Lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai lập công ty để sở hữu đất vàng TP. Vũng Tàu?

Cập nhật: 10:05 | 21/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Việc CTCP Đầu tư Bất động sản Hiệp Phát đề xuất đầu tư dự án Tổ hợp Căn hộ cao cấp – Trung tâm thương mại Hiệp Phát tại phường 8, TP. Vũng Tàu có chăng là một hình thức để Quốc Cường Gia Lai sở hữu gián tiếp lô đất vàng này?

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Công văn chỉ đạo về việc đầu tư dự án Tổ hợp Căn hộ cao cấp – Trung tâm thương mại Hiệp Phát tại phường 8, TP. Vũng Tàu của CTCP Đầu tư Bất động sản Hiệp Phát.

Cụ thể, sau khi xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đầu tư Tổ hợp căn hộ cao cấp – Trung tâm thương mại Hiệp Phát tại phường 8, TP. Vũng Tàu của CTCP Đầu tư Bất động sản Hiệp Phát, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu rà soát lại nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đất đai có liên quan, thủ tục nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án theo quy định.

Tỉnh này cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu nghiên cứu xử lý đề xuất các nhà đầu tư về việc bổ sung, phát triển dân cư của dự án vào chương trình phát triển nhà ở TP. Vũng Tàu theo quy định.

Về phần mình, Bất động sản Hiệp Phát có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan liên quan để được hướng dẫn thủ tục đầu tư đồng thời cần nghiên cứu phương án thiết kế kiến trúc công trình cho hài hoà, hợp lý về tỷ lệ căn hộ du lịch so với phòng nghỉ khách sạn, biệt thự du lịch, đảm bảo không quá 70% trên tổng dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc quản lý hoạt động đầu tư, kinh doanh, vận hành các dự án đầu tư bất động sản du lịch trên địa bàn tỉnh và các nội dung hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Văn bản chỉ đạo cũng nêu, thời hạn để Công ty Bất động sản Hiệp Phát nghiên cứu dự án là 12 tháng. Sau thời hạn 12 tháng, nếu UBND tỉnh không có văn bản gia hạn thì văn bản này không còn hiệu lực pháp lý.

Được biết, CTCP Đầu tư Bất động sản Hiệp Phát là doanh nghiệp mới được thành lập vào tháng 1/2021, có trụ sở tại số 2C Mạc Thanh Đạm, Phường 8, TP. Vũng Tàu do ông Lại Thế Hà (sinh năm 1956) là người đại diện theo pháp luật và là Tổng Giám đốc. Ngành nghề chính của Bất động sản Hiệp Phát là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Doanh nghiệp tổng vốn đăng ký là 662,57 tỷ đồng do 3 cổ đông sáng lập góp vốn gồm: Bà Nguyễn Ngọc Huyền My góp 323,4 tỷ đồng (48,8%), ông Lại Thế Hà góp 173,5 tỷ (26,2%) và bà Lê Thị Huyền Trang góp 165,67 tỷ (25%).

Trong 3 cổ đông nói trên, bà Nguyễn Ngọc Huyền My là con của bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc – người sáng lập CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG). Cá nhân này hiện đang nắm hơn 39 triệu cổ phiếu (14,32%) Quốc Cường Gia Lai. Trong khi đó, ông Lại Thế Hà hiện đang là Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai.

Hiện theo báo cáo tài chính mới nhất của Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa ghi nhận Công ty Bất động sản Hiệp Phát là công ty con hay công ty liên kết.

Về phần dự án, theo cafefand.vn, hiện địa chỉ trụ sở Bất động sản Hiệp Phát tại số 2C Mạc Thanh Đạm, Phường 8, TP. Vũng Tàu đang là bãi đất trống và việc dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp – Trung tâm thương mại Hiệp Phát có địa chỉ tại phường 8, TP. Vũng Tàu cùng yếu tố kề cận dự án Khách sạn Cao nên gần như vị trí xây dựng dự án Tổ hợp condotel này sẽ được xây dựng tại số 2C Mạc Thanh Đạm, Phường 8, TP. Vũng Tàu.

