Lộ diện chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2021

Cập nhật: 06:48 | 12/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2021 đã được công bố vào 5h chiều ngày 11/10 (theo giờ Việt Nam), với 3 nhà khoa học được vinh danh trong năm nay.

Hành trình xây dựng khối tài sản "khổng lồ" của tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới

Sau 20 năm làm thép, tỷ phú Trần Đình Long tìm ra "chân ái" mới

Hành trình khởi nghiệp và cú "chèo lái" sang Teccombank của tỷ phú Hồ Hùng Anh

Theo đó, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế năm 2021 thuộc về David Card, cùng hai người khác là Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens.

Ba nhà kinh tế được vinh danh về những đóng góp thực nghiệm cho kinh tế lao động và những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả trong lĩnh vực kinh tế.

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 6 và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2021.

4648-giaithuong
Giải Nobel Kinh tế 2021 được trao cho ba nhà kinh tế người Mỹ

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho hai nhà kinh tế Mỹ Paul. R.Milgrom và Robert B.Winson, với công trình nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Nobel Kinh tế không nằm trong 5 giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Giải này có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank (Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel (thường được gọi là giải Nobel Kinh tế) nhằm vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Trước đó, Ủy ban giải Nobel tại Oslo (Na Uy) đã công bố giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về nhà báo điều tra người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov.

Giải Nobel Văn học thuộc về tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah (Tanzania).

Trong khi đó, hai nhà hóa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) đã được vinh dự nhận giải Nobel Hóa học 2021 với những cống hiến của họ trong việc phát triển một công cụ chính xác mới hình thành phân tử.

Giải Nobel Vật lý thuộc Giáo sư Syukuro Manabe (90 tuổi - người Mỹ gốc Nhật), Giáo sư Klaus Hasselmann (90 tuổi - người Đức) và Giáo sư Giorgio Parisi (73 tuổi) - người Italy.

Giải Nobel Y sinh năm 2021 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian "vì những khám phá của họ về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác".

Nhiều câu hỏi lớn trong khoa học xã hội liên quan đến nguyên nhân và kết quả. Ví dụ như, nhập cư ảnh hưởng đến mức lương và việc làm như thế nào? Quá trình học kéo dài ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập trong tương lai của một cá nhân? Đây là những câu hỏi khó mà những nhà kinh tế đoạt giải năm nay góp phần tìm ra câu trả lời.

Thông qua các thí nghiệm tự nhiên, nhà kinh tế David Card đã phân tích các tác động trên thị trường lao động của mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục. Các nghiên cứu của ông từ đầu những năm 1990 đi đến những phân tích mới. Kết quả cho thấy, việc tăng lương tối thiểu không nhất thiết dẫn đến suy giảm việc làm. Thay vào đó, thu nhập của các công dân ở một quốc gia có thể được hưởng lợi từ luồng người nhập cư, trong khi những người nhập cư sớm hơn có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Từ nghiên cứu của các nhà kinh tế cũng cho thấy, những nguồn lực trong trường học quan trọng hơn rất nhiều đối với sự thành công trên thị trường lao động trong tương lai của học sinh so với hiểu biết trước đây.

"Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng trả lời các câu hỏi quan trọng về nhân quả, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội" Peter Fredriksson - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế cho biết.

Có 52 giải thưởng Nobel về khoa học kinh tế đã được trao tặng 1969-2020, trong đó 25 giải thưởng trao cho một người. Cho đến nay, 2 phụ nữ đã được trao giải thưởng về khoa học kinh tế là nhà khoa học Elinor Ostrom, vào năm 2009 và bà Esther Duflo vào năm 2019. Esther Duflo, 46 tuổi vào thời điểm nhận giải, là người trẻ nhất đoạt giải này từ trước đến nay. Trong khi đó, nhà khoa học kinh tế Leonid Hurwicz là người đoạt giải khoa học kinh tế cao tuổi nhất từ trước đến nay ở độ tuổi 90.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 theo di chúc của Alfred Nobel, nhà phát minh - nhà từ thiện người Thụy Điển, để lại năm 1895.

Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực y học, hóa học, vật lý, văn học, hòa bình. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn gọi là giải Nobel kinh tế. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Minh Phương

Tin liên quan