Làm thế nào để tránh mất trắng khi đầu tư?

Cập nhật: 17:14 | 23/04/2020 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư tiền vào các dự án được nhiều người coi là cách tốt nhất để giàu lên, nhưng kinh doanh luôn tồn tại nguy cơ thua lỗ. Vậy đâu là cách hay nhất để tránh mất trắng khi đầu tư?

Theo Business Insider, những người đầu tư, dù nhiều hay ít đều lo sợ một kịch bản tồi tệ nhất xảy ra: Mọi danh mục đầu tư đều thất bại khiến tất cả số tiền vốn bỏ vào đều biến mất. Nỗi sợ này trở nên nghiêm trọng hơn trong những giai đoạn thị trường có biến động lớn, thậm chí là khủng hoảng.

Một số người thậm chí tự nói với bản thân rằng họ sẽ mất trắng tiền đầu tư, cho dù trường hợp đó chưa thực sự xảy ra. Dù thế nào thì cũng không một ai muốn mất đi toàn bộ tiền tiết kiệm cả đời.

Phương pháp tốt nhất để tránh mất trắng khi đầu tư

lam the nao de tranh mat trang khi dau tu

Rủi ro trong đầu tư luôn tồn tại nhưng có thể tránh được

Trong thời điểm bình thường, chúng ta có thể nhận ra quá trình suy nghĩ tiêu cực và những hành vi ra quyết định rút hay đầu tư tiếp vội vàng đều vô cùng phi lí nhưng ở giữa một cuộc khủng hoảng, trí tưởng tượng của chúng ta bay xa và sự sợ hãi theo đó lan rộng. Phương pháp hay nhất để tránh mất trắng khi đầu tư là gì? Câu trả lời là cố gắng đa dạng hoá danh mục đầu tư.

Hãy bắt đầu với một kịch bản thực tế, mọi trường hợp, cả tích cực và tiêu cực đều có thể thực sự xảy ra. Nếu bạn đầu tư vào một cửa hàng hoặc mua cổ phần doanh nghiệp bằng tất cả những gì mình có thì bạn có thể mất tất cả, cùng một lúc. Trên thực tế, đây thường là kết quả của rủi ro kinh doanh.

Một câu chuyện đầu tư mà các chuyên gia tài chính ở Mỹ thường coi như ví dụ về việc mất trắng do quyết định sai lầm là cửa hàng sách Borders. Họ đã chọn sai loại hàng hoá đầu tư là CD và DVD – những sản phẩm dần mất đi sự hấp dẫn và cố gắng bước chân vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến để cạnh tranh với Amazon dẫn đến kết quả là doanh nghiệp tan rã.

Điều tốt về những rủi ro như vậy là phần lớn chúng có thể tránh được. Rủi ro kinh doanh được coi là rủi ro phi hệ thống và nó có rất nhiều kịch bản, cũng có nghĩa là có nhiều lựa chọn có thể tránh được. Bạn càng chia tiền đầu tư của mình vào nhiều hạng mục, bạn càng có nhiều khả năng tránh được các quyết định tài chính, kinh doanh sai lầm. Thay vì dồn tiền cho một hoạt động đầu tư, hãy chia thành nhiều phần khác nhau.

Một số lưu ý khác khi đầu tư

Ngoài việc đa dạng hoá đầu tư, bạn cũng nên nhận thức rõ được các vấn đề sau trước khi ra quyết định:

1. Tìm hiểu về thị trường

Trước khi đầu tư, bước quan trọng nhất là hiểu biết về thị trường mục tiêu và mối quan hệ của nó với nền kinh tế. Nhiều người mất tiền vì họ nhảy vào đầu tư, kinh doanh mà không hiểu chu kỳ, xu hướng hoạt động của thị trường kinh tế.

2. Hiểu rằng đầu tư không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng

Những khoản đầu tư của bạn có thể "một đi không trở lại" nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần tuân theo các chiến lược giao dịch gắn mác "nhanh giàu" được đưa ra nhan nhản trên internet. Đầu tư là một quá trình, cần thực hành mua và bán thường xuyên trong nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận.

Hãy gắn bó với các phương pháp đầu tư đã được chứng minh trong thời gian dài thay vì lựa chọn các trò chơi và chiến lược của người khác.

3. Đừng để cho cảm xúc quyết định

Một số nhà đầu tư có tư duy cảm tính, gắn bó với một số loại cổ phiến cụ thể, bỏ qua các đánh giá khách quan. Ngoài ra, cảm xúc còn ngăn cản bạn ra quyết định mua thêm hay bán đi đúng lúc để có lợi nhuận tối đa. Nhìn chung, hãy luôn luôn phân biệt suy nghĩ cảm tính và những gì bạn thực sự cần làm để đầu tư hiệu quả.

lam the nao de tranh mat trang khi dau tu Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội sắp trở thành hiện thực?

KTCKVN - Nếu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được giảm 50%, đây chắc chắn sẽ là ...

lam the nao de tranh mat trang khi dau tu Bài học kinh doanh bằng tên tuổi người nổi tiếng

KTCKVN - Bên cạnh các ngôi sao ca nhạc, truyền hình, điện ảnh nổi tiếng, tại Việt Nam, hàng loạt sản phẩm của các doanh nghiệp ...

lam the nao de tranh mat trang khi dau tu Họ nhà "cao su" ra sao sau quý I?

KTCKVN - Bất chấp kết quả kinh doanh quý I/2020 khả quan, nhiều doanh nghiệp họ "cao su" tỏ ra khá dè dặt khi đặt ...

Theo vietnambiz.vn