Không thể "ép" doanh nghiệp làm nhà giá rẻ

Cập nhật: 16:24 | 21/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, không thể "ép" doanh nghiệp đầu tư nhà giá rẻ. Bởi theo quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam thì không một tổ chức, cá nhân nào được quyền “ép” doanh nghiệp (tư nhân) phải đầu tư loại sản phẩm gì.

HoREA dẫn số liệu từ Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, cả năm 2020, TP có 47 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, tăng đáng kể so với năm 2019.

Tuy nhiên, số lượng dự án nhà ở bị sụt giảm rất lớn so với năm 2017 là năm mà thị trường bất động sản tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua với 130 dự án và năm 2018 với 122 dự án.

Cũng theo đơn vị này, giá nhà vẫn tăng nóng trong năm 2020. Chẳng hạn, căn hộ tại Khu đô thị Thủ Thiêm có giá tương đương khoảng 5.000 - 7.000 USD/m2 ; tại khu vực quận 9, trên dưới 2.000 USD/m2 tùy vị trí,...

4336-dy-an-nyxh
Ảnh minh họa

"Do rất thiếu nguồn cung sản phẩm nhà ở trên thị trường và do các chủ đầu tư dự án muốn tối đa hóa lợi nhuận nên đã đẩy giá làm cho giá nhà luôn có xu thế tăng, nhất là trong lúc sức mua trên thị trường sơ cấp vẫn mạnh và tỷ lệ hấp thụ của thị trường rất cao, bình quân lên đến 70 - 80% qua các đợt mở bán các dự án nhà ở trong năm 2020", HoREA đánh giá.

Tình trạng dư thừa nguồn cung nhà ở cao cấp đang ở mức đáng báo động, song, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, không thể "ép" doanh nghiệp đầu tư nhà giá rẻ. Bởi theo quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam thì không một tổ chức, cá nhân nào được quyền “ép” doanh nghiệp (tư nhân) phải đầu tư loại sản phẩm gì.

Ông Châu cho biết, trên thị trường bất động sản, quyền tự do kinh doanh trong khuôn khổ quy định pháp luật thể hiện rất rõ nét. Có những tập đoàn và doanh nghiệp lựa chọn đầu tư các dự án nhà ở cao cấp như Phú Mỹ Hưng, Vingroup, Novaland,...

Ngược lại cũng có những doanh nghiệp lựa chọn đầu tư các dự án nhà ở cao cấp, trung cấp, nhà ở có giá vừa túi tiền, cả nhà ở xã hội như Nam Long, Him Lam, TTC Land,...

Vị chuyên gia này cho rằng, không có chuyện “ép” doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở thương mại giá thấp, dự án nhà ở xã hội, mà phải xuất phát từ chính nhu cầu đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp. Bởi đây là quyền tự chủ và tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong đầu tư kinh doanh để giảm thiểu phần nào rủi ro nhất là lúc thị trường bất động sản bị khủng hoảng đóng băng (như các thời điểm năm 2008 - 2009, 2011 - 2013) thì rất cần xem xét đầu tư theo phương thức “bỏ trứng vào nhiều giỏ”.

Nguyên nhân nhà ở xã hội tại TP. HCM ngày càng sụt giảm

Theo Sở xây dựng, hiện TP. HCM rất thiếu nguồn cung dự án và căn hộ nhà ở xã hội do những vướng mắc về ...

Năm 2021: TP Hà Nội tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội

Báo cáo về số liệu nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn Thủ đô năm 2020, Sở Xây dựng Hà Nội ...

Nguyên nhân nhà ở xã hội thiếu và chậm phát triển

Trong khi quỹ nhà ở xã hội đã thiếu nhưng nhà xây dựng xong lại "án binh bất động" đợi phê duyệt qua bao nhiêu ...

Diệp Quỳnh

Tin cũ hơn
Xem thêm