Kido tăng sở hữu lên 51% tại Thọ Phát, kỳ vọng mảng bánh sẽ đem về 2.000 tỷ đồng trong năm nay

Cập nhật: 09:00 | 24/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Việc nâng tỷ lệ sở hữu tại bánh bao Thọ Phát lên quá bán, Kido kỳ vọng mảng kinh doanh bánh sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu và 200 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm 2023.

Kido tăng sở hữu lên 51% tại Thọ Phát, kỳ vọng mảng bánh sẽ đem về 2.000 tỷ đồng trong năm nay
Công ty CP Tập đoàn Kido (KDC) đã hoàn tất giao dịch theo từng giai đoạn và hiện chiếm 51% cổ phần tại công ty sở hữu thương hiệu bánh Thọ Phát vào ngày 23/08/2023.

Công ty CP Tập đoàn Kido (HOSE: KDC) cho biết, ngày 23/8, doanh nghiệp đã hoàn tất giao dịch theo từng giai đoạn và hiện chiếm 51% cổ phần tại Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Thọ Phát - đơn vị sở hữu thương hiệu bánh Thọ Phát.

Thương vụ thâu tóm nhà sản xuất và phân phối bánh bao hàng đầu Việt Nam của Kido được lên kế hoạch từ sớm. Theo lãnh đạo Kido, họ đã tìm hiểu kỹ lưỡng về Thọ Phát từ quý III/2022, và đưa ra quyết định thâu tóm doanh nghiệp này với mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam.

Quá trình M&A Thọ Phát sẽ chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1, Kido tiến hành mua lại 25% cổ phần của Thọ Phát, tạo tiền đề giúp hãng mở rộng danh mục thực phẩm trên thị trường trong nước. Sau đợt mua đầu tiên, cuối Kido sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối với 51 - 70%, đồng nghĩa với việc hợp nhất kết quả kinh doanh với Thọ Phát.

Đặc biệt, giá trị của thương vụ không được ban lãnh đạo Kido công bố, tuy nhiên, được biết đây là một khoản đầu tư lớn trong thời điểm hiện tại.

Kido cũng cam kết đưa Thọ Phát mở rộng ra thị trường miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. Kido dự kiến năm nay mảng bánh (tính gộp cả Công ty Thọ Phát) sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu và 200 tỷ đồng lãi sau thuế.

Phía Kido chia sẻ thêm, Thọ Phát giữ cương vị là thương hiệu hàng đầu về sản xuất bánh bao tại Việt Nam, với hơn 4.000 điểm bán hàng trên các kênh GT, MT và CVS. Dòng sản phẩm chính của Thọ Phát bao gồm: bánh bao (bánh bao ngọt, bánh bao mặn, bánh bao chay, bánh bao không nhân, bánh bao tạo hình…); bánh giò - xôi; bánh nướng - bánh chiên (bánh Dorayaki); dimsum (há cảo, hoành thánh, xíu mại)…

Thọ Phát sở hữu nhà máy sản xuất có quy mô hơn 22.000 m2 tại TP.HCM, được trang bị công nghệ hiện đại với rất nhiều thiết bị sản xuất tự động, được kiểm soát chặt chẽ theo chương trình quản lý chất lượng sản phẩm HACCP Codex, ISO 22000 và ISO 45001, đạt công suất 10.000 tấn sản phẩm cung cấp ra thị trường mỗi năm.

Về tình hình kinh doanh của Kido, trong quý II/2023, Công ty CP Tập đoàn Kido ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 2.317 tỷ đồng, giảm 33,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp giảm từ 889 tỷ đồng xuống hơn 303,5 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 25,7% xuống còn 15,1%.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh, gấp 44,9 lần, từ hơn 21,4 tỷ lên hơn 961,4 tỷ đồng. Theo lý giải từ phía Tập đoàn Kido, nguyên nhân là do tập đoàn tái cơ cấu trong hoạt động đầu tư như thoái vốn các khoản đầu tư Calofic, Kido Foods và đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát. Khoản lãi từ thanh lý đầu tư ghi nhận hơn 898,4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ không ghi nhận khoản này.

Kết quả, Kido ghi nhận lợi nhuận trước và sau thuế đạt hơn 721 tỷ và hơn 651,4 tỷ đồng, lần lượt tăng 164,1% và 198,6% so với cùng kỳ năm trước. Được biết lợi nhuận này trong quý ghi nhận cao nhất kể từ quý III/2016 tới nay.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, Kido ghi nhận 4.377 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 31% so với 6 tháng đầu năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 501 tỷ đồng, tăng 48%. So với kế hoạch kinh doanh mà Kido đã thông qua trong ĐHĐCĐ thường niên, doanh nghiệp đã thực hiện 29% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Kido ghi nhận đạt hơn 12.947 tỷ đồng, giảm 7,5% so với hồi đầu năm. Trong đó, chủ yếu từ: các khoản phải thu ngắn hạn (4.368 tỷ đồng); tiền và các khoản tương đương tiền (1.350 tỷ đồng); tài sản cố định (2.164 tỷ đồng); đầu tư tài chính dài hạn (2.838 tỷ đồng) và còn lại đến từ các khoản mục khác.

Theo tìm hiểu của Kinhtechungkhoan.vn, Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Thọ Phát (viết tắt là Công ty Thọ Phát) được thành lập ngày 21/9/2011, có địa chỉ tại quận 5, TP.HCM.

Có lẽ, thương hiệu Thọ Phát được lấy cảm hứng từ ông Vũ Phước Thọ, doanh nhân sinh năm 1962, người sáng lập và đang trực tiếp đứng tên tại doanh nghiệp.

Theo dữ liệu của Kinhtechungkhoan.vn, với lợi thế dẫn đầu trong mảng sản xuất và phân phối bánh bao, Công ty Thọ Phát (công ty mẹ) làm ăn tương đối khấm khá, mỗi năm thu về hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, giai đoạn 2017-2021, doanh thu thuần bán hàng của Công ty Thọ Phát đạt lần lượt 220 tỷ đồng, 269 tỷ đồng, 355 tỷ đồng, 424 tỷ đồng và 391 tỷ đồng.

Như vậy, nguồn thu của chủ sở hữu thương hiệu Bánh bao Thọ Phát tăng trưởng đều đặn trong phần lớn các năm qua, chỉ duy nhất 2021 bị chững lại, nhưng mức độ giảm khá nhẹ, không đáng kể.

Tuy nhiên, khả năng sinh lợi không phải là ưu điểm, thế mạnh của Công ty Thọ Phát. Trái ngược với doanh thu "khủng", lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp khá "bèo bọt", chỉ trên dưới vài trăm triệu đồng mỗi năm. Cá biệt, năm 2018 doanh nghiệp báo lỗ trên 6,5 tỷ đồng, và đến thời điểm cuối 2021 vẫn chưa thể bù lỗ lũy kế (âm gần 6 tỷ đồng).

Tập đoàn Kido (KDC) dự chi gần 1.300 tỷ đồng trả cổ tức đặc biệt

Trong năm 2022, KDC cũng đã 2 lần thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền cùng tỷ lệ 6% vào các tháng 4 và ...

Kido (KDC) “quay xe” hoãn chia cổ tức đặc biệt tỷ lệ 50%

Công ty CP Tập đoàn Kido (HOSE: KDC) vừa thông báo quyết nghị về việc tạm hoãn việc thực hiện chốt danh sách cổ đông ...

Bánh bao Thọ Phát - mục tiêu 'thâu tóm' mới của Kido: Doanh thu đều đặn hàng trăm tỷ, lợi nhuận 'lèo tèo' trăm triệu đồng

Dù có doanh thu bán hàng lên đến 1.650 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2021, song Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Thọ ...

Tiểu Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm