Khánh Hòa: Ồ ạt nâng sao, khách sạn "rẻ tiền" có nguy cơ ế ẩm

Cập nhật: 14:34 | 01/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà, thời gian qua, đơn vị nhận được một số phản ánh liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang.

khanh hoa o at nang sao khach san re tien co nguy co e am Khánh Hòa: Lúng túng quản lý tour du lịch giá rẻ
khanh hoa o at nang sao khach san re tien co nguy co e am Xử lý nghiêm xây dựng sai phép tại TP. Nha Trang
khanh hoa o at nang sao khach san re tien co nguy co e am Bất động sản miền Trung: Điểm sáng lan tỏa
khanh hoa o at nang sao khach san re tien co nguy co e am

Theo đó, tính đến cuối năm 2018, TP. Nha Trang có khoảng 750 cơ sở lưu trú (tăng 50 cơ sở so với năm 2017) với số lượng hơn 40.000 phòng. Tuy vậy, lượng khách đến không tăng cùng mức. Vì thế, công suất sử dụng buồng phòng trung bình chỉ đạt 43,3%, trong đó khách sạn 3 đến 5 sao đạt 52%, hạng 1 đến 2 sao chỉ đạt 26%.

Theo khảo sát của Sở Du lịch tỉnh, các khách sạn từ 3 đến 5 sao tại TP. Nha Trang có giá phòng bình quân lần lượt là 733.000 đồng; hơn 1,4 triệu đồng; hơn 2,6 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhiều khách sạn 4 sao đưa giá niêm yết hơn 2,8 triệu đồng/đêm nhưng giá bán chỉ hơn 1,2 triệu đồng/đêm. Thậm chí có khu resort 5 sao đưa giá niêm yết 8 triệu đồng/đêm nhưng giá bán chỉ hơn 2,4 triệu đồng/đêm. Đây là mức giá dành cho đối tượng khách lẻ được các khách sạn gửi bán trên các trang mạng. Còn với khách đoàn, mức giá hợp đồng nhiều khả năng còn thấp hơn.

Tình hình trên buộc các khách sạn phải giảm giá sâu. Điều này vừa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ vừa khiến môi trường du lịch bất ổn khi doanh nghiệp lữ hành giữ thế cửa trên để ép doanh nghiệp lưu trú. Nếu tình trạng này kéo dài, các doanh nghiệp lưu trú chắc chắn sẽ bị thiệt.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra 16 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Kết quả, phát hiện và xử lý 14 cơ sở vi phạm quy định về kê khai giá và bán theo giá niêm yết; mạo nhận hạng sao để lừa đảo khách... Tổng số tiền xử phạt là 126 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn kiên quyết từ chối cung cấp giá đã ký kết với các công ty lữ hành, đối tác. Thậm chí, cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú vẫn chưa thống nhất khẳng định việc có hay không tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá phòng giữa các doanh nghiệp. Do đó, đoàn kiểm tra không thể xác định được có hay không hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Cạnh tranh.

khanh hoa o at nang sao khach san re tien co nguy co e am

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng bảng giá phòng các khách sạn từ 3 đến 5 sao; xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh lưu trú mạo nhận hạng sao; quan tâm thu hút thị trường khách nội địa đến Nha Trang – Khánh Hòa; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về giá dịch vụ lưu trú du lịch…

Trước đó, tại thời điểm cuối năm 2018, nhiều phòng lưu trú tại TP. Nha Trang được đăng bán với giá thấp đến bất ngờ, nhiều phòng hạng sang được đăng giảm lên đến gần 80% so với giá gốc.

Giá phòng lưu trú tại đây cũng được được rao bán với mức giá thấp bất thường. Điều này khiến nhiều người kinh doanh chân chính lo lắng về hình thức cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín đến thương hiệu du lịch tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Việc nhiều khách sạn hạ giá khiến một số người kinh doanh lo lắng về chất lượng phục vụ. Theo Hiệp hội du lịch Khánh Hòa, việc niêm yết giá được các khách sạn thực hiện khá đầy đủ. Tuy nhiên, khi đưa tin rao trên mạng họ lại hạ giá rất thấp so với hạng sao của khách sạn. Điều này sẽ làm rối loạn thị trường giá. Nguy hại hơn, khi giá thành thấp sẽ kéo theo chất lượng phục vụ thấp và làm ảnh hưởng đến du khách cũng như các khách sạn làm ăn chân chính.

Tại thời điểm đó, có khoảng 10.000 phòng dạng condotel cũng được bổ sung vào thị trường. Lượng phòng tiêu chuẩn 3 sao trở lên đủ đáp ứng nhu cầu khách hiện nay. Tuy nhiên, lượng phòng khách sạn từ 2 sao trở xuống đang bị dôi dư. Đây cũng là lý do dẫn đến hiện tượng hạ giá làm rối loạn thị trường khách sạn hạng trung tại Nha Trang.

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm