Hướng dẫn chăm sóc xe máy mùa mưa, đường ngập nước sao cho bền đẹp

Cập nhật: 17:20 | 27/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chăm sóc xe máy mùa mưa sao cho bền đẹp là câu chuyện không của riêng ai. Nếu bạn đang lo lắng cho sức khỏe chiếc xe yêu của mình mỗi khi phải dưới tiết trời mưa lớn, hay vượt qua những đoạn đường ngập nước để trở về nhà, vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Xe máy Honda Wave RSX 2022: Rực sức trẻ, xứng đam mê

Hé lộ những ‘bí kíp’ tiết kiệm xăng cho xe máy hiệu quả thời "bão" giá xăng

Có bao giờ bạn gặp phải tình huống chỉ sau vài lần chạy xe máy dưới cơn mưa lớn, hay đi vào những đoạn đường ngập lụt là xe có dấu hiệu bị ì, nóng máy và việc đề xe cũng không “ngọt” như trước? Nếu quả thực xe của bạn đang gặp phải những dấu hiệu này thì hãy lưu lại bài viết này nhé. Bởi nội dung dưới dây sẽ hướng dẫn bạn chăm sóc xe sau khi đi mưa về, đảm bảo xe luôn bền đẹp.

Bảng giá xe máy Honda Future 2022 mới nhất ngày 28/6: “Thổi giá chóng mặt”
Hướng dẫn chăm sóc xe máy mùa mưa, đường ngập nước sao cho bền đẹp

Rửa xe máy

Nhiều bạn có quan niệm cho rằng, nước mưa đã giúp làm sạch bụi bẩn trên xe rồi nên không cần thiết phải rửa xe nữa. Nhưng đây là thói quen rất có hại cho lớp sơn cũng như phần động cơ của xe. Bởi trong quá trình đi mưa, bụi bẩn và axit có trong nước mưa sẽ bám vào động cơ xe, từ đó khiến các chi tiết trong động cơ nhanh bị han gỉ, màu sơn xe cũng nhanh bị sờn bạc, phai màu hơn.

Do vậy, một trong những điều cơ bản và cần được ưu tiên nhất khi chăm sóc xe máy mùa mưa sao cho xe bền đẹp, đó là bạn hãy rửa sạch xe sau khi đi mưa nhé. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, luôn giữ cho xe được sạch sẽ cũng sẽ làm chậm quá trình oxy hóa của động cơ, giúp cho xe trông mới và đẹp hơn.

Bảo dưỡng sên (xích)

Khi đi mưa hoặc đi vào những đoạn đường ngập nước, các chất bẩn có trong nước sẽ nhanh chóng bám vào sên (xích) xe máy và gây ra hiện tượng khô dầu.

Vì vậy, bên cạnh việc rửa sạch xe máy, bạn cũng đừng quên vệ sinh và bổ sung chất bôi trơn cho cụm nhông sên dĩa để các chi tiết này vận hành trơn tru, bền bỉ hơn trong mùa mưa nhé.

Bảo dưỡng nồi xe tay ga

Xe tay ga khi di chuyển qua khu vực ngập sâu có thể gặp tình trạng nước lọt vào bộ nồi. Điều này có thể khiến cụm truyền động gồm dây cu-roa và bu-li bị xuống cấp và hao mòn.

Lời khuyên dành cho bạn là nếu xe tay ga bị ngập hoặc chạy qua chỗ nước sâu thì cần đến cửa hàng dịch vụ để kiểm tra, làm vệ sinh bộ nồi.

Kiểm tra dầu động cơ

Phải làm gì khi xe máy đi mưa bị ngập nước? Có lẽ đây là câu hỏi OKXE nhận được rất nhiều trong thời gian gần đây. Và lời khuyên nhận được nhiều nhất để chăm sóc xe máy mùa mưa sao cho bền đẹp, đó chính là hãy kiểm tra dầu động cơ.

Lý do chính là trong quá trình chạy xe trên những đoạn đường ngập lụt, hoặc lái xe dưới tiết trời mưa lớn, ít nhiều nước sẽ xâm nhập khiến dầu (nhớt) trong động cơ bị lẫn tạp chất. Nếu bạn tiếp tục sử dụng dầu động cơ đã lẫn bụi bẩn, sẽ dẫn đến các chi tiết máy trong xe nhanh bị bào mòn và giảm khả năng bôi trơn của xe.

Hướng dẫn chăm sóc xe máy mùa mưa, đường ngập nước sao cho bền đẹp

Vậy khi nào bạn cần phải thay dầu (nhớt) động cơ sau khi chạy xe lúc trời mưa?

Nếu xe của bạn không đi vào tuyến đường ngập nước và vẫn chạy ổn định. Đối với trường hợp này bạn chưa cần thay nhớt mới cho xe.

Nếu trời mưa và phải chạy vào những đoạn đường nước mưa dâng cao khiến ngập nửa bánh xe, nhưng chưa ngập tới ống xả. Lúc này bạn nên rửa sạch xe và thay dầu động cơ mới cho xe nhé.

Nếu mưa quá lớn khiến ngập hết bánh xe. Khi đó hộp số truyền động, xy-lanh, lốc máy đều bị ngấm nước khiến xe không thể nổ máy. Cách duy nhất chúng ta có thể làm là dắt xe tới tiệm sửa chữa gần nhất để thợ lành nghề sẽ chăm sóc chiếc xe của bạn.

Chăm sóc kĩ lưỡng hệ thống điện và lọc gió

Có nhiều bạn gặp phải trường hợp xe bị chết máy, khó nổ máy sau khi đi mưa về. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này chính là hệ thống dây điện đã bị ảnh hưởng sau khi đi mưa.

Lời khuyên chính là bạn nên kiểm tra hệ thống điện thường xuyên. Những chi tiết như mô-tơ của bộ đề, mâm lửa phải được ưu tiên kiểm tra, hong khô và bọc kín các mối tiếp xúc, hay bugi là bộ phận cần được lau chùi sau khi đi mưa về.

Bên cạnh đó, bộ phận lọc gió cũng cần đặc biệt chú ý vì đây là chi tiết rất dễ bị ẩm ướt khi bạn chạy xe lúc trời mưa. Nếu lọc gió bị ướt sẽ khiến khả năng tản nhiệt của quạt bị suy giảm và động cơ của xe hoạt động sẽ bị ì và nóng máy hơn.

Mùa mưa đã đến, thậm chí mưa nhiều còn gây ra tình trạng ngập nước thường xuyên. Vì vậy, bạn hãy cẩn trọng khi lái xe dưới trời mưa, và đừng quên chăm sóc xe máy sau khi đi mưa về để xe luôn được bền đẹp nhé.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Xe máy Honda Future 2022: Ông hoàng xe số, xứng danh huyền thoại Honda

Honda Future từ lâu đã nổi tiếng với sự bền bỉ, khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì hội đủ ...

Hé lộ những ‘bí kíp’ tiết kiệm xăng cho xe máy hiệu quả thời "bão" giá xăng

“Bí kíp” tiết kiệm xăng cho xe máy rất được quan tâm trong bối cảnh giá xăng tăng kỷ lục như hiện nay. Tuy nhiên, ...

Bảng giá xe máy Honda Future 2022 mới nhất ngày 28/6: “Thổi giá chóng mặt”

Xe máy Honda Future 125 2022 là thế hệ xe mới nhất được Honda Việt Nam bán ra tại thị trường nước ta. Được biết, ...

Thuận Thảo