Nga Sơn (Thanh Hóa):

Giấy phép xây dựng cấp một đằng, doanh nghiệp làm một nẻo

Cập nhật: 08:11 | 14/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Không chỉ xây dựng hạng mục công trình sai với nội dung giấy phép được cấp tại “Dự án Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn”, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng còn chiếm dụng hàng nghìn m2 “đất vàng” được quy hoạch vào diện tích đất cây xanh, giao thông nội bộ, sân vườn nội bộ để bán café giải khát, ăn sáng khiến dư luận bức xúc.

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo

Đột phá từ một xã nghèo vươn lên Top đầu nhờ xây dựng nông thôn mới

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo

Đề xuất phân quỹ đất đối ứng tại Dự án Quảng trường biển tại Sầm Sơn, Thanh Hóa

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tạo bước đột phá về đích nông thôn mới

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo
Công trình hỗn hợp (số 03 trên MBQH) có diện tích sàn 1 là 850,6m2 xây từ 4 tầng 1 tum thành 6 tầng

Giấy phép một đằng xây dựng một nẻo

Theo tài liệu PV Báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam có được, ngày 07/04/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1220/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp tại Thị trấn Nga Sơn huyện Nga Sơn. Mục tiêu của dự án là tạo cảnh quan môi trường, phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ tại Thị trấn Nga Sơn và vùng phụ cận, tạo việc làm cho người lao động để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 49 tỷ đồng. Thời gian khởi công dự kiến Qúy III năm 2016 hoàn thành đưa vào sử dụng Qúy II năm 2017.

Đến ngày 09/9/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3452/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.828,7m2 đất chợ cũ do UBND Thị trấn Nga Sơn quản lý để thực hiện dự án Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp. Đồng thời cho Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng thuê 2.651,4m2 đất (trong đó xây dựng khu dịch vụ quán gió 1.255,8m2 và xây dựng công trình hỗn hợp là 1.395,6m2). Hình thức thuê đất là nhà nước cho thuê hàng năm thời hạn thuê là 50 năm. Ngoài ra giao 1.177,3m2 đất cho Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng quản lý để xây dựng khu công viên cây xanh, sau khi xây dựng xong bàn giao lại cho địa phương quản lý.

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo
MBQH Dự án Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn huyện Nga Sơn

Tiếp đến ngày 10/04/2017 Sở xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản số 1693/SXD-HĐXD về kết quả thẩm định bản vẽ thi công và dự toán công trình “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn huyện Nga Sơn”. Căn cứ văn bản trả lời kết quả thẩm định của Sở xây dựng, ngày 08/5/2017 UBND huyện Nga Sơn cấp giấy phép xây dựng số 32/GPXD-UBND cho Công ty Cổ phần và tư vấn xây dựng Việt Hưng để thi công dự án “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn”.

Theo nội dung giấy phép xây dựng “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn huyện Nga Sơn”, phía Bắc giáp đường Thị trấn đi Nga Thanh; Phía Nam giáp đường khu dân cư hiện trạng; Phía Đông giáp đường khu dân cư; Phía Tây giáp QL10. Tổng diện tích khu đất 3.828,7 m2, trong đó diện tích xây dựng công trình là 1003,78m2; diện tích cây xanh, giao thông, sân vườn nội bộ là 2.883,7m2 mật độ xây dựng là 21,66% hệ số sử dụng là 0,95%.

Các công trình xây dựng nằm trong mặt bằng quy hoạch gồm có nhà dịch vụ Quán gió trên MBQH (số 01) 2 tầng có tổng diện tích xây dựng là 325 m2; trong đó tầng 1 là 230m2. Chiều cao tầng 1 là 3,9m chiều cao tầng 2 là 3,3m chiều cao tầng mái trang trí là 0,7m cốt nền xây dựng cao hơn cốt nền mặt sân là 0,3m chiều cao công trình là 8,2m

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo
Hàng nghìn m2 đất vàng được quy hoạch diện tích sân vườn, cây bóng mát và đường nội bộ đã bị chiếm dụng nhiều năm nay để bán cafe ăn sáng

Công trình hỗn hợp (số 03 trên MBQH) diện tích xây dựng tầng 1 là 850,6m2 tổng diện tích sàn là 3.310,4m2. Trong đó chiều cao tầng 1 và 2 là 4,5m tầng 3 và 4 là 3,9m chiều cao tum là 3,5m cốt nền xây dựng cao hơn cốt nền mặt sân là 0,75m; chiều cao công trình là 21,05m số tầng là 4 tầng 1 tum.

