Lãi suất VND liên ngân hàng giảm mạnh thêm trong tuần qua

Cập nhật: 12:18 | 23/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Lãi suất VND tiếp tục có một tuần giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng và về sát lãi suất USD tại các kỳ hạn.

lai suat vnd lien ngan hang giam manh them trong tuan qua

Diễn biến biến động trái chiều tại thị trường ngoại hối và liên ngân hàng

lai suat vnd lien ngan hang giam manh them trong tuan qua

Lãi suất VND liên ngân hàng đã giảm sau kỳ nghỉ lễ

lai suat vnd lien ngan hang giam manh them trong tuan qua

Loạt ngân hàng trung ương trên thế giới cắt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Lãi suất VND và USD so kè trên liên ngân hàng

Tiếp nối xu hướng thể hiện từ tuần thứ hai của tháng 9/2019, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh thêm trong tuần qua (từ 16 - 20/9), tuần đầu tiên thực hiện quyết định giảm các lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, trong tuần từ 16 - 20/9, lãi suất VND liên ngân hàng ghi nhận mức giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Chốt tuần ngày 20/9, lãi suất VND liên ngân hàng giao dịch quanh mức qua đêm 2,26% (giảm 0,52 điểm phần trăm so với tuần liền trước), 1 tuần 2,5% (giảm 0,46 điểm phần trăm), 2 tuần 2,78% (giảm 0,44 điểm phần trăm), 1 tháng 3,22%/năm (giảm 0,32 điểm phần trăm).

Trong khi đó lãi suất USD liên ngân hàng tăng nhẹ ở kỳ hạn qua đêm, giảm ở các kỳ hạn còn lại trong tuần qua. Cuối tuần 20/9, lãi suất USD đứng ở mức qua đêm 2,23% (tăng 0,01 điểm phần trăm so với cuối tuần liền trước), 1 tuần 2,28% (giảm 0,03 điểm phần trăm), 2 tuần 2,37% (giảm 0,04 điểm phần trăm) và 1 tháng 2,47% (giảm 0,08 điểm phần trăm).

Như vậy, sau hơn hai tuần liên tiếp giảm mạnh, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã giảm rất mạnh, từ quanh 5%/năm các kỳ hạn xuống các mức thấp nói trên. Theo đó, chênh lệch lãi suất giữa VND với USD trên thị trường này đã co về rất mỏng.

lai suat vnd lien ngan hang giam manh them trong tuan qua
Ảnh minh họa

Trên thị trường 1, lãi suất huy động USD của ngân hàng đối với dân cư và tổ chức bị áp trần 0%/năm. Nhưng trên thị trường liên ngân hàng, chênh lệch lãi suất giữa VND với USD là một tham số để tính điểm hoán đổi lãi suất trong giao dịch tỷ giá USD/VND, đặc biệt là trong các giao dịch kỳ hạn.

Trên thị trường 1, giao dịch USD giữa ngân hàng với doanh nghiệp cũng sử dụng sản phẩm kỳ hạn, trong đó có quy định bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước đối với các nhu cầu mua ngoại tệ chưa đến điểm thanh toán ngay (spot) tính theo ngày làm việc… Những giao dịch kỳ hạn này cũng có tham số từ chênh lệch lãi suất giữa VND với USD.

Như trên, chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền trên thị trường liên ngân hàng thu hẹp rõ rệt trong tuần qua. Đi cùng với đó là hiện tượng dư thừa vốn VND ngắn hạn, mà trong tuần Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng tới 68.997 tỷ đồng qua phát hành tín phiếu.

Chênh lệch lãi suất liên ngân hàng giữa VND và USD ngày càng hẹp

Sau khoảng thời gian biến động mạnh, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng vẫn tiếp tục giữ trạng thái điều chỉnh giảm.

Cụ thể, tại phiên giao dịch 19/9, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất chào bình quân VND giảm 0,01 - 0,15 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên trước đó. Giao dịch tại qua đêm 2,35%; 1 tuần 2,50%; 2 tuần 2,75% và 1 tháng 3,25%.

Ngược lại, mặt bằng lãi suất USD có vẻ ổn định hơn. Trong phiên, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD tăng 0,01 - 0,04 điểm phần trăm ở các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần; trong khi cùng giảm 0,01 điểm phần trăm ở các kỳ hạn 2 tuần và 1 tháng. Giao dịch tại qua đêm 2,27%; 1 tuần 2,31%; 2 tuần 2,41%, 1 tháng 2,55%.

Như vậy, chênh lệch lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giữa VND và USD đã co về rất hẹp. Trước đó vài tuần, biên độ giữa hai lãi suất này lên tới gấp đôi.

Việc lãi suất liên ngân hàng VND liên tiếp giảm được giới chuyên gia đánh giá là do đã qua dịp nghỉ lễ, thời điểm nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt tăng cao. Đồng thời, các chuyên gia cũng cho rằng, thông qua động thái mua ròng ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước, một lượng tiền VND đối ứng lớn cũng được chảy ra thị trường.

Thực tế cũng cho thấy, từ đầu tuần này, phía nhà điều hành phải thường xuyên chào thầu khối lượng lớn trái phiếu.

Riêng tại nghiệp vụ thị trường mở ngày 19/9, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 15.000 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 2,50%. Các tổ chức tín dụng hấp thụ được 14.999 tỷ đồng. Mặc dù vẫn chào thầu 1.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố, kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 4,50%, tuy nhiên không có tổ chức nào cần tới.

Qua đó, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường tăng lên mức 56.998 tỷ đồng. Con số này cũng là giá trị Ngân hàng Nhà nước hút ròng trong 4 phiên đầu tuần, một quy mô hiếm thấy.

Thu Hoài