải nhường chỗ cho một đối thủ vốn không “chiến đấu bằng giá”.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của tháng 5 là việc nhiều mẫu sedan hạng B đã rơi xuống mức giá dưới 400 triệu đồng. Mitsubishi Attrage bản số sàn hiện là mẫu rẻ nhất thị trường, giá sau ưu đãi chỉ còn 342 triệu đồng – thấp hơn cả một số xe máy điện cao cấp. Kia Soluto cũng đưa bản Deluxe MT xuống dưới mốc 400 triệu. Dù vậy, doanh số vẫn không tăng đáng kể.
Việc giảm giá ồ ạt trong thời gian ngắn, nếu lặp lại quá thường xuyên, dễ dẫn đến hệ lụy mất giá trị sản phẩm. Các hãng xe cần nhìn xa hơn giá bán, tập trung vào làm mới trải nghiệm người dùng, cải thiện dịch vụ hậu mãi, đưa thêm công nghệ an toàn, hoặc tái thiết kế dòng sản phẩm sao cho phù hợp với xu hướng trẻ hóa tiêu dùng.
Điều đáng chú ý là Honda City – mẫu xe đang dẫn đầu doanh số không cần khuyến mại nhưng lại “ăn điểm” nhờ thiết kế thể thao, trang bị an toàn Honda Sensing, độ ổn định vận hành cao và thương hiệu mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng trẻ. Điều đó cho thấy, giá trị cốt lõi vẫn là chìa khóa chứ không phải “cuộc đua giảm giá không hồi kết”.