Hành trình trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất tại Mỹ của CEO ABC Supply

Cập nhật: 04:00 | 18/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Diane Hendricks – CEO của ABC Supply, từ năm 2010 – 2016 bà đã thực hiện 2 vụ thâu tóm lớn, đưa doanh thu của công ty từ 3 tỷ USD năm 2007 lên 9 tỷ USD vào năm ngoái.   

hanh trinh tro thanh ty phu tu than giau nhat tai my cua ceo abc supply Câu chuyện thành công của Tỷ phú thầm lặng sau biểu tượng Victoria's Secret
hanh trinh tro thanh ty phu tu than giau nhat tai my cua ceo abc supply Những điều chưa biết về cựu CEO của Microsoft Steve Ballmer
hanh trinh tro thanh ty phu tu than giau nhat tai my cua ceo abc supply Con đường từ nữ thư ký chuyên rót cà phê, photo tài liệu cho sếp đến tỷ phú tự thân tỷ USD của CEO TransPerfect

Diane Hendricks sinh năm 1947 tại Wisconsin, trong một gia đình có 9 chị em gái, bà Hendricks lớn lên tại một trang trại sữa ở bang Wisconsin. Năm 17 tuổi, bà có con và kết hôn với mối tình đầu của mình. Vì mang thai nên Hendricks không thể tiếp tục hoàn thành chương trình trung học. Vì vậy, bà phải tự học ở nhà để thi lấy bằng trung học.

hanh trinh tro thanh ty phu tu than giau nhat tai my cua ceo abc supply
Tỷ phú Diane Hendricks

"Việc đó không thể ngăn tôi vươn tới ước mơ của mình", Hendricks kể với Forbes. "Thực tế là tôi càng trở nên tập trung hơn để đạt được những gì mình muốn".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times vào năm 2009, bà Hendricks kể rằng bà đã chuyển tới Janesville, Wisconsin - nơi chồng làm việc và bắt đầu làm công nhân trên dây chuyền lắp ráp của Parker Pen. 3 tháng sau đó, bà bỏ việc và tìm được công việc bán bất động sản. Một thời gian ngắn sau, bà bắt đầu học để lấy giấy phép môi giới bắt động sản.

"Tôi biết mình phải tìm ra cách để tự lập. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về khả năng nuôi lớn con trai của bản thân", Hendricks kể. Bà ly hôn năm 21 tuổi.

Năm 1975, Hendicks gặp ông Kenneth, một nhà thầu xây dựng mái nhà. Cả hai quyết định kết hôn và thành lập công ty ABC Supply, nơi chuyên bán buôn các sản phẩm mái và khung nhà vào năm 1982.

Tới năm 2001, vợ chồng Hendricks thành lập Hendricks Holding Company, nắm giữ cổ phần lớn tại các công ty công nghiệp, vận tải, bất động sản, y tế...

Biến cố xảy đến với cuộc đời bà Hendricks khi ông Kenneth qua đời sau một tai nạn lao động vào năm 2007. Thị trường bất động sản Mỹ lúc đó cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khiến công ty đối mặt với nguy cơ phá sản. Một mình đối mặt với áp lực vực lại cơ ngơi, nuôi 7 người con khôn lớn thành người, bà Hendricks tưởng chừng như suy sụp.

hanh trinh tro thanh ty phu tu than giau nhat tai my cua ceo abc supply

Nhưng trái với dự tính của các nhà đầu cơ cũng như giới truyền thông, Hendricks không bán công ty cho các cổ đông bên ngoài. Bởi sự nghiệp này là do cả hai vợ chồng cùng nhau xây dựng nên bà vẫn muốn phát triển nó.

Bà cho biết: “Thời điểm đó, chúng tôi đã tự cân đối lại các khoản vay, giảm chi phí điều hành, hạ số lượng dự án tham gia, cho thuê lại các cửa hàng doanh thu thấp. Nói một cách khác, chúng tôi đã thu hẹp hoạt động kinh doanh của mình”.

“Đó là quyết định mạo hiểm nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã tự hỏi bản thân hàng trăm lần rằng liệu mình có đẩy công ty vào thế bất lợi khi làm thương vụ này? Liệu mình có đang liều lĩnh, và đánh giá quá cao năng lực bản thân vào giữa thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay” – Bà Diane tâm sự.

Tuy nhiên, bà đã thành công. Năm 2013, lợi nhuận của ABC đạt tiêu chuẩn theo như hợp đồng sáp nhập với Bradco trước đó, giúp bà Diane lấy lại được 100% quyền kiểm soát công ty.

Sau đó, bà Hendricks đã tiếp tục tự mình chèo lái công ty, thực hiện nhiều thương vụ thâu tóm lớn - như mua lại L&W Supply với giá 670 triệu USD vào năm 2016. Bà đã phát triển công ty trị giá khoảng 3 tỷ USD khi chồng qua đời thành một đế chế 9 tỷ USD.

Hendricks dùng tiền kiếm được theo nhiều cách, bà Hendricks đã đầu tư hàng triệu USD cho thành phố Beloit để thay đổi bộ mặt nơi này. Bà mua lại câu lạc bộ đồng quê, trung tâm thương mại, thư viện, các toà nhà bỏ hoang cùng nhiều bất động sản khác, với mục tiêu hồi sinh chúng và mang làn gió kinh doanh mới tới cho thành phố này.

"Tôi nhìn thấy cơ hội trong các toà nhà cũ", Hendricks nói với tờ New York Times vào năm 2017.

Bên cạnh đó, Hendricks cũng là nhà tài trợ lớn theo đảng Cộng hoà, ủng hộ thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và Tổng thống Donald Trump. Bà cũng là cố vấn kinh tế cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Đặc biệt, nữ tỷ phú này cũng đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh. Bà là người đặt nền móng cho Liên hoan phim quốc tế Beloit hơn 10 năm trước và đầu tư sản xuất 3 bộ phim.

Với tài sản 6,8 tỷ USD, nữ doanh nhân 71 tuổi này đứng thứ 76 trong danh sách 400 người giàu nhất tại Mỹ Forbes 400. Bà vượt qua tỷ phú Marian Ilitch trở thành phụ nữ tự thân giàu nhất tại Mỹ.

Nhân Mã (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm