Israel cải tiến thành công chiến đấu cơ “tia chớp”, bay liên tục 2.000km, phòng không Iran bất lực
Israel bí mật cải tiến mẫu chiến đấu cơ "tia chớp" cùng đồng minh Mỹ, chiếm ưu thế tuyệt đối khi thực hiện không kích vào lãnh thổ Iran.
Tướng Effie Defrin, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tuyên bố trong cuộc họp báo ngày hôm nay rằng: “Không quân Israel đã thiết lập khả năng kiểm soát toàn diện không phận thủ đô Tehran của Iran.”

Theo giới chức Tel Aviv, các đợt không kích vừa qua đã đánh trúng loạt mục tiêu chiến lược, bao gồm cơ sở hạ tầng, trung tâm chỉ huy và các vị trí được cho là nơi ẩn náu của lãnh đạo cấp cao Iran. Đáng chú ý, chiến dịch này được thực hiện bởi đội tiêm kích tàng hình F-35, với khả năng bay sâu vào lãnh thổ Iran mà không cần tiếp nhiên liệu giữa chừng – hoàn thành hành trình khứ hồi hơn 2.000 km.

Tầm bay công khai của F-35 chỉ khoảng 1.100 km, nhưng việc Israel vượt qua giới hạn kỹ thuật này cho thấy nước này đã giải quyết thành công điểm yếu lớn nhất của dòng tiêm kích thế hệ 5: bình nhiên liệu hạn chế. Nguồn tin từ Mỹ tiết lộ, các máy bay F-35 của Israel đã được nâng cấp bí mật với sự hỗ trợ từ Washington, cho phép mang thêm nhiên liệu mà không làm gia tăng diện tích phản xạ radar – yếu tố sống còn trong các chiến dịch xâm nhập không phận đối phương.
“Tia chớp” F-35: Cỗ máy chiến tranh tích hợp công nghệ đỉnh cao
Được ví như tia chớp giữa bầu trời hiện đại, F-35 Lightning II, chiến đấu cơ thế hệ 5 do Lockheed Martin phát triển, không sở hữu vẻ ngoài hung hãn hay góc cạnh như nhiều tiêm kích tiền nhiệm. Trái lại, nó hiện diện trên bầu trời như một mũi tên bạc trơn mượt, tinh giản đến tuyệt đối.

Mọi chi tiết thiết kế đều phục vụ một mục tiêu duy nhất: tàng hình. Hình dáng khí động học được tối ưu hóa, lớp sơn phủ hấp thụ sóng radar, khoang vũ khí ẩn trong thân – tất cả giúp F-35 gần như vô hình trước các hệ thống cảnh giới hiện đại.
Không phải ngẫu nhiên mà chiếc máy bay này mang tên "Lightning" – nghĩa là tia chớp. Đó là biểu tượng cho tốc độ và khả năng ra đòn bất ngờ, một hình mẫu chiến đấu cơ hoàn toàn khác biệt trong thời đại kỹ thuật số.
F-35 là trung tâm chỉ huy bay di động với khả năng thu thập, xử lý và chia sẻ thông tin chiến trường theo thời gian thực. Trái tim của hệ thống này là radar AN/APG-81 AESA – một loại radar quét điện tử tiên tiến có thể phát hiện cả mục tiêu tàng hình từ xa. Cùng với đó là hệ thống DAS (Distributed Aperture System) gồm sáu camera hồng ngoại bố trí quanh thân, giúp phi công nhìn thấy toàn cảnh 360 độ bên ngoài máy bay, thậm chí xuyên qua lớp thân thép như thể đang bay bằng đôi mắt của chính mình.

