Lãi suất ngân hàng có nơi đã vượt 10%/năm: Áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp?

Cập nhật: 15:12 | 30/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động ở mức rất cao như thời gian qua sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cân đối tài chính cũng như gây áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp.  Do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát lãi suất của các tổ chức tín dụng. Tổ chức nào vi phạm quy định sẽ bị thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

lai suat ngan hang co noi da vuot 10nam ap luc tai chinh doi voi cac doanh nghiep

Lãi suất ngân hàng ABBank cao nhất tháng 8/2019 là 8,5%/năm

lai suat ngan hang co noi da vuot 10nam ap luc tai chinh doi voi cac doanh nghiep

Lãi suất tiền gửi ngân hàng lên đỉnh tới 9,1%

lai suat ngan hang co noi da vuot 10nam ap luc tai chinh doi voi cac doanh nghiep

Lãi suất ngân hàng Bảo Việt tháng 8/2019 mới nhất

Lãi suất trên 8,5%/năm, chọn ngân hàng cao nhất bỏ tiền

Hồi đầu năm, chỉ có một vài ngân hàng niêm yết mức lãi suất huy động tiền gửi 8,5 - 8,6%/năm. Song hiện nay, mức lãi suất huy động cao nhất đã lên tới 10,2%/năm, còn mức lãi suất huy động trên 8,5%/năm cũng đã nhiều hơn trước.

Trong đó, ngân hàng Bản Việt (VietCapitalBank) hiện là ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất thị trường. Sản phẩm chứng chỉ tiền gửi mới phát hành của ngân hàng này có lãi suất cao nhất tới 10,2%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 60 tháng.

Sản phẩm chứng chỉ tiền gửi các kỳ hạn khác của VietCapitalBank cũng có lãi suất rất cao: kỳ hạn 48 tháng có lãi suất 10%/năm; kỳ hạn 36 tháng có lãi suất 9,8%/năm, kỳ hạn 24 tháng có lãi suất 9,5%/năm. Chứng chỉ tiền gửi của nhà băng này có mệnh giá tối thiểu 10 triệu đồng với khách hàng cá nhân và 100 triệu đồng với khách hàng tổ chức.

VIB hiện cũng trả lãi suất tới 9,1%/năm cho sản phẩm chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn 61 tháng, trả lãi 12 tháng một lần.

Không chỉ tăng mạnh với lãi suất chứng chỉ tiền gửi mà lãi suất với tiền gửi kỳ hạn dài cũng đang được một số ngân hàng đẩy lên rất cao. Theo đó, nhiều ngân hàng gần đây đã trả lãi suất tới 8,5 - 8,6%/năm cho tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài trên 12 tháng.

lai suat ngan hang co noi da vuot 10nam ap luc tai chinh doi voi cac doanh nghiep
Ảnh minh họa

Từ 20/8, Eximbank sẽ trả lãi suất lên đến 8,5%/năm cho khách hàng khi gửi tiền online trên Internet Banking hoặc Mobile Banking, áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng, 36 tháng. Còn với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, Eximbank cũng trả lãi suất đến 8,4%/năm, áp dụn cho kỳ hạn gửi 24 tháng, 36 tháng.

Trong khi đó, VPBank lại áp dụng mức lãi suất từ 8,1 - 8,4%/năm cho các kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng theo nhiều hình thức khác nhau.

Còn tại PVCombank, lãi suất cao nhất là 8,5%/năm ở kỳ hạn 13 tháng, với số tiền gửi mới tối thiểu 500 tỷ đồng.

TPBank cũng áp dụng mức lãi suất cao nhất là 8,6%/năm nhưng chỉ áp dụng cho khoản tiền gửi mới từ 500 tỷ trở lên. Nhưng tại ngân hàng này, khách hàng có số tiền nhỏ và lựa chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp vẫn có thể có được lãi suất xấp xỉ 8,5%/năm.

Trong cuộc đua lãi suất, SCB cũng tung ra sản phẩm tiết kiệm mới với lãi suất cao nhất là 8,55%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng, 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng.

Mới đây, SHB đã điều chỉnh lãi suất cao nhất lên mức 8,2%/năm, áp dụng với tất cả khoản tiền gửi kỳ hạn 13 tháng. Còn ở kỳ hạn 12 tháng, nhà băng này cũng được điều chỉnh mức lãi suất tăng lên 8,1%/năm. OCB cũng công bố biểu lãi suất áp dụng từ ngày 12/8 với lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tại quầy là 8%/năm, áp dụng với kỳ hạn 36 tháng.

ABBank cũng áp dụng lãi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cao nhất là 8,5%/năm.

