Lãi dự thu quý I/2019 của các ngân hàng qua các con số

Cập nhật: 16:13 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Đến cuối quý I/2019, có gần 128 nghìn tỉ đồng lãi dự thu tại 13 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất (đã công bố báo cáo tài chính).  

lai du thu quy i2019 cua cac ngan hang qua cac con so

Gửi tiết kiệm như thế nào để đảm bảo an toàn và hưởng lãi suất cao nhất?

lai du thu quy i2019 cua cac ngan hang qua cac con so

Cuộc “đua” phát hành chứng chỉ tiền gửi ngân hàng đã vượt lãi suất 9%/năm

lai du thu quy i2019 cua cac ngan hang qua cac con so

Lãi dự thu và trái phiếu VAMC của SCB tiếp tục tăng cao

Trong bức tranh tích cực về kết quả kinh doanh của các ngân hàng vẫn còn đó những nỗi lo từ xử lí nợ xấu đến thoái lãi dự thu.

Theo tổng hợp số liệu từ báo cáo tài chính quý I/2019 của 13 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất (đã công bố báo cáo tài chính), có đến 8 ngân hàng số lãi dự thu tăng so với đầu năm. Tính đến cuối tháng 3, tổng lãi dự thu của nhóm ngân hàng này là gần 128 nghìn tỉ đồng, giảm đi gần 2 nghìn tỉ đồng, tương đương giảm 1,6%.

lai du thu quy i2019 cua cac ngan hang qua cac con so
Lãi dự thu quý I/2019 của các ngân hàng qua các con số. Ảnh minh họa

Trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục giữ vị trí quán quân về số lãi dự thu với hơn 47,8 nghìn tỉ đồng; tiếp đó là Sacombank với 22,3 nghìn tỉ đồng.

Tại SCB, tỉ trọng lãi dự thu trên tổng tài sản cao hơn rất nhiều so với tỉ trọng trung bình của các ngân hàng được khảo sát và có xu hướng ngày càng tăng qua các năm. Mặc dù đã có thời gian dài được tái cơ cấu, tuy nhiên với việc lãi dự thu không giảm mà tiếp tục tăng qua các năm cho thấy việc kết quả việc xử lí tài sản của SCB chưa có nhiều kết quả.

Xét riêng nhóm các ngân hàng TMCP nhà nước chi phối (Vietcombank, BIDV, VietinBank), BIDV tiếp tục có số lãi dự thu lớn nhất với 12,6 nghìn tỉ đồng, tăng 0,7% so với số đầu năm. VietinBank là một trong những điểm sáng trong việc "xử lí" và thanh lọc tài sản, trong một năm trở lại đây ngân hàng đã rất quyết liệt trong việc giảm lãi dự thu trong trong giai đoạn vừa qua khi giảm từ 14,5 nghìn tỉ về chỉ còn 6,9 nghìn tỉ.

Đối với nhóm các ngân hàng TMCP cổ phần, có 5/10 ngân hàng ghi nhận khoản lãi dự thu tiếp tục tăng lên so với đầu năm. Đồng thời, khi so sánh số liệu với cùng kì năm truớc, Techcombank, ACB và Sacombank là những ngân hàng khá tích cực trong việc giảm khoản mục lãi dự thu.

Tuyết Mai

Tin cũ hơn
Xem thêm