Hơn 12 tỷ USD của Elon Musk "bay màu" sau một dòng tweet

Cập nhật: 08:54 | 20/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Bloomberg, tỷ phú Elon Musk vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 209,9 tỷ USD. Giá trị khối tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã “bay màu” 12,4 tỷ USD trong ngày 18/5 sau một dòng tweet.

Hôm qua (18/5/2022), Elon Musk chia sẻ trên Twitter rằng ông đã chuyển từ ủng hộ Đảng Dân chủ sang Đảng Cộng hòa. CEO Tesla cũng nêu quan điểm về ESG Index và trả lời một số người dùng Twitter - nền tảng mạng xã hội mà ông đã đồng ý mua với giá 44 tỷ USD.

5231-elon-musk
Hơn 12 tỷ USD của Elon Musk "bay màu" sau một dòng tweet. Ảnh:

Cổ phiếu Tesla xuống mức thấp nhất năm nay, “đánh bay” 12,3 tỷ USD khỏi khối tài sản của tỷ phú 50 tuổi. Cổ phiếu Twitter cũng nối dài chuỗi giảm.

Kể từ khi đưa ra đề nghị mua Twitter vào tháng trước, tài sản của Elon Musk đã giảm 49 tỷ USD, một phần do thị trường giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư của Tesla cũng lo ngại về việc ông sẽ bán cổ phiếu hãng xe điện để thanh toán cho thương vụ này.

Trên Twitter hôm qua, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết: “Exxon được S&P 500 đánh giá là top 10 công ty tốt nhất trên thế giới về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), trong khi Tesla không lọt vào danh sách này! ESG là một trò lừa đảo”. Ngay sau dòng tweet này, giá cổ phiếu của Tesla đã lao dốc.

Trước đó, chỉ số thiên về các cổ phiếu công nghệ là Nasdaq Composite đã giảm sâu 4,7% trong phiên giao dịch ngày 18/5 do đợt bán tháo các cổ phiếu công nghệ của giới đầu tư. Tình hình giá cổ phiếu Tesla thậm chí còn ảm đạm hơn sau khi bị loại khỏi chỉ số ESG của S&P 500.

Margaret Dorn, trưởng bộ phận nghiên cứu chỉ số ESG của S&P 500 đã nêu ra các lý do dẫn tới việc Tesla bị loại khỏi chỉ số này, bao gồm việc chưa có các chiến lược kinh tế carbon thấp cũng như quy tắc ứng xử kinh doanh chưa thực sự phù hợp và sự cố về các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới hệ thống tự lái trên xe điện Tesla.

Theo chuyên gia Dan Ives, việc Tesla bị loại khỏi chỉ số ESG của S&P 500 không phải là lý do duy nhất dẫn tới việc giá cổ phiếu công ty này sụt giảm. Theo suy đoán của nhiều người, mọi thứ có thể còn bắt nguồn từ việc Elon Musk thông báo hoãn mua công ty truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD, khiến các nhà đầu tư của Tesla lo lắng.

Một số chuyên gia của phố Wall cùng Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cho rằng những dòng tweet trên Twitter của tỷ phú Elon Musk cùng những động thái gần đây của ông nhằm mục đích hạ giá cổ phiếu Twitter, qua đó giúp ông có thể thâu tóm mạng xã hội này với mức giá rẻ hơn những gì đã công bố.

Trong trường hợp “quay xe”, quyết định không mua lại Twitter, Elon Musk sẽ phải bồi thường khoản tiền trị giá 1 tỷ USD. Ngoài ra, thỏa thuận giữa đôi bên cũng tồn tại một điều khoản đặc biệt, cho phép Twitter có quyền kiện và buộc tỷ phú Elon Musk phải hoàn tất quá trình thâu tóm, miễn là khoản vay mà CEO Tesla đã thực hiện trước đó vẫn còn hiệu lực.

Dù kết quả của thương vụ này đi đến đâu, có một điều chắc chắn đó là Elon Musk sẽ phải tiêu tốn rất nhiều tiền. Dù vậy, ông hiện vẫn là người giàu nhất thế giới. Theo danh sách Real Time Billionaires của Forbes, tính đến ngày 19/5, CEO Tesla nắm giữ khối tài sản ròng có giá trị 218,1 tỷ USD, bỏ xa người thứ xếp thứ hai là tỷ phú Bernard Arnault, người đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 144,2 tỷ USD.

Đức Chiến

Tin liên quan