Kĩ năng giúp bạn kinh doanh thành công

Cập nhật: 11:19 | 29/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thành công không chỉ là đích đến mà là cả một quá trình. Để trở thành một doanh nhân giỏi, các kỹ năng mềm dưới đây rất hữu ích với bạn.

ki nang giup ban kinh doanh thanh cong

Lắng nghe: Biến nó thành vũ khí giao tiếp bí mật của bạn

Nhiều người cho rằng, khả năng giao tiếp tốt vô cùng quan trọng. Nhưng họ không biết, hầu hết các nhà truyền thông đều làm tốt điều nhiều người từng thất bại: Biết lắng nghe.

Cách dễ dàng nhất để xây dựng lòng tin với một người là thể hiện sự quan tâm đến họ. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách lắng nghe nhiều hơn nói chuyện. Người biết lắng nghe thường không suy nghĩ về những điều họ sẽ nói khi người khác đang nói mà sẽ nghĩ về những câu hỏi khơi gợi tiếp theo.

Các câu như "Hãy nói cho tôi biết thêm về điều đó được không?" thực sự là điểm cộng lớn trong mắt đối tác của bạn.

Hãy trách nhiệm: Dám nói, dám làm, dám chịu

Khi bạn làm sai, không bào chữa, cố tình bỏ qua hay đổ lỗi cho người khác. Thay vào đó, tự chịu trách nhiệm và rút ra bài học lần sau. Cũng như khi tham gia vào một dự án, nếu là người trách nhiệm, bạn sẽ theo đuổi đến cùng, đến khi chắc chắn, công việc được hoàn thành mà không có sai sót nào.

ki nang giup ban kinh doanh thanh cong
Biết lắng nghe và nhận trách nhiệm là điều một người kinh doanh cần có

Tư duy sáng tạo: Xoay sở từ những gì mình có

Tư duy sáng tạo là tìm cách để giải quyết vấn đề với nguồn lực hạn chế. Đầu bếp chính là một ví dụ tuyệt vời về khái niệm này.

Giả sử, một đầu bếp cần chế biến món ăn gồm 10 nguyên liệu, nhưng ông chỉ có bảy trong số chúng. Liệu người này có để cho khách hàng nhịn đói hay chuyển món khác không? Không, một đầu bếp tuyệt vời sẽ tìm cách giải quyết vấn đề bằng cách sáng tạo ra món ăn ngon với bảy thành phần hiện có.

Những sáng tạo vĩ đại nhất thường được tạo ra bởi áp lực và từ đó, biến nhược điểm thành ưu thế. Hãy tập trung vào những gì mình có và sau đó tạo ra sự khác biệt.

Cảm thông: Bước ra bên ngoài để kết nối bên trong

Dành thời gian hội nhập vào các nhóm, tổ chức để có những trải nghiệm, bạn mới phát triển và xây dựng đức tính cảm thông. Bạn có thể tham gia các hoạt động tình nguyện, các khóa học giáo dục thường xuyên, làm việc với các dự án phụ, tham dự các hội nghị hoặc các sự kiện văn hóa, và nhiều hơn nữa.

Khi làm điều này, chúng ta hiểu cách để kết nối với người khác, nhìn nhận vụ việc từ nhiều khía cạnh khác nhau. Khi chúng ta có trải nghiệm và áp dụng nó vào công việc, bạn sẽ cảm thấy làm việc nhóm thật tuyệt vời vì có thể thấu hiểu quan điểm đối phương.

ki nang giup ban kinh doanh thanh cong "Âm thầm làm tốt việc của mình" không bằng "mặt dày", có chủ động mới có thành công

KTCKVN - Khi bạn vượt qua được sĩ diện, trở nên tích cực, chủ động hơn, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều chuyện thực ...

ki nang giup ban kinh doanh thanh cong Khi bạn biết hai ngôn ngữ

KTCKVN - Trong một nghiên cứu của Economist Intelligence Unit, gần 90% nhà quản lý cho rằng truyền thông xuyên quốc gia tốt sẽ giúp ...

ki nang giup ban kinh doanh thanh cong The Planning Fallacy- Lỗi lập kế hoạch và phương pháp chống “ trễ deadline”

KTCKVN - The Planning Fallacy (Tạm dịch: Lỗi lập kế hoạch), khái niệm này mô tả hoạt động đánh giá không đúng lượng thời gian, ...

Lưu Lâm