KBSV: Lạm phát vẫn cao, NHNN sẽ không có động thái nới lỏng tiền tệ

Cập nhật: 09:50 | 11/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán KB Việt NamHoạt động sản xuất (KBSV) vừa có báo cáo nhận định về tình hình lạm phát tháng 3/2020.    

kbsv lam phat van cao nhnn se khong co dong thai noi long tien te

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 11/3: Techcombank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc thường trực

kbsv lam phat van cao nhnn se khong co dong thai noi long tien te

Đề phòng lây lan Covid-19, ngân hàng ở London và New York cho nhân viên làm việc từ xa

kbsv lam phat van cao nhnn se khong co dong thai noi long tien te

KBSV: NHNN sẽ không có động thái nới lỏng tiền tệ.

(Ảnh minh họa)

Theo đó, KBSV duy trì quan điểm Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục thận trọng với chính sách tiền tệ trong ngắn hạn và không có động thái nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ như các nước trong khu vực do lạm phát vẫn ở mức cao so với mục tiêu và lượng tiền trong hệ thống tương đối dư thừa.

KBSV cho biết NHNN đã liên tục hút tiền về thông qua hoạt động thị trường mở trong 6 tuần qua, chủ yếu do tín dụng tăng trưởng thấp trong khi đó có một lượng lớn tiền đã được bơm ra trước Tết Nguyên Đán.

Bên cạnh đó, theo KBSV, Chính phủ sẽ tiếp tục chiến lược tập trung vào phòng chống dịch COVID-19 lan rộng và bên cạnh đó sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp ảnh hưởng như trước đó.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc hiện đã trở lại hồi phục trở lại, do vậy KBSV đánh giá lĩnh vực sản xuất của Việt Nam sẽ được hỗ trợ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch, vận tải, hàng không, tiêu dùng vẫn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh.

Hoạt động kích thích tăng trưởng thông qua chính sách tài khóa như tăng đầu tư công, giảm thuế thu nhập Doanh nghiệp sẽ được sử dụng triệt để sau khi dịch được kiểm soát phần nào.

Liên quan đến giá hàng hóa, KBSV cho biết giá dầu thô thế giới hiện đã giảm xuống còn khoảng 35 USD/thùng, từ mức khoảng 60 USD/ thùng vào đầu năm nay và là mức giảm mạnh nhất sau gần 5 năm. Giá xăng, dầu trong nước được kì vọng sẽ có phiên điều chỉnh giảm mạnh vào cuối tuần này.

Với giả định giá dầu thô trên thị trường quốc tế tiếp tục duy trì ở mức thấp, KBSV ước tính mức bình quân giá thành phẩm Ron95 trong kì tính toán (29/2 – 13/3) sẽ giảm 20 – 25% so với kì tính toán trước đó. Do vậy, giá xăng Ron95 trong ước tính sẽ giảm khoảng 3.000 - 3.500 đồng/lít.

KBSV ước tính chỉ số giá xăng, dầu sẽ giảm khoảng 10% so với tháng trước, và chỉ số nhóm giao thông ước tính giảm 5% trong tháng 3.

KBSV cũng nhận định áp lực lạm phát trong tháng 3 sẽ thuộc về nhóm giá lương thực và mặt hàng y tế. Giá gạo xuất khẩu tăng mạnh (ước tính tăng khoảng 5% so với tháng trước) khiến giá gạo trong nước tăng và làm chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,5% trong tháng 3.

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm