Lao dốc thảm hại, Halico lỗ lũy kế gần 460 tỷ đồng, hơn gấp đôi vốn điều lệ

Cập nhật: 11:07 | 14/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo tài chính quý 2/2021 công bố mới đây, CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico - Mã: HNR) ghi nhận lỗ sau thuế hơn 12 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 30/6 lên mức 458 tỷ đồng.

Hụt thu đền bù đất, lợi nhuận 6 tháng của Cao su Phước Hòa “lao dốc” 85%
Doanh thu PV Power ước đạt gần 15.400 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Theo đó, Halico ghi nhận doanh thu thuần quý 2/2021 đạt hơn 17 tỷ đồng, giảm gần 33% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, công ty lỗ sau thuế hơn 12 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Đây là quý thứ 13 liên tiếp công ty báo lỗ từ khi đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội vào giữa năm 2018.

0219-halico
(Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của Halico)

Luỹ kế sáu tháng đầu năm, Halico ghi nhận doanh thu 53 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ăn hơn 24 tỷ đồng là hai khoản mục kéo giảm phần lớn lợi nhuận khiến công ty này báo lỗ sau thuế nửa năm 13,3 tỷ đồng.

Được biết, năm 2021 Halico đặt kế hoạch doanh thu 198 tỷ đồng, lỗ trước thuế 30 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng doanh nghiệp mới thực hiện được 27% kế hoạch doanh thu.

Ban lãnh đạo cho biết yếu tố về thời tiết ảnh hưởng đến thói quen sử dụng bia rượu ở miền Bắc. Theo đó, vào mùa đông và mùa xuân trời lạnh, sản lượng tiêu thụ rượu tăng hơn so với mùa hè và mùa thu.

Kết quả, công ty này lỗ luỹ kế gần 458 tỷ đồng, tăng hơn 13 tỷ đồng so với đầu năm và hơn gấp đôi vốn điều lệ.

Tính đến thời điểm 30/6, tổng tài sản của Halico giảm 3% so với đầu năm còn 382 tỷ đồng. Đáng chú ý, các khoản phải thu ngắn hạn giảm 43%, xuống còn gần 8,8 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp không còn ghi nhận khoản phải thu Công ty TNHH Đại Việt và Công ty TNHH Rượu Hoàng Khởi.

Hàng tồn kho cũng giảm 6%, xuống còn 68 tỷ đồng. Trong đó, nguyên liệu, vật liệu ghi nhận hơn 39 tỷ đồng (giá gốc) và trích lập dự phòng hơn 12 tỷ đồng.

Nợ phải trả (chủ yếu là nợ ngắn hạn) tại thời điểm cuối tháng 6 ghi nhận hơn 26 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm.

0520-ryyu-ha-nyi
Halico thua lỗ triền miên

Tiền thân là nhà máy Rượu Hà Nội do hãng Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898, Halico là một trong những doanh nghiệp có truyền thống lâu năm tại Thủ Đô. Halico được cổ phần hoá năm 2006.

5 năm sau đó, công ty có đối tác chiến lược là Diageo Singapore Private Ltd trong đó Steecar Investment Holding Pte Ltd đại diện vốn và hỗ trợ về tiếp thị, bán hàng, sản xuất.

Nguyên nhân công ty này thường xuyên bị lỗ được cho là do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng rượu ngày càng khắt khe về chất lượgn sản phẩm, hình ảnh, bao bì...

Cùng với đó, là sự cạnh tranh từ các hãng rượu khác và tình trạng trốn thuế, làm hàng giả, hàng nhái của các cơ sở tư nhân.

Còn về nguyên nhân chủ quan, ban lãnh đạo công ty nhắc đến nhu cầu sản xuất ở mức thấp so với năng lực của nhà máy nên không giảm được giá thành sản xuất.

Halico cũng chưa khai thác được thế mạnh trong việc hợp tác với Diageo trong việc gia công sản phẩm và sử dụng chung kênh phân phối của đối tác chiến lược tại thị trường trong nước.

Hồng Giang