Hưng Yên chuẩn bị khởi công siêu dự án giao thông 9.300 tỷ đồng, kết nối di sản dọc sông Hồng
Tuyến đường gần 56 km trị giá 9.300 tỷ đồng ở Hưng Yên sẽ khởi công 19/8, kết nối di sản văn hóa, kinh tế dọc sông Hồng, điểm đầu sát Ecopark.
Khởi công tuyến đường 9.300 tỷ đồng vào 19/8
Tại Hội nghị Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm giai đoạn 2021-2025, Tỉnh ủy Hưng Yên đã công bố kế hoạch khởi công dự án tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng vào ngày 19/8/2025. Đây là công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Theo báo cáo, một số đoạn của dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư. Công tác lựa chọn nhà thầu đang được gấp rút triển khai để đảm bảo tiến độ. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu hoàn thành phê duyệt kết quả đấu thầu, đồng thời đẩy nhanh giải phóng toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trong tháng 8/2025. Đến 30/10, các khu tái định cư phải hoàn thiện, và toàn bộ giải phóng mặt bằng sẽ kết thúc trước 15/11.
Dự án thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư gần 9.300 tỷ đồng, được đánh giá là một trong những dự án giao thông lớn nhất lịch sử Hưng Yên. Tuyến đường dài gần 56 km, đi qua các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và TP Hưng Yên cũ. Điểm đầu nằm tại xã Xuân Quan (Văn Giang), giáp ranh Hà Nội, sát Khu đô thị Ecopark trị giá 10 tỷ USD; điểm cuối tại xã Tân Hưng (TP Hưng Yên cũ), kết nối trực tiếp với đê tả sông Hồng.
Theo thiết kế, tuyến gồm 2 phần: đường chính tiêu chuẩn cấp II – đồng bằng, tốc độ thiết kế 100 km/h và đường bên tiêu chuẩn tương đương cấp IV – đồng bằng, tốc độ 60 km/h. Dọc tuyến sẽ có các công trình cầu quan trọng như cầu vượt kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên bắc qua sông.
Động lực mới cho kết nối vùng và phát triển du lịch – kinh tế
Về hướng tuyến, phần lớn dự án đi trùng với đường đê tả sông Hồng (tỉnh lộ 378), sau đó tách ra chạy song song sát đê về phía bãi sông, với khoảng cách trung bình 1 – 1,5 km. Giai đoạn thi công kéo dài từ 2024 đến 2026, đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác sớm nhất.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành “trục xương sống” kết nối các di sản văn hóa, tâm linh nổi tiếng dọc sông Hồng, từ Thăng Long – Phố Hiến – Tam Chúc – Bái Đính – Chùa Hương. Không chỉ thúc đẩy du lịch, dự án còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng, kết nối Hưng Yên với các trung tâm công nghiệp, dịch vụ và đô thị lớn của miền Bắc.
Thời gian qua, Hưng Yên liên tục ghi dấu ấn với các dự án giao thông quy mô lớn. Tháng 7/2024, tỉnh đã khánh thành tuyến đường nối hai cao tốc dài gần 24 km, vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều dự án quan trọng khác đang được triển khai như đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô (dài 19,3 km, vốn 5.244 tỷ đồng) và đường Tân Phúc – Võng Phan (dài 29 km, vốn gần 3.000 tỷ đồng).
Với hàng loạt dự án đồng loạt triển khai, Hưng Yên đang từng bước nâng cấp hệ thống hạ tầng, khẳng định vị thế là trung tâm kết nối giao thương và du lịch quan trọng ở vùng đồng bằng sông Hồng.