Giấy phép xây dựng là vậy, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi tại MBQH số 03 chủ đầu tư là Công ty cổ phần và tư vấn xây dựng Việt Hưng đã xây dựng cơ bản xong phần thô từ 4 tầng 1 tum lên thành 6 tầng. Không những thế toàn bộ phần diện tích mặt bằng được Quy hoạch Công viên cây xanh cũng đã bị Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng chiếm dụng để làm quán bán cafe. Điều khiến các cử tri ở huyện Nga Sơn hết sức băn khoăn bởi nhưng sai phạm này đang diễn ra ngay trung tâm Thị trấn nhưng các cơ quan chức năng huyện Nga Sơn lại không hề kiểm tra xử lý.

Huyện Nga Sơn xử lý sai phạm kiểu "đánh trống bỏ dùi"?

Để có thông tin khách quan, sáng ngày 25/12/2019 phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hải – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nga Sơn. Tại buổi làm việc ông Hải xác nhận: "Đúng là dự án “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn huyện Nga Sơn” đang bị chậm tiến độ so với chấp thuận chủ trương của tỉnh, huyện cũng đã có công văn đốc thúc chủ đầu tư và gia hạn cho họ rồi. Về phần diện tích quy hoạch sân vườn, cây bóng mát và đường nội bộ họ đang mượn tạm để bán café khi xong khu nhà hỗn hợp sẽ chuyển hết vào đó bán. Riêng Quán gió họ làm đúng vị trí thiết kế đã được phê duyệt, khi xây dựng có làm sai một vài hạng mục nhưng huyện cũng đã kịp thời kiểm tra xử lý rồi".

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo
Giấy phép xây dựng số 32/GPXD-UBND cấp cho Công ty Cổ phần và tư vấn xây dựng Việt Hưng

Liên quan đến việc Công trình nhà hỗn hợp đang có dấu hiệu xây dựng sai với thiết kế và sai nội dung giấy phép, ông Hỏa Ngọc Cương – Phó trưởng phòng KT-HT huyện Nga Sơn khẳng định: “Từ khi chủ đầu tư bắt đầu xây dựng đến này phòng chưa tổ chức kiểm tra lần nào. Chúng tôi sẽ kiểm tra nếu đúng xây dựng sai so với giấy phép được cấp sẽ tiến hành xử lý”.

Sau khi có phản ảnh từ phía báo chí, ngày 25/12/2019 Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nga Sơn mới tiến hành kiểm tra. Đến ngày 31/12/2019 đại diện phòng Kinh tế - Hạ tầng và đại diện cán bộ địa chính Thị trấn Nga Sơn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC về việc thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp. Ngày 01/01/2020 ông Đỗ Ngọc Duy - Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn ban hành Quyết định số 01/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng về hành vi xây dựng công trình không đúng với nội dung giấy phép đã được cấp với số tiền là 30 triệu đồng.

giay phep xay dung cap mot dang doanh nghiep lam mot neo
Tình tiết giảm nhẹ trong Quyết định xử phạt VPHC "Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi, tích cực giúp các cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính"

Điều khó hiểu là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng đã có hành vi "cố tình" xây dựng trái với nội giấy phép, nhưng trong Quyết định xử phạt UBND huyện Nga Sơn đưa ra lại áp dụng biện pháp giảm nhẹ là: "Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi, tích cực giúp các cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính".

Bởi trước đó, chính ông Hỏa Ngọc Cương - Phó trưởng phòng KT-HT còn khẳng định với phóng viên "từ khi công trình này xây dựng chưa hề kiểm tra và phát hiện ra sai phạm". Chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì vị này mới hứa sẽ kiểm tra và xử lý, vậy thì Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Việt Hưng tự nguyện ở điểm nào. Dư luận băn khoăn, phải chăng cơ quan chức năng huyện Nga Sơn đang cố tình áp dụng các biện pháp giảm nhẹ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp xin điều chỉnh nội dung giấy phép để hợp thức hóa cho sai phạm theo Điểm C Khoản 6 Điều 1 của Quyết định xử phạt này.

Kiều Vượng