4130-ccg
Ảnh minh họa (nguồn internet)

QCG và loạt dự án ách tắc trong quá khứ

Còn nhớ hồi quý II/2021, tại Hội nghị gặp gỡ 100 doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP. HCM, đại diện QCG - bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết, Quốc Cường Gia Lai đang có đến 12 dự án triển khai dở dang với quỹ đất lên đến hơn 150 ha và nguồn vốn là hơn 7.000 tỷ đồng trong đó lớn nhất là Dự án khu dân cư Phước Kiển rộng hơn 91 ha có tổng giá trị đầu tư của dự án này là 4.786 tỷ đồng.

Cùng với đó là các dự án Dự án Tân Phong - Tân Thuận (Lavida) với giá trị đã đầu tư 378 tỷ đồng; Dự án Sông Đà Riverside tại quận Thủ Đức với diện tích hơn 24.322 m2; Dự án De Capella tại quận 2 với giá trị đã đầu tư 439 tỷ đồng

Ngoài ra, QCG còn có liên kết nhiều dự án khác trên địa bàn TP. HCM thông qua các khoản đầu tư tài chính dài hạn vào công ty liên kết của mình như 315 tỷ (43,8% vốn) góp tại Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phạm Gia; 135 tỷ đồng (31,4% vốn) góp vào CTCP Quốc Cường Liên Á hay 166 tỷ đồng (49,9% vốn) góp tại CTCP Bất động sản Sông Mã… Các doanh nghiệp này đều đang sở hữu một số dự án bất động sản tại TP. HCM.

Liên quan đến tình hình kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai, doanh nghiệp này vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 với doanh thu thuần 347 tỷ đồng - tăng gấp 4 lần cùng kỳ. Ghi nhận, doanh thu tăng mạnh nhờ bàn giao căn hộ cho khách hàng trong đó doanh thu bất động sản tăng 400% lên hơn 312 tỷ đồng, doanh thu bán điện cũng tăng đáng kể lên hơn 25 tỷ. Ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh từ 36 tỷ đồng xuống còn 12 triệu đồng do không ghi nhận lãi từ chuyển nhượng vốn góp.

Khấu trừ các chi phí, QCG thu về lãi ròng 17 tỷ đồng - giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của QCG ghi nhận hơn 10.048 tỷ đồng - giảm nhẹ so với hồi đầu năm trong đó hàng tồn kho giảm xuống mức 7.122 tỷ đồng -chiếm phần lớn là bất động sản dở dang với giá trị 6.242 tỷ đồng (chủ yếu bao gồm các khoản chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến các dự án); nợ phải trả tương ứng giảm nhẹ 5% về mức hơn 5.790 tỷ đồng trong đó khoản phải trả lớn nhất của QCG đến từ việc nhận tiền của Sunny cho Dự án Phước Kiển gần 2.883 tỷ đồng.

Diến biến kinh doanh không thuận lợi cũng kéo cổ phiếu QCG giảm mạnh trong hơn 1 tháng qua với mức giảm gần 30% từ vùng giá 10.x00 đồng. Đáng chú ý, 5 phiên gần nhất, cổ phiếu này đều giảm điểm cùng với sự suy yếu về thanh khoản

Quốc Cường Gia Lai (QCG): Doanh thu đột biến nhờ bàn giao dự án, lãi ròng vẫn giảm mạnh 43% trong quý 1/2021 - Ảnh 1.

Như vậy, việc CTCP Đầu tư Bất động sản Hiệp Phát đề xuất đầu tư dự án Tổ hợp Căn hộ cao cấp – Trung tâm thương mại Hiệp Phát tại phường 8, TP. Vũng Tàu có chăng là một hình thức để Quốc Cường Gia Lai sở hữu gián tiếp lô đất vàng này?

Sẽ không có sốt đất trong ngắn hạn

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phiên Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội vừa cho biết, cơn sốt đất đã ...

FLC, Hưng Thịnh, Him Lam,... ồ ạt kéo lên đất Kon Tum

Chỉ trong vài tháng đầu năm, loạt ông lớn bất động sản như FLC, Hưng Thịnh, Him Lam,... đã đến Kon Tum để tìm hiểu, ...

Vườn Vua Resort & Villas đáp ứng đa dạng nhu cầu kép đầu tư bất động sản và nghỉ dưỡng sức khỏe

Là dự án có quy mô lớn bậc nhất thị trường Phú Thọ, Vườn Vua Resort & Villas được đánh giá cao bởi sở hữu ...

Hữu Dũng T/H

Tin liên quan