Làm sổ tiết kiệm cần những gì?

Cập nhật: 17:13 | 28/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các gói gửi tiết kiệm luôn đa dạng về thời hạn, mức lãi suất, hình thức gửi, phương thức nhân lãi và tất toán,... khiến cho những người mới bắt đầu tìm hiểu, sử dụng dịch vụ gửi tiền này cảm thấy rối bời,  thắc mắc không biết muốn làm sổ tiết kiệm cần những gì nếu muốn gửi cho người khác có được không?... Vì vậy, để hiểu được rõ về sổ tiết kiệm hãy tham khảo những nội dung dưới đây.  

lam so tiet kiem can nhung gi Những lưu ý khi lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm
lam so tiet kiem can nhung gi Mở sổ tiết kiệm BIDV Online với lãi suất ưu đãi
lam so tiet kiem can nhung gi Phải có biện pháp cho phép tra cứu tiền gửi tiết kiệm

1. Các loại sổ tiết kiệm ngân hàng

Sản phẩm tiết kiệm ngân hàng hiện nay có 2 loại là sổ tiết kiệm truyền thống và sổ tiết kiệm online.

Sổ tiết kiệm truyền thống là giấy tờ ngân hàng cung cấp cho bạn khi bạn đến trực tiếp quầy giao dịch gửi tiết kiệm nhằm chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của bạn với khoản tiền gửi tại ngân hàng. Sổ tiết kiệm nay sẽ bao gồm các thông tin cá nhân của bạn, thông tin số tiền gửi và lãi suất được áp dụng theo chính sách lãi suất tiết kiệm của ngân hàng.

Còn nếu khách hàng gửi tiết kiệm online thì sẽ không được cấp sổ trực tiếp như sổ tiết kiệm thông thường mà thể hiện bằng tài khoản gửi tiết kiệm online. Tuy nhiên, mọi quyền lợi về cầm cố, chuyển nhượng, thanh toán trước hạn, ... đều như sản phẩm gửi tiết kiệm thông thường khác. Thông tin về tài khoản khách hàng đều do ngân hàng điện tử quản lý với nhiều lớp bảo mật cao cấp và chứng thực bằng sao kê điện tử.

lam so tiet kiem can nhung gi
Ảnh minh họa

2. Làm sổ tiết kiệm cần những gì?

Thứ nhất, gửi tiết kiệm trưc tiếp tại quầy

Gửi tiết kiệm là hình thức cơ bản, chỉ yêu cầu giấy tờ vô cùng đơn giản để chứng minh thông tin cá nhân khách hàng cùng khoản tiền gửi tối thiểu cần có của hình thức gửi tiền. Cụ thể:

- Giấy tờ tùy thân: CMND hoặc thẻ căn cước công dân đối với các công dân Việt Nam, Hộ chiếu còn hiệu lực với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

- Nếu khách hàng từ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi: Cần xuất trình thêm các giấy tờ chứng minh tiền gửi tiết kiệm là tài sản riêng của mình như: giấy tờ thừa kế, hợp đồng lao động, bảng lương,...

- Nếu người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật gửi tiết kiệm cho bạn thì cần xuất trình thêm giấy tờ chứng minh tư cách người giám hộ. (Chẳng hạn trường hợp, bố mẹ muốn gửi tiết kiệm cho con cái thì cần có thêm giấy khai sinh của con).

Thứ hai, gửi tiết kiệm online

Khách hàng chỉ cần thao tác trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiền gửi tiết kiệm online trên các ứng dụng, dịch vụ trực tuyến của ngân hàng. Khách hàng cũng không cần phải đến trực tiếp ngân hàng để kí kết hay xuất trình các giấy tờ gì cả. Tuy nhiên, khách hàng gửi tiết kiệm online cũng thường phải có tài khoản ngân hàng từ trước đó và đã đăng ký sử dụng các dịch vụ Internet banking, mobile banking với ngân hàng.

3. Các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay

Tùy thuộc vào chính sách tại mỗi ngân hàng mà có các hình thức gửi tiết kiệm được triển khai khác nhau với các quy định về kỳ hạn gửi tiền, hình thức gửi, lãi suất áp dụng, số tiền gửi tối thiểu,.... Một số hình thức gửi tiết kiệm phổ biến nhất là:

- Gửi tiết kiệm kỳ hạn: Là sản phẩm cho phép khách hàng gửi tiền với kỳ hạn từ 1 đến 36 tháng. Nếu rút gốc trước hạn tất toán sổ thì toàn bộ số tiền gửi sẽ được tính lại với lãi suất không kỳ hạn.

- Tiết kiệm không kỳ hạn: Sản phẩm cho phép bạn gửi tiết kiệm mà vẫn có thể rút ra hay nộp thêm bất cứ lúc nào.

- Gửi tiết kiệm linh hoạt: Cho phép khách hàng gửi tiền với kỳ hạn từ 1 đến 36 tháng. Khách hàng được phép rút trước hạn và phần tiền rút trước hạn sẽ tính lãi suất không kỳ hạn. Phần tiền chưa rút vẫn sẽ được tính lãi suất như ban đầu.

- Tiết kiệm bậc thang: Giúp khách hàng tích lũy với lãi suất hấp dẫn kỳ hạn đa dạng từ 1 - 36 tháng và lãi suất áp dụng theo bậc thang tiền gửi.

- Tiết kiệm cho con: Giúp phụ huynh tiết kiệm cho con cái, không giới hạn số lần gửi trong kỳ hạn gửi và kỳ hạn là từ 1 năm đến 10 năm.

- Tiết kiệm trực tuyến: Giúp bạn có thể gửi tiền trực tuyến không cần phải ra quầy và hưởng lãi suất cao hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm thông thường tại quầy.

- Tiết kiệm tích lũy (tiết kiệm gửi góp): Giúp khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm nhiều lần để khoản tiền tiết kiệm lớn dần, nhận nhiều lãi hơn. Định kỳ gửi tiền là 1 tháng/lần hoặc theo quý/ 6 tháng tùy theo quy định ngân hàng.

Hoài Dương