Xu hướng "mặt tiền hóa" chỗ ở:

Khó chia bầu trời cho dân nội đô

Cập nhật: 14:54 | 02/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Để sở hữu được một căn nhà mặt tiền đường ở Việt Nam là mơ ước của rất nhiều người. Bởi giá có thể gấp từ hai đến năm lần, thậm chí đến hàng chục lần so với nhà trong ngõ, hẻm. Tuy nhiên, điều này lại ngược lại với nước Mỹ.

kho chia bau troi cho dan noi do Quy hoạch đô thị phải lấy con người làm trung tâm
kho chia bau troi cho dan noi do Những đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao trong công tác quy hoạch
kho chia bau troi cho dan noi do Phát triển thị trường bất động sản phải gắn với định hướng quy hoạch

Từ nước Mỹ

Thực tế, người Mỹ chọn một căn nhà với mục tiêu duy nhất là để ở, điều đó có nghĩa là căn nhà phải đảm bảo các yếu tố an toàn, an ninh, yên tĩnh, có tính riêng tư, môi trường sống trong lành. Theo đó, căn nhà ở gần đường, với tốc độ lái xe cho phép ở Mỹ, không thể đảm bảo được sự an toàn và dĩ nhiên không thể nào gia chủ có thể có sự yên tĩnh, riêng tư, trong lành với mật độ giao thông của những con đường lớn.

kho chia bau troi cho dan noi do
Người Mỹ hiện đại luôn chọn nhà xa khu đông đúc

Ở Việt Nam thì khác. Người Việt, đặc biệt là những người sống ở những thành phố lớn, họ chấp nhận ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn để có thể có được một căn nhà càng gần đường càng tốt, để có được nhiều điều thuận tiện hơn.

Thuận tiện đầu tiên phải nói đến là giao thông đi lại. Việc di chuyển, giao nhận hàng hóa gần đường sẽ thuận tiện hơn nhiều lần so với những căn nhà trong những ngõ ngách chật chội. Tiếp theo là sự linh hoạt trong ứng cứu trong các trường hợp khẩn cấp đặc biệt là y tế.

Ngoài những thuận tiện thì một lợi ích mà ai cũng biết của những căn nhà gần đường đem lại là lợi ích về kinh tế khi chủ nhà có thể nghĩ đến việc kinh doanh hoặc cho thuê một phần hay toàn bộ căn nhà của mình.

Trong những tin rao bán nhà tại Việt Nam, cụm từ “tiện kinh doanh” được sử dụng để tăng giá bán của căn nhà. Lợi ích này không nằm trong các tiêu chí chọn nhà của người Mỹ bởi lẽ họ không được phép kinh doanh tại căn nhà họ ở. Chính tâm lý thích bon chen, thích được sống trong trung tâm, vùng đông đúc bên cạnh những lợi ích cũng đã phần nào gây ra những mặt không mấy tích cực nhất là với diện mạo đô thị.

kho chia bau troi cho dan noi do
Khi giao thông trở thành bài toán khó giải

Dưới lăng kính quy hoạch

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,.. những căn nhà siêu mỏng, siêu méo, những ngõ nhỏ chỉ đủ một người đi bộ không phải là chuyện khó tìm. Đó là kết quả của quy hoạch thiếu đồng bộ, thiếu chuẩn.

Hậu quả trước mắt mà chúng ta dễ thấy chính là vấn nạn tắc đường khi mật độ dân cư quá đông, khu vực trung tâm thành phố bị quá tải... Khi đô thị bị nén chặt, bài toán giao thông sẽ ngày càng nan giải. Vòng luẩn quẩn này rất khó gỡ nếu như thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn về giao thông và quy hoạch.

Trong nhiều hối thảo, hoặc định chiến lược, câu chuyện giãn dân đã được các chuyên gia cũng như chính quyền đưa ra trao đổi khá nhiều nhưng vẫn chưa thực sự triển khai hiệu quả trên thực tế.

kho chia bau troi cho dan noi do
Nhiều tuyến phố trở nên chật hẹp và nhếch nhác với bài toán kinh tế hộ gia đình, tư nhân

Bên cạnh xu hướng tiến vào trung tâm là câu chuyện chen ra mặt đường. Vừa ở vừa kinh doanh. Tuy nhiên sự tiện lợi này cũng gây ra nhiều hệ lụy như: Lấn chiếm vỉa hè, gây tắc đường cục bộ, đường phố nhếch nhác…

Với tâm lý thích ở mặt đường, sự bon chen của phần đa cư dân đổ về các thành phố lớn đã gián tiếp đẩy giá một căn nhà ở gần đường cao hơn hẳn những vị trí xa đường là điều hiển nhiên ở Việt Nam.

Ngược lại ở Mỹ, việc quy hoạch và tầm nhìn về quy hoạch hiệu quả hơn hẳn. Những con đường nội bộ trong các khu dân cư luôn đảm bảo đủ rộng cho hai ô tô có thể tránh nhau. Điều này giúp xe cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa có thể tiếp cận dễ dàng khi cần. Trong mỗi khu dân cư đều được quy hoạch đầy đủ khu thương mại và dịch vụ công ích đi kèm. Quy hoạch giao thông cũng rất khoa học và chỉn chu. Người Mỹ không phải lo ngại việc di chuyển từ nhà đến nơi làm việc dù họ ở xa đường bởi lẽ họ có hệ thống giao thông công cộng được quy hoạch tốt.

Rõ ràng, câu chuyện giá nhà mặt tiền trái ngược giữa Việt Nam và Mỹ chỉ là câu chuyện bề nổi. Đằng sau đó là nhiều vấn đề đặt ra đối với những người có trách nhiệm trong việc quy hoạch và phát triển đô thị ở Việt Nam.

Thanh Bình

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm