Chuyển động

Mất hợp đồng mặt đất với Vietjet, doanh nghiệp sân bay hụt hơn 40% doanh thu, đặt cược vào “đất cắm dùi” tại siêu sân bay Long Thành

Hồng Giang 20/06/2025 16:45

Giữa năm suy giảm vì mất nguồn thu lớn và chi phí nhân sự đội lên, doanh nghiệp kỳ vọng khoản đầu tư đầu tiên tại Long Thành sẽ giúp xoay chuyển cục diện sau 2027.

Lợi nhuận năm 2025 dự kiến sụt mạnh vì chi phí nhân sự tăng và mất nguồn thu lớn từ Vietjet

Sáng ngày 20/6, Công ty Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS - HOSE: SGN) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại Quận 1, TP.HCM.

Năm 2025, công ty đề ra mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất ở mức 1.392 tỷ đồng, giảm 11% so với thực hiện năm 2024. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến 159 tỷ đồng, giảm tới 41% so với cùng kỳ.

sân bay
Theo lãnh đạo SGN, chi phí giữ lương và trợ cấp nghỉ việc lên tới 60 tỷ đồng là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận 2025 sụt hơn 100 tỷ đồng

Trả lời câu hỏi của cổ đông về lý do vì sao doanh thu 2025 dự kiến giảm 15% nhưng sao lợi nhuận lại giảm 41%, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Cao Cường lý giải: “Khi nhân sự nghỉ việc, công ty vẫn thực hiện đầy đủ cam kết về thưởng và trợ cấp thôi việc. Đồng thời, dù sản lượng sụt giảm do Vietjet không còn sử dụng dịch vụ, tôi đã đề xuất công ty mẹ ACV giữ nguyên mức lương người lao động như năm 2024 để giữ chân nhân tài”.

Theo ông Cường, tổng chi phí liên quan đến lương, thưởng và trợ cấp thôi việc trong năm nay dự kiến lên tới 60 tỷ đồng, là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm sâu hơn doanh thu. Ông khẳng định nếu không có khoản chi phí đặc biệt này, chênh lệch lợi nhuận không quá đáng kể so với năm trước.

“Lợi nhuận 2025 là 159 tỷ đồng, mất hơn 100 tỷ đồng so với năm ngoái, tính đúng thì không giảm nhiều nếu không có yếu tố liên quan đến trợ cấp và giữ lương cho người lao động”.

Một yếu tố quan trọng khác tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của SGN trong năm 2025 là việc Vietjet Air chính thức tự làm dịch vụ mặt đất từ tháng 4/2025. Trước đó, Vietjet là khách hàng lớn của SGN, đóng góp khoảng 40% doanh thu năm 2024. Việc mất nguồn thu lớn này buộc công ty phải khẩn trương tìm kiếm khách hàng mới và phát triển các dịch vụ bổ sung để bù đắp.

Dù vậy, ban lãnh đạo cũng nhận định thị trường vẫn có những yếu tố hỗ trợ tích cực. Nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng GDP trên 8%, trong khi các chính sách đẩy mạnh đầu tư hạ tầng hàng không, đặc biệt là sân bay Long Thành, cùng với việc mở rộng visa điện tử, giảm thuế phí… được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho ngành hàng không và du lịch phục hồi và tăng trưởng trở lại.

SGN lần đầu sở hữu sau 21 năm thuê mặt bằng, kỳ vọng cổ tức tốt hơn nhờ dự án Long Thành

Liên quan đến câu hỏi của cổ đông về hoạt động sau năm 2027 và tăng vốn ra sao, Chủ tịch HĐQT SGN nhấn mạnh, sau 21 năm hoạt động, SGN lần đầu tiên sở hữu quỹ đất hơn 7.000 m² tại Long Thành, thông qua đấu thầu thành công gói đất và tài sản xây dựng tại khu vực này.

“Sau 21 năm SGN mới có "đất cắm dùi", bởi hiện tại vẫn đang thuê mặt bằng hết. Chúng tôi vừa rồi trúng thầu Long Thành thì có đất hơn 7.000 m2 và các tài sản xây dựng, các năm sau việc chia cổ tức sẽ càng tốt hơn nếu công ty có lãi tốt”.

Về dài hạn, ông cho biết khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, sản lượng của Tân Sơn Nhất sẽ giảm, khi đó SGN sẽ tái phân bổ nguồn lực, điều chuyển trang thiết bị và nhân sự giữa các sân bay để đảm bảo hiệu quả vận hành.

Liên quan đến vấn đề tăng vốn, ông Cường cho biết hiện tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn nắm giữ 48% vốn tại SGN. Trước đây có kế hoạch giảm sở hữu xuống 35% trong giai đoạn 2015-2020, nhưng đến nay chưa thực hiện được. Trong bối cảnh ACV đang vay vốn lớn để triển khai dự án Long Thành, sẽ có những kế hoạch đồng bộ tại các công ty con, bao gồm cả SGN – có thể là tăng vốn hoặc thoái vốn để huy động thêm nguồn lực cho đầu tư.

sgn.jpg
Kết quả kinh doanh của SGN 5 năm gần nhất (Nguồn: fitrade.kinhtechungkhoan.vn)

Năm 2024, SAGS ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 271 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với năm trước và vượt 13% kế hoạch đề ra.

Với kết quả này, HĐQT đề xuất trích gần 84 tỷ đồng chia cổ tức với tỷ lệ 25% bằng tiền mặt, tương đương 2.500 đồng/cổ phiếu, và trích 97 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển(chủ yếu dùng để đầu tư dự án tại Long Thành).

      Nổi bật
          Mới nhất
          Mất hợp đồng mặt đất với Vietjet, doanh nghiệp sân bay hụt hơn 40% doanh thu, đặt cược vào “đất cắm dùi” tại siêu sân bay Long Thành
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO