Masan hoàn tất 2 thương vụ M&A mảng khoáng sản và thịt

Cập nhật: 08:53 | 28/11/2020 Theo dõi KTCK trên

CTCP Masan High-Tech Materials (Mã: MSR) vừa công bố đã hoàn tất thỏa thuận thiết lập liên minh chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation. Bên cạnh mảng khoáng sản, CTCP Masan MEATLife (Mã: MML) cũng vừa hoàn tất góp vốn để sở hữu 51% Công ty 3F Việt.

4920-masan-2
Masan hoàn tất 2 thương vụ M&A mảng khoáng sản và thịt.

Tập đoàn Nhật mua 110 triệu cổ phần của MSR

CTCP Masan High-Tech Materials (Mã: MSR) - một công ty thành viên của Tập đoàn Masan vừa công bố đã hoàn tất thỏa thuận thiết lập liên minh chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (MMC), hướng đến mục tiêu phát triển nền tảng vật liệu vonfram công nghệ cao hàng đầu.

Theo đó, MMC đã mua 109.915.542 cổ phần phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ với tổng giá trị tiền mặt là 90 triệu USD. Qua đó, MMC nắm giữ 10% vốn cổ phần pha loãng và trở thành là cổ đông lớn thứ hai của MSR.

Theo MSR, hai bên sẽ thảo luận về việc phát triển một đơn vị kinh doanh độc lập để phát huy và tăng cường sức mạnh hiệp lực cho nền tảng vonfram chế biến cận sâu của mỗi bên.

Khả năng cung cấp cho khách hàng các giải pháp vượt trội và linh hoạt nhờ vào chuỗi giá trị tích hợp mang tính chiến lược là yếu tố quan trọng để tăng trưởng bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực vonfram.

Sở hữu 51% Công ty 3F Việt

CTCP Masan MEATLife (Mã: MML) – công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan - Mã: MSN) công bố đã hoàn tất giao dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F Việt.

Theo đánh giá của Masan MEATLife, thịt gia cầm đóng vai trò quan trọng thứ hai trong bữa ăn của gia đình Việt. Những hạn chế của thị trường này cũng tương tự như đối với thị trường thịt heo: năng suất thấp, vấn đề về chất lượng, thiếu sản phẩm mới và đột phá.

Trong bối cảnh đó, 3F Việt - doanh nghiệp nội địa thành lập vào năm 2014 hoạt động theo mô hình FEED – FARM – FOOD đang nổi lên với vai trò đi đầu về các sản phẩm từ gia cầm như thịt gà mát đóng gói và các sản phẩm chế biến từ thịt gà.

3F Việt hướng đến mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ và hòa vốn EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) trong năm tài chính 2020.

3F Việt và Masan MEATLife sẽ cùng chia sẻ sứ mệnh phục vụ sản phẩm thịt tươi ngon, dinh dưỡng và đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hàng đầu.

Khoản góp vốn 613 tỷ sẽ được 3F Việt dùng để mở rộng kinh doanh và xây dựng thương hiệu thịt gia cầm vững mạnh.

Những thương vụ M&A nổi bật

4556-masan-1
Masan Group dẫn đầu Top 10 Thương vụ M&A tiêu biểu năm 2019 - 2020.

Ngày 3/12/2019, Tập đoàn Masan và Vingroup đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holdings để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - bán lẻ có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.

9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce đóng góp 23.678 tỷ đồng doanh thu, tức vượt 1 tỷ USD và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỷ đồng của toàn hệ thống Masan.

Tháng 2/2020, Masan HPC - một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn - đã mua thành công 52% cổ phần của Công ty cổ phần bột giặt Net (NETCO), chính thức lấn sân sang mảng chăm sóc cá nhân & gia đình - thị trường có giá trị khoảng 3,1 tỷ USD. Sau khi thuộc về Masan, NETCO ghi nhận kết quả kinh doanh với mức tăng trưởng vượt bậc. 9 tháng đầu năm 2020 tổng doanh thu đạt 1.109 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỷ đồng.

Tháng 6-2020, Masan High-Tech Materials đã công bố hoàn tất giao dịch mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck. Giao dịch là bước đi chiến lược trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới.

VAFI phản đối kế hoạch tăng lô giao dịch tối thiểu lên 100 cổ phiếu của HOSE

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa ra văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao ...

Giao dịch khối ngoại ngày 27/11: Mua ròng 90 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 27/11, khối ngoại đã mua ròng 6,72 triệu đơn vị với tổng giá trị mua ròng tương ứng 90,32 tỷ ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 27/11: VN-Index trở lại đỉnh 1.010 điểm

Với đà tăng hồi phục của nhóm cổ phiếu lớn vào nửa sau phiên chiều, VN-Index kết phiên đạt mức 1.010,22 điểm...

Thu Thủy