Kilimo Finance, Trusting Social đạt giải nhất Diễn đàn công nghệ Tài chính Việt Nam 2019

Cập nhật: 12:02 | 08/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay (8/11), cuộc thi sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV) đã khép lại tại Hà Nội với việc tìm ra những giải pháp tốt nhất tham gia.

kilimo finance trusting social dat giai nhat dien dan cong nghe tai chinh viet nam 2019

Tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam"

kilimo finance trusting social dat giai nhat dien dan cong nghe tai chinh viet nam 2019

Diễn đàn chuyên đề về thị trường vốn - tài chính

kilimo finance trusting social dat giai nhat dien dan cong nghe tai chinh viet nam 2019

Công ty cho thuê tài chính Việt Nam đầu tiên liên doanh với nước ngoài

Chương trình FCV do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức với sự trợ hỗ của Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mê Kông (Mekong Business Initiative MBI), dự án do Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ. Chương trình FCV 2019 nhằm khuyến khích sự phát triển của công nghệ tài chính, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực tài chính và các nhà cung ứng giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Đây là hai công ty của Việt Nam cung cấp các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn đối với người dân trong lĩnh vực nông nghiệp và công cụ giúp ngân hàng đánh giá mức độ xếp hạng tín nhiệm của khách hàng cá nhân qua việc sử dụng dịch vụ viễn thông.

kilimo finance trusting social dat giai nhat dien dan cong nghe tai chinh viet nam 2019
Ảnh: Nguồn Internet

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, đây là thời điểm thích hợp với những điều kiện hết sức thuận lợi có thể giúp hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam có bước chuyển mình, nhanh chóng bắt kịp với tốc độ và trình độ phát triển của các hệ thống tài chính – ngân hàng tiên tiến trên thế giới.

"Diễn đàn cũng là cơ hội để cộng đồng Fintech và ngân hàng trao đổi về khả năng hợp tác tốt hơn trong tương lai. Thông qua Diễn đàn Fintech 2019, chúng tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Ở Việt Nam, lĩnh vực fintech chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ số lượng các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mới được thành lập.

Điều này thể hiện sự năng động và nhạy bén của của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam khi môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.

Đánh giá về FCV 2019, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, những công nghệ mới có tiềm năng rất lớn trong việc tăng cường tiếp cận tài chính cho các nhóm đối tượng chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận dich vụ ngân hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả và an ninh tài chính tại một thị trường đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam.

“FCV là dấu hiệu tích cực cho việc phổ cập tài chính và tài chính số tại Việt Nam”, ông Eric Sidgwick nói.

Những năm gần đây, tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0, trong đó bao gồm chủ trương có liên quan trực tiếp tới quá trình chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng.

Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã xác định công nghệ sẽ là giải pháp hàng đầu đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Được biết, các hồ sơ tham dự năm nay đều tập trung vào dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp cận dịch vụ tài chính, và an ninh mạng, những lĩnh vực ưu tiên của NHNN. Các Fintech startup được lựa chọn đã trình bày giải pháp của mình trước một hội đồng thẩm định độc lập tại Ngày Thuyết trình được tổ chức vào ngày 7/11/2019.

Năm 2019, cuộc thi đã thu hút được 208 công ty đến từ 28 quốc gia trên thế giới, tăng mạnh so với con số 141 công ty vào năm 2018.

Giải nhất với giải thưởng 15.000 USD đã thuộc về hai đội đến từ Việt Nam.

Startup ở giai đoạn đầu

Kilimo Finance: Đưa giải pháp tiếp cận thị trường nông nghiệp, giúp cho người nông dân có thể vay tiền mua phân bón, đầu tư sản xuất. Cùng với đó, giúp ngân hàng có thể tiếp cận với nhóm khách hàng nông nghiệp nhanh chóng với nhiều thông tin đa dạng hữu ích, đánh giá được chất lượng khách hàng.

Startup ở giai đoạn phát triển

Trusting Social: cung cấp giải pháp giúp ngân hàng có thể đánh giá được mức tín nhiệm của khách hàng, từ nguồn dữ liệu dịch vụ viễn thông công ty đưa ra giải pháp giúp đánh giá chính xác uy tín tín dụng của khách hàng.

Giải nhì được trao cho hai đội từ Singapore với các ứng dụng Staple và Tookitaki.

Staple đưa ra giải pháp trích xuất dữ liệu từ các hoá đơn với định dạng pdf hoặc hình ảnh và nhiều ngôn ngữ khác nhau để phục vụ cho việc nhập thông tin và thanh toán.

Tookitaki đưa ra giải pháp đối soát tài chính để khó khăn trong việc phòng chống khủng bố, rửa tiền.

Giải ba (giải thưởng 5.000 USD) dành cho Indentify từ Ấn Độ và Interloan đến từ Việt Nam (cung cấp ứng dụng cho vay theo P2P)

Đại diện từ phía nhà tài trợ vốn Phoenix Holdings đã lựa chọn Interloan để đầu tư 500.000 USD. Ông đánh giá khả năng quản lí rủi ro của Interloan có thể giúp cho các ngân hàng Việt Nam rất nhiều, đồng thời đây cũng là một giải pháp tốt thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Tuyết Mai