Mạn đàm quy hoạch Thành phố phía Đông của TP. HCM

Cập nhật: 10:28 | 26/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Câu chuyện về thành lập “Thành phố phía Đông” dường như chưa thể hết nóng khi mới đây, một số ý kiến cho rằng, nên mở rộng Thành phố phía Đông của TP. HCM một phần sang huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng nội lực, có dư địa phát triển về kinh tế - xã hội trong đó có thị trường bất động sản.

Về vấn đề này, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, nên mở rộng thành phố phía đông của TP. HCM một phần sang huyện Long Thành và Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai để có dư địa phát triển. Không những thế, sân bay Long Thành cũng nên sáp nhập vào thành phố phía đông này bởi một sân bay tầm quốc tế không thể để một tỉnh quản lý. Thành phố nên xin cơ chế sáp nhập một phần huyện Long Thành và toàn huyện Nhơn Trạch vào “Thành phố phía Đông”.

man dam quy hoach thanh pho phia dong cua tp hcm

Xung quanh câu chuyện này có nhiều ý kiến khác nhau. Ông Nguyễn Thái Huy, chuyên gia BĐS cá nhân cho rằng, việc sáp nhập 2 huyện này vào “Thành phố phía Đông” là hợp lý. Bởi trước hết giải quyết vấn đề giãn cư, chia sẻ áp lực lên TP. HCM đã quá chật chội về quỹ đất. Dựa trên cơ sở hạ tầng sẵn có bao gồm: Giao thông, tài nguyên đất, dân cư, kinh tế, dịch vụ và công nghiệp thì đây là đề xuất khả thi, đóng góp rất lớn đến việc hình thành đại đô thị kiểu mẫu về kiến trúc cảnh quan, môi trường sinh thái, giao thông và kinh tế.

Còn đại diện một nhà đầu tư lâu năm tại khu Đông TP. HCM, nếu như thành hiện thực thì “Thành phố phía Đông” sẽ trở thành một khu trung tâm mới, đô thị mới đúng nghĩa và nâng tầm giá trị hơn rất nhiều. Nhơn Trạch và Long Thành nếu được sáp nhập về TP. HCM sẽ trở thành một khu đô thị sân bay, không những giúp TP. HCM giải quyết dc vấn đề giãn dân mà còn giúp thành phố có thêm quỹ đất rất lớn để phát triển bất động sản trong dài hạn. Bên cạnh đó, khu vực hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch theo Quy hoạch đang tập trung khá nhiều cảng biển là một lợi thế để phát triển logistic của vùng, tạo đà phát triển kinh tế.

Ở góc nhìn khác, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, việc thành lập “Thành phố phía Đông” là chủ trương đi cùng với định hướng chiến lược phát triển dài hạn của thành phố. Khu Đông đang có nhiều lợi thế phát triển do vị trí giao thông kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm, hạ tầng giao thông đang phát triển mạnh và ngày càng hoàn thiện với trục đường cao tốc và tuyến Metro số 1 sắp đi vào hoạt động. Nơi đây hội tụ đủ các yếu tố để hình thành nên 1 trung tâm mới về kinh tế, giáo dục, công nghệ, thương mại và dịch vụ, vui chơi giải trí....

Việc sáp nhập 3 quận khu Đông sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc phân bổ nguồn lực hợp lý, quy hoạch đồng bộ, thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực này trong tương lai với mô hình khu đô thị sáng tạo đi tiên phong trong các lĩnh vực phát triển của thành phố.

Mới đây, Sở Nội vụ TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, ngoài việc giữ nguyên phương án sắp xếp đối với 19 đơn vị hành chính cấp phường như trước đây, Sở Nội vụ cho biết trong phương án lần này có bổ sung việc sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức để hình thành đơn vị hành chính là thành phố trực thuộc TP. HCM (tạm gọi là thành phố phía Đông).

Việc sáp nhập 3 quận ở phía Đông là để xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố nhằm phát huy những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ, các hạ tầng dịch vụ sẵn có như các khu đại học (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (sản xuất tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đã và đang được hoàn thiện như Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, đường Phạm Văn Đồng...).

