Lạm phát cao kỷ lục, ECB sắp khởi động chu kỳ thắt chặt chính sách

Cập nhật: 20:18 | 10/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 9/6/2022, tại Hà Lan, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ, mở đường cho việc tăng lãi suất cơ bản.

1420-ecb-bank
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)

Cụ thể, trong cuộc họp chính sách ngày 9/6 vừa qua, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) xác nhận sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 7 tới, để ứng phó với tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao.

Theo ECB, trong 10 năm vừa qua lạm phát ghi nhận ở mức rất thấp, Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn phải tìm cách thúc đẩy lạm phát lên mức 2%.

Tuy nhiên hiện nay, lạm phát tăng vọt lên tới mức kỷ lục 8,1%, ECB bắt buộc phải chuyển hướng, trước tiên là chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ, tiếp đó sẽ là tăng lãi suất cơ bản.

Giới chức ECB cho biết, sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 7 và dự kiến sẽ tiến hành thêm một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 9 với quy mô phụ thuộc vào triển vọng lạm phát trong trung hạn.

"Lạm phát cao là một thách thức lớn đối với tất cả chúng ta. Dựa trên đánh giá hiện tại, chúng tôi dự đoán rằng việc tăng lãi suất dần dần nhưng bền vững sẽ là phù hợp", Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết.

Trong nhiều tháng, bà Lagarde đã sử dụng từ "tạm thời" để mô tả lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, các dự báo kinh tế đã bị đảo lộn và xu hướng này càng trở nên trầm trọng hơn kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, theo Euro News.

Tại cuộc họp, ECB cũng điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone trong năm nay từ 3,7% xuống còn 2,8%, đồng thời nâng dự báo lạm phát lên 6,8% từ mức 5,1%.

Quyết định ngày 9/6 đánh dấu sự kết thúc của nhiều năm thực hiện kích thích kinh tế của ECB và có vẻ quyết liệt hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế.

ECB hiện đang tụt lại phía sau so với các ngân hàng trung ương khác, khi mà hơn 60 ngân hàng trung ương đã nâng lãi suất trong năm nay.

MBKE: Lạm phát của Việt Nam diễn ra chậm hơn so với hầu hết các nước ASEAN

Theo MayBank Kim Eng (MBKE) Nguồn cung dồi dào về cây trồng và vật nuôi trong nước, cùng với nỗ lực của Chính phủ nhằm ...

World Bank dự báo năm 2022 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,8%

Trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 7/6, World Bank (WB) dự báo kinh tế Việt Nam năm ...

Fed được khuyên tăng mạnh lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo

Tại cuộc họp tháng 5 vừa xong, các quan chức đã nhấn mạnh rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tăng lãi suất ...

Hoàng Hà

Tin liên quan