Tiếp bài: Thanh Hóa: Giấy phép cấp một đằng doanh nghiệp làm một nẻo

Lại câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”!

Cập nhật: 19:37 | 18/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại dự án “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn” vẫn lập lại câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” bởi một công trình khủng giữa trung tâm huyện lại có thể “tàng hình – đội thổ” từ 4 tầng 1 tum lên đến 6 tầng mà các phòng ban chuyên môn lại không ngăn chặn từ đầu. Phải chăng đang có sự tiếp tay từ phía cơ quan chức năng vẽ ra kịch bản lách luật để doanh nghiệp được hợp thức hóa sai phạm hay đang bất lực.

kich ban hop thuc hoa cho sai pham hay co quan chuc nang bat luc

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nga Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

kich ban hop thuc hoa cho sai pham hay co quan chuc nang bat luc

Thành lập cụm công nghiệp Vân Du trên 270 tỷ đồng

kich ban hop thuc hoa cho sai pham hay co quan chuc nang bat luc

Giấy phép xây dựng cấp một đằng, doanh nghiệp làm một nẻo

kich ban hop thuc hoa cho sai pham hay co quan chuc nang bat luc
Mặc dù công trình đang trong thời gian bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn xem thường pháp luật tiếp tục huy động nhiều tốp thợ đến thi công hoàn thiện như chưa có chuyện gì xảy ra, cơ quan chức năng bất lực

Ngày 14/01/2020 Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam có bài: “Nga Sơn (Thanh Hóa) giấy phép một đằng doanh nghiệp làm một nẻo”. Phản ánh việc Công ty CP tư vấn xây dựng Việt Hưng xây dựng một số hạng mục công trình sai so với nội dung giấy phép được cấp tại “Dự án Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn”. Ngoài ra Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng còn chiếm dụng hàng nghìn m2 “đất vàng” được quy hoạch vào diện tích đất cây xanh, giao thông nội bộ, sân vườn nội bộ để bán café giải khát, ăn sáng khiến dư luận bức xúc.

Được biết dự án “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn huyện Nga Sơn”, phía Bắc giáp đường Thị trấn đi Nga Thanh; Phía Nam giáp đường khu dân cư hiện trạng; Phía Đông giáp đường khu dân cư; Phía Tây giáp QL10. Tổng diện tích khu đất 3.828,7 m2, trong đó diện tích xây dựng công trình là 1003,78m2; diện tích cây xanh, giao thông, sân vườn nội bộ là 2.883,7m2 mật độ xây dựng là 21,66% hệ số sử dụng là 0,95%.

Các công trình xây dựng nằm trong mặt bằng quy hoạch gồm có nhà dịch vụ Quán gió trên MBQH (số 01) 2 tầng có tổng diện tích xây dựng là 325 m2; trong đó tầng 1 là 230m2. Chiều cao tầng 1 là 3,9m chiều cao tầng 2 là 3,3m chiều cao tầng mái trang trí là 0,7m cốt nền xây dựng cao hơn cốt nền mặt sân là 0,3m chiều cao công trình là 8,2m

Công trình hỗn hợp (số 03 trên MBQH) diện tích xây dựng tầng 1 là 850,6m2 tổng diện tích sàn là 3.310,4m2. Trong đó chiều cao tầng 1 và 2 là 4,5m tầng 3 và 4 là 3,9m chiều cao tum là 3,5m cốt nền xây dựng cao hơn cốt nền mặt sân là 0,75m; chiều cao công trình là 21,05m số tầng là 4 tầng 1 tum.

kich ban hop thuc hoa cho sai pham hay co quan chuc nang bat luc
Hàng nghìn m2 đất vàng quy hoạch cho công viên cây xanh đang bị chiếm dụng trái phép

Tuy nhiên tại MBQH số 03 chủ đầu tư là Công ty cổ phần và tư vấn xây dựng Việt Hưng đã xây dựng cơ bản xong phần thô từ 4 tầng 1 tum lên thành 6 tầng. Ngoài ra toàn bộ phần diện tích mặt bằng được Quy hoạch Công viên cây xanh cũng đã bị Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng chiếm dụng để làm quán bán cafe.

Sau khi bài viết đăng tải nhiều bạn đọc phản hồi đến báo và bày tỏ quan điểm về việc chính quyền huyện Nga Sơn đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình. Trong khi đó dự án “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn” nằm ngay trung tâm huyện chứ không phải xa xôi gì. Hàng ngày rất nhiều lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn đi qua về lại ít nhất vài ba lần nhưng vẫn có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” để một công trình khủng có thể “tàng hình – đội thổ” từ 4 tầng 1 tum lên đến 6 tầng mà không được ngăn chặn ngay từ đầu. Từ đây dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn đang có sự tiếp tay từ phía cơ quan chức năng để vẽ ra kịch bản lách luật cho doanh nghiệp được hợp thức hóa sai phạm hay đang bất lực.

Sau khi những sai phạm đã được báo chí nêu ra thì Chính quyền huyện Nga Sơn lại có những động thái lạ. Thay vì kiên quyết xử lý vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng thì các cơ quan chức năng huyện Nga Sơn lại chỉ xử phạt lấy lệ để chủ đầu tư lách luật hợp thức hóa cho các công trình sai phạm.

kich ban hop thuc hoa cho sai pham hay co quan chuc nang bat luc
Quyết định xử phạt VPHC "Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng

Không những thế theo nội dung biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC lập ngày 31/12/2019 nêu rõ: “Yêu cầu tổ chức vi phạm chấm dứt ngày hành vi vi phạm dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính Công ty CP tư vấn xây dựng Việt Hưng có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Tuy nhiên trong thời gian đợi cơ quan chức năng điều chỉnh giấy phép thì chủ đầu tư là Công ty CP tư vấn xây dựng Việt Hưng vẫn phớt lờ quy định của nhà nước tiếp tục thi công.

Liên quan đến vấn đề này trao đổi với PV qua điện thoại với ông Đỗ Ngọc Duy – Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết: "Hiện tôi chưa nắm được được và sẽ yêu cầu anh em chuyên môn kiểm tra lại nếu đúng như vậy sẽ tiếp tục cho xử lý tiếp".

Như vậy việc Công ty CP tư vấn xây dựng Việt Hưng không chấp hành theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC ngày 01/01/2020 do ông Đỗ Ngọc Duy - Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn ký ban hành thì chủ đầu tư còn có thể bị áp dụng mức xử phạt cao hơn theo Điểm C khoản 9 Điều 15 Nghị định 139/NĐ-CP.

Theo Điểm C Khoản 9 Điều 15 Nghị định 139/2017-NĐ-CP Xử phạt đối với hành vi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều này mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm như sau:

Phạt tiền từ 950.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với xây dựng công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng hoặc xây dựng công trình thuộc trường hợp quy định tại khoản 7 Điều này.

Kiều Vượng