Lãnh đạo CIC: Không có 'cơ chế' xóa nợ, che nợ xấu tại CIC

Cập nhật: 09:40 | 13/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Lãnh đạo CIC khẳng định, không có một cơ chế nào về việc xóa nợ xấu tại CIC, không có bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào có thể thực hiện được việc này.

3610-cic1
Lãnh đạo CIC cho biết rằng không có một cơ chế nào về việc xóa nợ xấu tại CIC

Theo Thời Báo Ngân hàng, thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện nhiều quảng cáo về dịch vụ “che nợ xấu”, “xóa nợ xấu” tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).

Về những thông tin này, phía CIC khẳng định là hoàn toàn không chính xác, đồng thời gây nhầm lẫn trong dư luận mà còn mang mục đích lừa đảo, lợi dụng niềm tin khách hàng để trục lợi.

Cụ thể, lãnh đạo CIC cho biết rằng không có một cơ chế nào về việc xóa nợ xấu tại CIC, không có bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào có thể thực hiện được việc này.

"Tất cả các thông tin của khách hàng tại CIC được cập nhật/lưu trữ trung thực, khách quan đúng theo các thông tin được các tổ chức tín dụng (TCTD) báo cáo. CIC hay bất kỳ tổ chức/cá nhân nào đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin này", phía đơn vị khẳng định.

Các trường hợp cần điều chỉnh dữ liệu của khách hàng (trong trường hợp có sai sót, nhầm lẫn) tại CIC đều phải tuân thủ những quy trình chặt chẽ tại Thông tư 03/2013 của Ngân hàng Nhà nước và các quy định nội bộ của CIC.

Theo đó, CIC chỉ điều chỉnh dữ liệu của khách hàng khi nhận được văn bản yêu cầu từ TCTD (do tổng giám đốc hoặc người được ủy quyền ký), trong đó nêu rõ lý do sai sót.

Ngoài ra, không có bất cứ một “cơ chế” xoá nợ xấu, điều chỉnh nhóm nợ nào khác. "Khách hàng cần đặc biệt cẩn trọng với các hình thức xóa nợ lừa đảo đang được quảng cáo hiện nay để không bị mất tiền oan cho các dịch vụ này", CIC cảnh báo.

Khách hàng có lịch sử tín dụng không tốt có thể bị hạn chế trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng tại các TCTD.

Tuy nhiên, các tiêu chí xét duyệt trong quá trình cấp tín dụng tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi TCTD. Các thông tin tín dụng của khách hàng tại CIC là một trong các thông tin để các TCTD tham khảo, chứ không quyết định việc cho vay của TCTD.

Do đó, khách hàng có lịch sử vay trả nợ chưa tốt trong quá khứ không nên quá lo lắng và cần thực hiện tốt nghĩa vụ vay trả nợ đúng hạn tại thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

LienVietPostBank (LPB) triển khai phương án phát hành 35 triệu cổ phiếu cổ phiếu ESOP

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu LPB là một trong những cổ phiếu ngân hàng chịu xu hướng điều chỉnh mạnh kể từ tháng ...

Ngân hàng Nhà nước: Rà soát, chấn chỉnh hoạt động cho vay của các công ty tài chính

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc ra đời và tồn tại của các công ty tài chính tiêu dùng là phù hợp ...

Loạt cổ phiếu điện tăng mạnh sau gần 5 tháng

Không "ồn ào" như nhóm bank - chứng - thép - địa,... các cổ phiếu điện gió, điện mặt trời đã âm thầm bứt phá ...

Linh Đan