Jack Ma: Năm 2019 thực sự có rất nhiều khó khăn

Cập nhật: 08:00 | 31/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Minh chứng 2019 là năm khó khăn đối với các doanh nhân Trung Quốc, Jack Ma kể rằng một ngày nhận được 5 cuộc gọi hỏi vay tiền. Jack Ma nói năm 2019 có nhiều khó khăn nhưng cũng chỉ là mới bắt đầu.

jack ma nam 2019 thuc su co rat nhieu kho khan

Jack Ma tiết lộ tại sao người như ông khó có thể xin việc ở Alibaba

jack ma nam 2019 thuc su co rat nhieu kho khan

Jack Ma sắp ra đi, Alibaba rốt ráo 'đốt' tiền để nuôi động lực tăng trưởng mới

jack ma nam 2019 thuc su co rat nhieu kho khan

Tại sao Jack Ma ghét tuyển dụng người có thành tích học tập xuất sắc?

Năm 2019 là một năm đặc biệt khó khăn với giới doanh nhân Trung Quốc nhưng dường như mọi thứ mới chỉ vừa bắt đầu mà thôi. Gần đây, Jack Ma tiết lộ rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ khởi đầu cho những "thay đổi thực sự".

Jack Ma nói rằng các doanh nhân cần phải hiểu rằng "sự khó khăn của năm 2019 chỉ là khởi đầu của chuỗi nhưng khó khăn mà thôi".

Cùng lúc, ông cũng thúc giục các doanh nhân cần phải tự tin và thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của thế giới cũng như nền kinh tế Trung Quốc.

"Vào cuối năm, rất nhiều bạn bè gọi tôi để hỏi vay tiền. Tôi đã nhận được 5 cuộc gọi như vậy trong một ngày. Trong tuần vừa qua, 10 người bạn của tôi đã cố gắng bán tài sản, điều thực sự khó khăn đối với họ", ông kể.

jack ma nam 2019 thuc su co rat nhieu kho khan
Chân dung nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma. Ảnh: Nguồn Internet

Theo nhà sáng lập Alibaba, năm 2019 thật sự khó khăn. Những người điều hành luôn hiểu rằng năm nào cũng có thử thách và một số chủ doanh nghiệp phải chật vật. Tuy nhiên, năm nay thì hầu hết doanh nhân đều gặp khó.

Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc, là gương mặt tiêu biểu cho giới doanh nhân tư nhân nước này. Ông cho rằng thế giới đã bước vào thời kỳ thay đổi lớn và nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với sự điều chỉnh rất lớn. "Chúng ta phải thay đổi bản thân để thích nghi và tôi tin rằng đây cũng là lúc những cơ hội mới bắt đầu", ông tuyên bố tại một sự kiện diễn ra ở Thượng Hải cuối tuần qua.

Trong bài phát biểu của mình, tỷ phú Jack Ma không đi sâu vào chi tiết nhưng hàm ý về tâm lý thận trọng trong cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, về triển vọng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp, nợ nần và quan hệ của Trung Quốc với bên ngoài xấu đi.

Trong khi Trung Quốc dự kiến báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức trên 6% cho năm 2019 thì một danh sách dài các chủ doanh nghiệp đang vật lộn để duy trì hoạt động trong một môi trường khó khăn, vì cạn vốn.

Họ bao gồm doanh nhân nổi tiếng Chiết Giang - Zhou Xiaoguang, người sáng lập hãng sản xuất đồ trang sức lớn nhất thế giới, NeoGlory. Công ty này đã nộp đơn xin phá sản trong năm nay.

Yin Mingshan, người thành lập Tập đoàn Lifan, được biết đến với cái tên "vua xe máy" cũng đang chìm trong nợ nần sau khi đổ tiền phát triển một loại phương tiện dùng năng lượng mới đầy tốn kém nhưng không tạo được doanh thu.

Hay như He Qiaonu, một doanh nhân gây chú ý hai năm trước khi tuyên bố quyên góp 1,5 tỷ USD để bảo tồn động vật hoang dã nay phải hầu tòa vì các khoản nợ.

Trong một bài phát biểu khác cũng vào tuần trước tại Vũ Hán (Hồ Bắc), Jack Ma cho biết mô hình thương mại truyền thống của thế giới đang nhường chỗ cho các quy tắc và chế độ mới. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Bắc Kinh và Washington có thể báo trước một kỷ nguyên mới cho thương mại quốc tế.

"Nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy thỏa thuận này. Nhưng đối với tôi, nó đánh dấu sự khởi đầu của thay đổi thực sự. Thỏa thuận này không phải để bảo tồn quá khứ mà là tạo ra tương lai", ông nói nó không chỉ ảnh hưởng đến Trung Quốc và Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác như Brazil, Australia và Argentina.

Nhận xét về nền kinh tế Trung Quốc, tỷ phú thương mại điện tử cho rằng việc chuyển đổi từ một cường quốc xuất khẩu thành một lực lượng tiêu dùng hùng mạnh đang tạo ra cơ hội "trăm năm chỉ có một lần" cho các doanh nghiệp.

"Một số người có thể nói rằng Trung Quốc chỉ có 100 đến 200 triệu người tiêu dùng thực sự. Nhưng tôi thấy tiềm năng chi tiêu không chỉ ở nhóm thu nhập trung bình 300 triệu người mà là một tỷ người tiêu dùng", ông nói.

Jack Ma (tên gốc Mã Vân, sinh ngày 10 tháng 9 năm 1964) là một nhà kinh doanh người Trung Quốc có tầm ảnh hưởng lớn, nhà đầu tư, diễn viên, nhà từ thiện. Ông là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, một tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Vào tháng 1 năm 2019, ông là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng 39.1 tỉ đô la Mĩ, đồng thời là một trong những người giàu nhất thế giới. Triết lí kinh doanh cơ bản của Ma là một nền kinh tế mở và có định hướng.

Là một nhà kinh doanh nổi bật, Ma được xem là đại sứ toàn cầu cho doanh nghiệp Trung Quốc và vì thế thường được tạp chí Forbes liệt kê là một trong những người quyền lực nhất thế giới. Ông cũng được xem như một hình mẫu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Năm 2017, ông được xếp hạng thứ hai trong danh sách "50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới" hàng năm của Fortune. Vào ngày 10 tháng 9 năm 2018, ông tuyên bố sẽ nghỉ hưu từ Alibaba và theo đuổi công việc giáo dục, có hiệu lực trong một năm với người kế nhiệm ông làm chủ tịch điều hành là Daniel Giang.

Ma đã từ chức vị trí CEO của Tập đoàn Alibaba để tập trung vào hoạt động từ thiện.

Thu Hoài