Hiện tượng “chùa Bà Đanh” trên thị trường mặt bằng bán lẻ trong chung cư

Cập nhật: 07:23 | 23/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo khảo sát, hàng chục dự án chung cư đã đưa vào hoạt động và có thiết kế tầng thương mại tại TP.HCM phần nhiều vẫn là cảnh tượng hoang vắng.  

hien tuong chua ba danh tren thi truong mat bang ban le trong chung cu Quảng Ninh gọi đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân xi măng Hạ Long
hien tuong chua ba danh tren thi truong mat bang ban le trong chung cu Nhiều điểm nghẽn BĐS chưa được tháo gỡ
hien tuong chua ba danh tren thi truong mat bang ban le trong chung cu Giải phóng mặt bằng: Vũng lầy của nhiều dự án

Đưa vào hoạt động từ năm 2017, Dự án Riva Park, quận 4, TP.HCM do Công ty Vietcomreal làm chủ đầu tư từng được mệnh danh là điểm sáng cho mặt bằng bán lẻ khi vị trí dự án thuận tiên cho kinh doanh. Bên cạnh đó, chung cư này với lượng căn hộ lớn, số lượng cư dân lên tới hàng ngàn người sinh sống khi đưa vào hoạt động cũng là điều kiện thuận lợi cho kinh doanh bán lẻ. Chính vì vậy, giá các khu thương mại ở đây không hề rẻ. Thậm chí nhiều nơi giá lên tới hơn 2 tỷ đồng/lô.

hien tuong chua ba danh tren thi truong mat bang ban le trong chung cu

Tuy nhiên, dù đã đưa vào hoạt động hơn 1 năm với số lượng người dân chuyển về sinh sống đã chiếm khoảng 95% nhưng tới nay, tầng bán lẻ của chung cư vẫn chưa có bất cứ đơn vị nào vào hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó còn rất nhiều những dự án khác cũng lâm vào tình cảnh "ế sưng ế xỉa".

Cụ thể, Dự án Chung cư The Eastern (phường Phú Hữu, quận 9) được xem là có vị trí thuận lợi nhưng tầng thương mại chỉ lưa thưa vài cửa hàng nhỏ. Nhiều cửa hàng kinh doanh một thời gian thì treo bảng sang nhượng lại. Tình cảnh tương tự cũng xảy ra đối với chung cư The Avila (phường 16, quận 8).

Tới chung cư Belleza (phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM), khách sẽ không khỏi giật mình trước cảnh mặt bằng bán lẻ trong các block chung cư này đang bị bỏ trống. Hàng ngàn căn hộ đã được bàn giao cho người dân vào ở, nhưng chỉ lèo tèo vài cửa hàng mở ra bán đồ ăn, thức uống. Mặt bằng bán lẻ khu vực tầng trệt đã ế, các tầng 1, 2, 3 còn ảm đạm hơn, hầu như không ai thuê.

Với các dự án ngoài vùng ven, thì những sản phẩm sàn thương mại càng khó khăn hơn nhiều.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường JLL, thị trường mặt bằng cho thuê bán lẻ trong quý III/2018 tại TP.HCM đã có sự giảm giá nhẹ ở mức 0,2% theo quý và 0,7% theo năm. Giá thuê đang xoay quanh mức 46,2 USD/m2/tháng đối với mặt bằng khu vực trung tâm. Tại một số mặt bằng ngoài trung tâm, giá thuê giảm nhiều hơn, khoảng 0,4%. Tính đến cuối quý III/2018, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM tăng 15,3% so với cùng kỳ 2017 và đạt 989.403 m2.

Theo ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An, hiện tại, các dự án của Công ty ông đều có những khu vực căn hộ thương mại. Khi lập dự án, câu chuyện đầu tiên để đưa những sản phẩm này vào dự án đó là để đáp ứng nhu cầu sống tốt nhất, trọn vẹn nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, khi dự án hoàn thành, Công ty mời gọi những thương hiệu kinh doanh bán lẻ lớn, những hãng thời trang, những thương hiệu ăn uống vào kinh doanh ở các căn thương mại với giá cho thuê rẻ, nhưng vẫn rất khó để mời gọi những thương hiệu này về dự án kinh doanh.

“Lý do vì sở thích mua sắm của người dân Việt vẫn còn chưa thay đổi, họ chấp nhận chạy xa hơn ngoài dự án để đi chợ, siêu thị mua hàng, không thích mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi ở trong dự án. Một lý do nữa, đó là các sản phẩm bán tại các cửa hàng trong dự án không phong phú, không tươi và giá lại khá cao…, nên cư dân vẫn phải đi ra ngoài để mua sắm”, ông Vinh cho biết.

Ngoài ra, theo ý kiến giới phân tích, hầu hết các dự án ở Việt Nam là dự án phức hợp nhà ở kết hợp thương mại. Thị trường căn hộ ảm đạm đã kéo mặt bằng bán lẻ thương mại ở các chung cư đìu hiu theo. Trong khi đó, khi xây dựng dự án, các chủ đầu tư luôn muốn xây dựng tối đa diện tích sàn.

Chuyên gia kinh tế Phan Công Chánh nhận định, khách hàng khi mua căn thương mại tại chung cư thường kỳ vọng quá lớn vào lượng cư dân trong chính chung cư đó. Trong khi việc tồn tại một trung tâm thương mại, ngoài phụ thuộc vào lượng khách hàng trong chung cư, còn phụ thuộc vào khu vực đó có đông dân cư không. Bởi hiện nay, trung tâm thương mại mọc ra rất nhiều, đủ các phân khúc khác nhau.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, tầng thương mại tại chung cư nếu thiết kế như căn hộ độc lập, người ta có thể mua để ở hoặc bán hàng thì tốt, nhưng thiết kế theo kiểu trung tâm thương mại thì phải có công ty chuyên nghiệp tham gia. Còn nếu người dân thuê để kinh doanh thì không đủ sức lôi kéo khách hàng. Chủ đầu tư, khi thiết kế khối đế dịch vụ của chung cư, nên nghiên cứu thị trường xung quanh xem khu vực quanh dự án thiếu gì để thiết kế không chỉ phục vụ cho cư dân, mà cả cho người dân khu vực đó.

Với lợi thế mặt bằng lớn, có chỗ để xe, thì nghiên cứu thiết kế hợp lý, tìm các đối tác có chuyên môn thương mại để họ cùng khai thác sẽ hợp lý hơn. Chủ đầu tư thiết kế không nghiên cứu thị trường mà chỉ vẽ ra để bán thì sau này hoạt động sẽ khó đạt hiệu quả.

Nam Thiên