Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng mới đang hình thành

Cập nhật: 18:48 | 18/05/2021 Theo dõi KTCK trên

So với đầu năm, lãi suất liên ngân hàng hiện đang cao gấp trên dưới 2,5 lần.

4232-ls1851
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng trở lại thời gian gần đây do chênh lệch huy động - tín dụng thu hẹp trong 4 tháng đầu năm. So với đầu năm, lãi suất liên ngân hàng đã tăng 96 -113 điểm ở tất cả các kỳ hạn từ một tháng trở xuống.

Tính đến ngày 13/5/2021, lãi suất qua đêm ở mức 1,24%/năm trong khi lãi suất kỳ hạn 1 tuần và kỳ hạn 1 tháng đều ở mức 1,38%/năm. Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn này đã cao hơn mức bình quân trong quý 1/2021 cho thấy thị trường liên ngân hàng đang hình thành mặt bằng lãi suất mới.

Theo NHNN, nhu cầu tín dụng đã phục hồi mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm nay, tổng dư nợ cho vay tăng 3,34% so với cuối năm 2020 trong khi cung tiền M2 tăng chậm hơn ở mức 2,90%. VDSC cho rằng thanh khoản hệ thống ngân hàng tuy bớt dồi dào hơn so với các tháng trước nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch dựa trên diễn biến tăng của lãi suất liên ngân hàng trong thời gian gần đây.

Chưa đủ áp lực lên lãi suất huy động?

Còn theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mặc dù đã có mức tăng tương đối mạnh so với thời điểm điểm đầu năm, từ mức dưới 0,5%/năm ở cả 3 kỳ hạn, tuy nhiên mặt bằng hiện tại vẫn đang thấp hơn hẳn so với trước khi có dịch Covid-19 (mức lãi suất liên ngân hàng thấp nhất trong năm 2019 với cả 3 loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần nằm trong khoảng 1,3-2%). Do đó các nhà phân tích cho rằng diễn biến này cũng chưa tạo áp lực quá lớn tới mặt bằng lãi suất.

Trên thị trường, lãi suất huy động hiện nay vẫn tiếp tục neo ở mức rất thấp, với kỳ hạn 6 tháng phổ biến chỉ từ 3,6 - 5,7%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng từ 4,9 - 6,5%/năm. Với các kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất chỉ dao động từ 3 - 3,4%/năm, thậm chí ngay cả những ngân hàng "có tiếng" huy động lãi cao cũng chỉ niêm yết thấp hơn so với mức trần quy định.

2709-ls185
Lãi suất huy động đã giảm xuống rất sâu

Về xu hướng lãi suất huy động thời gian tới, một số ý kiến cho rằng dưới áp lực lạm phát đang hiện hữu thì lãi suất tăng cũng là điều bình thường. Tuy nhiên với diễn biến thị trường hiện nay, nhất là cầu tín dụng còn yếu, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên NHNN có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ hiện hành cho đến hết năm 2021 và lãi suất trên thị trường nếu tăng cũng chỉ ở mức nhẹ.

Lãi suất tiết kiệm PG Bank mới nhất tháng 5/2021

Lãi suất huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) trong tháng này tiếp tục có nhiều sự thay đổi. Đối ...

Lãi suất tiết kiệm Ngân hàng Phương Đông (OCB) mới nhất tháng 5/2021

Bước sang tháng 5, biểu lãi suất tiết kiệm thường tại quầy của Ngân hàng Phương Đông (OCB) nhìn chung không đổi so với khảo ...

SSI Research: Mặt bằng lãi suất có thể nhích tăng từ đầu quý III

Chuyên gia của SSI dự báo mặt bằng lãi suất sẽ giữ ổn định ở mức thấp trong ngắn hạn do dịch bệnh làm giảm ...

Linh Đan

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm