Kích thích dòng tiền tài trợ chuỗi cung ứng

Cập nhật: 11:37 | 05/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều NHTM và các công ty công nghệ tài chính trong nước mong muốn tăng cường hoạt động tài trợ vốn cho các liên kết giữa DN nội địa và các tập đoàn có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam.  

kich thich dong tien tai tro chuoi cung ung Dòng tiền bắt đáy giúp chỉ số thu hẹp đà giảm

Cơ hội nhìn từ rào cản

Theo đó, tốc độ tăng trưởng nguồn tài trợ vốn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu ở các thị trường lớn trên thế giới hiện đang có sự tăng trưởng khá mạnh. Ghi nhận các năm 2016-2017 cho thấy, giá trị đầu tư vào các chuỗi cung ứng tăng khoảng 35%, trong khi đó số lượng các tập đoàn có tham gia vào hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng tăng khoảng 38%.

Tại Việt Nam, hiện nay hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng đã được một số NHTM và các DN lớn quan tâm. Nhiều chuỗi liên kết của các tập đoàn bán lẻ và công nghệ cao sau khi vận dụng các giải pháp tài chính theo mô hình chuỗi cung ứng đã giúp nhà cung cấp nội chuyển hóa các khoản phải thu, hàng tồn kho thành tiền mặt và khắc phục phần nào tình trạng thiếu vốn lưu động. Tuy nhiên, hiện tại tỷ lệ DNNVV tham gia được vào các chuỗi cung ứng là khá thấp so với các thị trường khu vực.

Theo khảo sát của Walmart, hiện nay tỷ lệ các DN nước ngoài sử dụng nguyên liệu tại chỗ ở các thị trường như: Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc là khá cao (đều trên 90%). Trong khi đó, tại Việt Nam mặc dù nhu cầu sử dụng trực tiếp các nguồn nguyên liệu, phụ kiện nội địa của các tập đoàn nước ngoài là rất lớn, nhưng mới chỉ có khoảng 26,6% giá trị đầu vào của DN FDI được mua tại Việt Nam.

kich thich dong tien tai tro chuoi cung ung
Ảnh minh họa

Hệ sinh thái kết nối chuỗi

Thực tế trên thị trường hiện nay, hoạt động tài trợ vốn đối với các chuỗi cung ứng và các liên kết khép kín dựa trên các khoản vay tín chấp, quản lý theo dòng tiền đã được khá nhiều NHTM trong nước quan tâm và khai thác.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản trong các năm gần đây, với chủ trương khuyến khích hình thành các chuỗi giá trị khép kín của Chính phủ và ngành Ngân hàng, nhiều NHTM như Agribank, BIDV, VietinBank, HDBank… đã tham gia đầu tư khá lớn vào các liên kết giữa DN xuất khẩu và nông dân sản xuất lúa gạo, cà phê, tôm và cá tra.

Tuy nhiên, theo đại diện của một số ngân hàng việc tài trợ vốn vào các chuỗi cung ứng giữa các DNNVV với các đối tác nước ngoài sở dĩ chưa phát triển mạnh là vì biên độ lợi nhuận khá thấp và độ rủi ro khá lớn.

Tiềm năng để phát triển hoạt động tài trợ các chuỗi cung ứng tại Việt Nam hiện nay là rất lớn. DN hiện nay đã chủ động xây dựng nền tảng kết nối thông tin và tài trợ hóa đơn dành cho các DN và NHTM khi tham gia vào các chuỗi cung ứng.

Hoài Dương