Một trong những điểm đắt giá nhất của F-35 chính là chiếc mũ bay Gen III trị giá hàng trăm nghìn đô. Đây không chỉ là thiết bị điều hướng mà là cả một kho thông tin số hóa, chiếu toàn bộ dữ liệu, hình ảnh, mục tiêu và cảnh báo chiến trường trực tiếp lên kính của phi công. Họ không còn cần nhìn bảng điều khiển truyền thống, mọi thao tác, từ ngắm bắn đến điều hướng, có thể thực hiện chỉ bằng việc ngoái đầu – một khả năng gần như siêu nhiên trên bầu trời.
Khả năng kết nối là lợi thế vượt trội của F-35. Thông qua công nghệ sensor fusion, máy bay có thể tổng hợp dữ liệu từ cảm biến của chính mình và các phương tiện khác, sau đó chia sẻ cho tàu chiến, radar mặt đất hay các máy bay đồng minh. Trong chiến trường hiện đại, nơi thông tin là vũ khí, F-35 giống như một trạm chỉ huy bay, dẫn dắt cả một chiến dịch không – biển – bộ từ không trung.

Dù mang danh tàng hình, F-35 không hề thiếu hỏa lực. Trong chế độ stealth – tức là bay tàng hình, máy bay sẽ sử dụng các khoang chứa vũ khí bên trong thân, đảm bảo không để lộ diện tích phản xạ radar. Tại đây, F-35 có thể mang theo tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder, bom dẫn đường thông minh JDAM, bom nhỏ GBU-39 hay thậm chí là vũ khí hạt nhân chiến thuật B61.
Khi không cần tàng hình, F-35 có thể gắn thêm vũ khí ở sáu điểm treo bên ngoài, nâng tổng số vũ khí mang theo lên 10 vị trí, đủ sức thực hiện các cuộc oanh kích lớn hoặc đối đầu trực tiếp với đội hình phòng không dày đặc.
Xuất khẩu ồ ạt, hiện diện toàn cầu
F-35 được phát triển thành ba phiên bản chính nhằm phục vụ các lực lượng khác nhau. F-35A là phiên bản phổ thông nhất, dành cho Không quân, có khả năng cất cánh và hạ cánh như máy bay truyền thống. F-35B phục vụ Thủy quân lục chiến, với khả năng cất cánh đường ngắn và hạ cánh thẳng đứng – lý tưởng trong các chiến dịch đổ bộ hoặc chiến trường không có đường băng. F-35C là phiên bản dành cho Hải quân, có cánh lớn hơn và càng hạ cánh chắc chắn để vận hành trên tàu sân bay.
Chính sự linh hoạt này đã giúp F-35 trở thành một lựa chọn không thể thiếu trong cơ cấu tác chiến của Mỹ và các đồng minh, từ Thái Bình Dương đến Địa Trung Hải.

Tính đến năm 2025, hơn 1.000 chiếc F-35 đã được đưa vào hoạt động trên khắp thế giới, và con số dự kiến lên tới 3.000+ trong hai thập kỷ tới. Ngoài Mỹ, nhiều quốc gia đồng minh đã mua hoặc đang sử dụng F-35, gồm:
• Israel: nước đầu tiên sử dụng F-35 trong thực chiến (Trung Đông)
• Nhật Bản, Hàn Quốc: đối trọng chiến lược trước sự trỗi dậy của Trung Quốc
• Anh, Ý, Hà Lan, Úc, Na Uy, Ba Lan, Phần Lan, Đức: tăng cường khả năng phòng thủ NATO
Chương trình F-35 từng bị chỉ trích là “dự án vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử nhân loại” với tổng chi phí hơn 1.700 tỷ USD, bao gồm phát triển, sản xuất và duy trì vận hành trong vòng đời. Những năm đầu, F-35 vấp phải nhiều lỗi kỹ thuật: phần mềm trục trặc, thời gian bảo dưỡng kéo dài, chi phí mỗi giờ bay quá cao.
Tuy nhiên, qua hơn một thập kỷ tinh chỉnh, chiến đấu cơ F-35 đã chứng minh được năng lực. Nó trở thành trụ cột của không lực Mỹ và là tương lai của không chiến tàng hình thế hệ 5, sẵn sàng hoạt động đến giữa thế kỷ 21 và xa hơn nữa.