Ngoài ra, với việc sáp nhập 3 quận ở phía Đông cùng 19 đơn vị hành chính khác TP. HCM mong muốn hỗ trợ các tỉnh lân cận như Đồng Nai và Bình Dương để tạo nên cụm động lực phát triển kinh tế bởi khu Đông sở hữu vị trí trọng tâm trong vùng "tam giác vàng" TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ.

man dam quy hoach thanh pho phia dong cua tp hcm

Vị trí các quận 2, 9 và Thủ Đức

Đánh giá về hạ tầng xã hội cho việc hình thành khu đô thị sáng tạo tại 3 quận 9, 2, Thủ Đức, các chuyên gia khẳng định: "Quận 9 hiện có khu Công nghệ cao lớn thứ nhì cả nước với hơn 700 ha, 35.000 lao động, 6 tỷ USD vốn đầu tư. Quận Thủ Đức có 12 trường đại học, trung tâm ĐHQG sáng tạo nhất cả nước. 2 quận này tạo nên 2 cực công nghệ và trí tuệ cao, kết hợp với trung tâm hành chính ở quận 2 sẽ trở thành khu Đô thị thông minh tương tác cao. Đây cũng sẽ là trung tâm để các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo".

Cụ thể, khu Đông có mật độ đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học cao nhất cả nước với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (với 7 đại học thành viên), Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Nông lâm, Đại học Văn hoá, Đại học Việt Đức, Đại học Fulbright,… Nơi đây hiện có hơn 100.000 sinh viên và hơn 2.000 tiến sĩ là giảng viên, sẽ là nơi ươm mầm cho ý tưởng, nghiên cứu khoa học, đào tạo quốc tế.

Bên cạnh đó, khu Đông cũng là nơi có mật độ ứng dụng công nghệ cao lớn nhất cả nước với Khu công nghệ cao (quận 9) thành công nhất có mức đầu tư hơn 7 tỉ USD và trong năm 2019, giá trị sản xuất đạt 17 tỉ USD, năm 2020 dự kiến sẽ vượt mốc 20 tỉ USD.

Cùng với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông tại khu vực phía Đông cũng đang phát triển đột phá tạo nên sự kết nối cho toàn khu. Cụ thể, (Bến Thành - Suối Tiên) chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội.Tuyến metro số 1 dài toàn bộ 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1km đi trên cao) có tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỉ đồng đã đạt 72% khối lượng tổng thể và quyết tâm đạt 85% tiến độ toàn dự án trong năm 2020, đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 - bắc qua sông Sài Gòn - nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với khu trung tâm TP. HCM, được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng để góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính tại TP. HCM, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông ở khu Đông. Cây cầu này đang được xây dựng và dự kiến sẽ sớm thông xe kỹ thuật cuối năm 2020.

Bến xe Miền Đông mới (quận 9) là quần thể phức hợp có tổng diện tích 16 ha được khởi công từ tháng 4/2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỉ đồng đã hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Với những công trình hạ tầng giao thông đang được cấp tập triển khai, việc kết liên vùng và quốc tế của Thành phố phía Đông (trong tương lai) sẽ thực hiện qua đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối sân bay Long Thành.

Ngoài ra, Đại lộ Phạm Văn Đồng với 12 làn xe, tuyến đường được xem là đẹp nhất TP. HCM với vốn đầu tư 340 triệu USD kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1A và quốc lộ 1K, tạo ra hướng giao thông qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức kết nối với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai rồi kết nối sân bay Long Thành.

Đặc biệt, dù đang được quy hoạch lên thành phố nhưng khu Đông đã có trung tâm mới với đại dự án khu đô thị Thành phố thông minh Công viên Vinhomes Grand Park với tổng diện tích 271 ha.

man dam quy hoach thanh pho phia dong cua tp hcm Tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 25/5

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 25/5: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu tư ...

man dam quy hoach thanh pho phia dong cua tp hcm Đà Nẵng: Duyệt đầu tư dự án khu đô thị gần 4.000 tỷ đồng

KTCKVN - HĐND TP. Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương ...

man dam quy hoach thanh pho phia dong cua tp hcm "Tìm chủ" cho 4 lô "đất vàng" tại Thủ Thiêm

KTCKVN - UBND TP. HCM đã chấp thuận đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất có ký hiệu số 3-5 (6.446 ...

Văn Thắng