Tương tự, Ngân hàng Kiên Long tăng 0,2% lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng từ 7,4%/năm lên 7,6%/năm; lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12, 24 và 36 tháng tại BIDV cũng được điều chỉnh tăng nhẹ từ 6,9%/năm lên 7%/năm…

Một số ngân hàng, trái lại nằm ngoài cuộc chơi khi tiếp tục áp dụng biểu lãi suất niêm yết từ tháng 7/2019. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm của Ngân hàng MBBank không thay đổi, dao động từ 6,5 - 7,7%/năm, trong đó mức 7,7% áp dụng cho các khoản tiết kiệm từ 200 tỉ đồng, kỳ hạn 24 tháng. Tương tự, Vietcombank, VietinBank, ACB vẫn duy trì mức lãi suất cao nhất lần lượt là 6,8%/năm, 7%/năm, 7,2%/năm.

Đối với lãi suất cho vay, theo ghi nhận, nhiều ngân hàng đang áp dụng lãi suất ưu đãi từ 8 - 10%/năm cố định trong 3, 6 hoặc 12 tháng đầu, sau đó thả nổi theo thị trường từ 10 - 12%/năm.

Cụ thể, ba "ông lớn" Vietcombank, BIDV, VietinBank cố định lãi suất cho vay bất động sản nhóm khách hàng cá nhân trong 1 năm đầu lần lượt ở mức 8,1%/năm, 8,5%/năm, 9%/năm. Ở mức 10 - 12%/năm có HDBank 11%/năm, Sacombank, Eximbank cùng lãi suất 11,5%/năm…

Không để mặt bằng lãi suất bị phá vỡ

Việc lãi suất chứng chỉ tiền gửi và lãi suất với tiền gửi kỳ hạn dài liên tục tăng có nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do các ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh trong các tháng cuối năm.

Một lý do nữa là việc điều chỉnh mạnh lãi suất có thể xuất phát từ việc ngân hàng nhà nước siết chặt tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn trong năm 2019 từ 45% xuống còn 40%, buộc các ngân hàng phải đẩy mạnh huy động vốn dài hạn nhằm đảm bảo tỉ lệ vốn theo yêu cầu.

Mặt khác, cuộc đua phát hành trái phiếu bất động sản và những trường hợp phát hành trái phiếu để đảo nợ cho khách hàng cũng được xem là một trong những lý do đẩy mặt bằng lãi suất lên cao. Vì lí do đó, các ngân hàng thương mại cũng rầm rộ tham gia vào cuộc đua lãi suất.

Với sức hấp dẫn của lãi suất hiện nay, lượng tiền người Việt gửi vào hệ thống NH sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết trước các diễn biến này, NH Nhà nước vẫn đang theo dõi chặt chẽ, bám sát thị trường để có chính sách điều hành phù hợp.

"Chủ trương điều hành của NH Nhà nước là đảm bảo mặt bằng lãi suất không bị phá vỡ, đặc biệt là lãi suất cho vay. Cho đến nay, lãi suất cho vay vẫn khá ổn định dù đang chịu nhiều áp lực tăng. Điểm tích cực là các NH đang cố gắng ổn định lãi suất, thậm chí một số NH lớn tiếp tục hạ lãi suất cho vay trong các lĩnh vực ưu tiên" - ông Minh nói.

TS Nguyễn Minh Sáng - ĐH NH TP.HCM - đánh giá sau khi hết nửa đầu năm 2019, hầu hết NH đã chạm trần "room" cho vay trong khi nguồn vốn NH vẫn đang dồi dào. Cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện nay do đó không phản ánh câu chuyện thanh khoản của các NH.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, nếu tình hình này tiếp diễn, lãi suất cho vay có thể sẽ bị tác động vào những tháng cuối năm. Bởi lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay sẽ luôn cùng chiều. Nguyên lý là lãi suất cho vay sẽ cao hơn lãi suất huy động 2,5 - 3% để đảm bảo NH có lợi nhuận.

Tăng lãi suất vượt quy định, ngân hàng sẽ bị hạ tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi công văn số 6669/NHNN-CSTT về việc lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng. Theo đó, những tổ chức vi phạm có thể bị thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cần nghiêm túc thực hiện chỉ thị số 01 của Ngân hàng Nhà nước ban hành đầu tháng 1.

Trong đó, các tổ chức tín dụng tập trung duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất.

Đồng thời, tổ chức tín dụng thực hiện tốt các giải pháp về lãi suất tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với năng lực quản lý rủi ro, khả năng huy động vốn và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng còn yêu cầu các tổ chức tín dụng chấp hành quy định về lãi suất tiền gửi đối với khách hàng, tăng cường kiểm soát tín dụng về tỷ lệ đảm bảo an toàn, giới hạn cáp tín dụng đối với khách hàng và người có liên quan. Thực hiện kiểm soát tốt chất lượng tài sản có, phân loại và trích lập dự phòng đầy đủ theo các quy định của pháp luật.

Trong công văn, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ theo dõi sát việc triển khai giải pháp về lãi suất, tín dụng của các tổ chức tín dụng và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, trong đó gồm cả biện pháp thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của tổ chức tín dụng vi phạm.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm