Hậu Lộc (Thanh Hóa): Sai phạm nghiêm trọng trong tổ chức đấu thầu tại dự án gần 90 tỷ

Cập nhật: 15:28 | 22/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dù chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bắng (GPMB) đồng nghĩa chưa có đất sạch, nhưng chủ đầu tư là UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã “cầm đèn chạy trước ô tô” tổ chức đấu thầu, dẫn đến cả chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu đều có nguy cơ mắc kẹt từ những tham mưu tai hại.

hau loc thanh hoa sai pham nghiem trong trong to chuc dau thau tai du an gan 90 ty

Dự án Khu đô thị Diêm Phố trên 500 tỷ đồng đã có chủ

hau loc thanh hoa sai pham nghiem trong trong to chuc dau thau tai du an gan 90 ty

Sai phạm hàng loạt vẫn trúng thầu dự án hàng chục tỷ

hau loc thanh hoa sai pham nghiem trong trong to chuc dau thau tai du an gan 90 ty

Điểm danh những dự án dính nhiều sai phạm

hau loc thanh hoa sai pham nghiem trong trong to chuc dau thau tai du an gan 90 ty
Hơn nửa năm trúng gói thầu trên 86 tỷ Tổng công ty cổ phần đầu tư xây dựng Minh Tuấn vẫn bặt vô âm tín

Tham mưu tai hại "để lãnh đạo cầm đèn chạy trước ôtô..."

Được biết, ngày 05/6/2019, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc có Quyết định số 1540/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Hạ tầng khu dân cư mới phía Tây Bắc đường QL 10 xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc. Tiếp đến ngày 02/10/2019, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ban hành Quyết định số 5975/QĐ-UBND về việc phê duyệt bản vẽ thi công và dự toán công trình với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng và diện tích Quy hoạch là 13,4ha. Ngày 10/10/2019, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ký Quyết định số 6046/QĐ-UBND về việc Phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đến ngày 25/10/2019, BQLDA huyện Hậu Lộc có thông báo mời thầu dự án, gói thầu số 04 thi công xây dự công trình (bao gồm chi phí hạng mục chung) cung cấp lắp đặt thiết bị bảo hiểm công trình Dự án: Khu dân cư mới phía Tây Bắc đường QL 10 xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc với giá mời thầu là 86.771.400.000 (Tám sáu tỷ, bảy trăm bảy mốt triệu, bốn trăm ngàn đồng).

Trải qua nhiều vòng lựa chọn, ngày 12/11/2019, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ký Quyết định số 6814/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng về mặt kỹ thuật gói thầu số 04 thi công xây dựng công trình: Hạ tầng khu dân cư mới phía Tây Bắc đường QL 10 xã Hoa Lộc. Đến ngày 18/11/2019, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ban hành Quyết định số 6895/QĐ – UBND về việc phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 04. Đơn vị được chủ đầu tư "chọn mặt gửi vàng" là Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn có địa chỉ số 45 phố Cao Sơn – phường An Hoạch - TP. Thanh Hóa với giá trúng thầu là 86.725.740.000 đồng (Tám sáu tỷ, bảy trăm hai lăm triệu, bảy trăm bốn mươi ngàn đồng).

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, đến nay phần diện tích được quy hoạch xây dựng dự án Hạ tầng Khu dân cư mới phía Tây Bắc đường QL 10 xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong nhưng chủ đầu tư đã "cầm đèn chạy trước ô tô" tổ chức đấu thầu dự án. Điều đáng nói, khi đơn vị tư vấn cho chủ đầu tư lập kế hoạch đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá lựa chọn nhà thầu, thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, lập và thẩm định dự toán, tư vấn xử lý tình huống trong đấu thầu, tư vấn đàm phán lựa chọn nhà thầu, tư vấn đàm phán thỏa thuận hợp đồng... bằng cách nào để HSMT có thể lọt khe các phòng ban chuyên môn, thậm chí đã trình cho ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện ký phê duyệt kết quả trúng thầu khi biết mặt bằng chưa sạch.

Theo một chuyên gia bên lĩnh vực đấu thầu cho rằng: Việc đưa thông tin trong HSMT không đúng, không đủ hoặc cố tình đưa thông tin sai lệch số liệu trong hồ sơ mời thầu gói thầu có thể bị hủy theo quy định tại Khoản 3 Điều 17, Luật đấu thầu năm 2013 số 43/2013/QH13,. Bởi khi hồ sơ mời thầu bị sai lệch sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp tham gia đấu thầu, làm sai lệch giá trị bỏ thầu và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà thầu sẽ không chính xác...

Như vậy, quá trình lập, thẩm định, phê duyệt HSMT và việc lập, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB; để xảy ra sự cố khi biết rõ mặt bằng chưa sạch, trách nhiệm này thuộc về các cơ quan nào?. Đồng thời, phần diện tích chưa GPMB xong đã đủ điều kiện là đất của dự án hay chưa, UBND huyện Hậu Lộc cần xác định trên cơ sở ý kiến tham mưu của cơ quan quản lý về đất đai, xây dựng.

Từ những tham mưu tai hại này mà vô tình đẩy cả chủ đầu tư và doanh nghiệp trúng thầu vào thế mắc kẹt chưa có phương án tháo gỡ mặc dù Quyết định phê duyệt trúng thầu đã được ban hành cách đây 6 tháng nhưng đơn vị thi công vẫn chưa có mặt bằng để thực hiện dự án.

Hai cơ quan tham mưu đỗ lỗi cho nhau

PV đã trực tiếp đến khu đất thực hiện dự án để tìm hiểu vụ việc. Thực tế cho thấy, ngoài 7ha diện tích đất của Công ty Phú Lộc do bị chậm đầu tư dự án đã bị UBND tỉnh thu hồi giao cho huyện Hậu Lộc quản lý thì 6ha còn lại vẫn đang do người dân canh tác trồng lúa chứ chưa có bất cứ hạng mục nào được triển khai xây dựng.

hau loc thanh hoa sai pham nghiem trong trong to chuc dau thau tai du an gan 90 ty
Sơ đồ tổ chức không gian kiến chúc cảnh quan dự án đã bị nắng mưa làm ránh tả tơi mà dự án vẫn án binh bất động

Để có thông tin đa chiều, PV Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Vũ Huy Cần – Trưởng phòng TNMT huyện Hậu Lộc. Tại buổi làm việc, vị Trưởng phòng này thừa nhận dự án trên vẫn còn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên ông Cần cũng khẳng định: "Phòng tài nguyên môi trường không phải là đơn vị trực tiếp tham mưu dự án mà bên Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD). Chúng tôi chỉ có trách nhiệm phối hợp với (BQLDAĐTXD) lập hồ sơ giải phóng mặt bằng thôi, về việc chưa có mặt bằng sạch mà tổ chức đấu thầu, đúng quy định hay sai không phải trách nhiệm của chúng tôi".

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngọ Viết Thắng – GĐ Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Hậu Lộc (BQLDA) cho rằng: “Có rất nhiều dự án vừa đầu tư vừa giải phóng mặt bằng, chúng tôi vừa tổ chức bồi thường GPMB, vừa tổ chức đấu thầu, tất cả đều đúng quy định. Hiện nay còn khoảng 6 đến 7 hộ chưa chịu ký nhận đền bù vì họ cho rằng mức giá đền bù 40.000 đồng/1m2 là quá rẻ nên không đồng ý ký vào biên bản bàn giao mặt bằng. Còn 7ha đất của Công ty Phú Lộc do bị chậm đầu tư dự án đã bị UBND tỉnh thu hồi giao cho huyện Hậu Lộc quản lý, chúng tôi cũng đã làm việc với họ rồi. Đúng quy định thì anh chậm triển khai dự án tỉnh thu hồi giao cho huyện thì huyện có trách nhiệm quản lý sử dụng. Nhưng xét thấy thiệt thòi cho doanh nghiệp nên huyện đang đợi xin ý kiến tỉnh, sở tài nguyên môi trường để có phương án hổ trợ”.

Được hỏi dự án này có phải là dự án mang tính cấp bách không mà chủ đầu tư phải vừa GPMB vừa tổ chức lựa chọn nhà thầu thì ông Ngọ Viết Thắng không trả lời được.

Trước đó, liên quan đến 77.322m2 đất của Công ty CP và Sản xuất thương mại Phú Lộc nằm trong dự án này đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 thu hồi đất do chậm thực hiện dự án vi phạm Điểm i Khoản 1 Điều 64 luật đất đai năm 2013. Sau đó doanh nghiệp này đã từng đâm đơn nhiều nơi kêu cứu vì cho rằng chính quyền huyện Hậu Lộc không tạo điều kiện, o ép doanh nghiệp dẫn đến dự án bị thu hồi. Vì thế số diện tích này vẫn chưa được bàn giao mặt bằng do đang trong diện đất có tranh chấp khiếu kiện.

Cũng tại buổi làm việc, PV đề nghị được tiếp cận với hồ sơ dự án cũng như danh sách các hộ đã được nhận tiền đền bù nhưng đại diện lãnh đạo phòng tài nguyên môi trường cũng không cung cấp được và đẩy trách nhiệm sang BQLDA. Điều bất ngờ hơn, ông Ngọ Viết Thắng - Giám đốc (BQLDAĐTXD) cũng không cung cấp được bất cứ một loại tài liệu nào liên quan đến dự án và hứa sẽ chuyển các tài liệu mà PV đề nghị tiếp cận gửi qua Zalo hoặc Emai nhưng sau gần 1 tuần phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ tài liệu nào từ phía cơ quan liên quan của huyện Hậu Lộc.

"Điều 17. Các trường hợp hủy thầu Luật đấu thầu năm 2013 số 43/2013/QH13

1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.

4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư."

Kiều Vượng