Hàng loạt doanh nghiệp "méo mặt" vì giá xăng tăng kỉ lục

Cập nhật: 15:28 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Từ 15h ngày 13/6/2022, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng, đặc biệt tăng mạnh ở mặt hàng dầu. Giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao đã tạo áp lực đến các doanh nghiệp, đẩy giá thành sản phẩm tăng cao. Cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp điều chỉnh kế hoạch song cũng mong muốn có chính sách tháo gỡ.

Giá xăng trong nước lập đỉnh mới: Đạt gần 32.500 đồng/lít

Top 5 mẫu xe máy số "thần thánh" tiết kiệm xăng, đáng mua nhất Việt Nam năm 2022

Lập kỉ lục mới, giá xăng tăng cao

Theo thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng E5RON92 tăng thêm 880 đồng/lít, từ mức 30.230 đồng/lít lên mức 31.110 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 800 đồng/lít, từ mức 31.570 đồng/lít lên mức 32.270 đồng/lít.

Dầu diesel tăng 2.630 đồng/lít, từ mức giá hiện nay 26.390 đồng/lít lên mức 29.020 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 2.490 đồng/lít, từ mức 25.340 đồng/lít tăng lên mức 27.830 đồng/lít. Dầu mazut giảm 550 đồng/ký, từ mức 20.900 đồng/ký xuống còn 20.350 đồng/ký.

Trong lần điều chỉnh này, cơ quan điều hành dừng trích lập quỹ bình ổn với nhiều mặt hàng, chỉ trừ dầu mazut, còn lại đều "xả quỹ" như trước, với 100 đồng/lít với xăng E5RON92 và 200 đồng/lít với xăng RON95, 400 đồng/lít với dầu diesel và 300 đồng/lít với dầu hỏa.

Trong năm nay giá xăng dầu liên tục tăng và có mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014. Giá xăng liên tục tăng trong 6 kỳ điều hành gần đây. Như vậy giá xăng liên tục thiết lập mức kỷ lục và đang có mức cao nhất trong lịch sử.

2545-xyng-tyng

Các chuyên gia kinh tế cho biết, từ đầu năm đến nay trong nước đã trải qua hơn chục lần điều chỉnh tăng giá xăng, đẩy giá các loại hàng hóa khác lên cao, tăng áp lực lên lạm phát. Việc tiếp tục hạ thuế xăng dầu để ghìm mức tăng của mặt hàng được nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội kiến nghị.

Trong khi đó, giá dầu thế giới vẫn được dự báo sẽ tiếp tục thiết lập kỷ lục mới khi nhu cầu ở Trung Quốc sắp phục hồi, làm khan hiếm hơn nữa thị trường dầu toàn cầu. Đặc biệt, Nga đổ quân vào Ukraine, trong khi đó, nước này và các nước phương Tây lại đưa ra hàng loạt trừng phạt với Moscow khiến nguồn cung dầu khó khăn hơn.

Theo phản ánh, hai năm dịch vừa qua, nhiều nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới đã giảm công suất và các hạn chế đi lại đã kéo nhu cầu nhiên liệu xuống. Giờ đây, khi nhu cầu ngày càng về gần mức trước đại dịch, thì sự thiếu hụt công suất đang khiến thị trường trầm trọng hơn và góp phần làm tăng giá xăng.

Doanh nghiệp lao đao vì đội chi phí

Chia sẻ từ những ngày đầu giá xăng tăng cao, Trưởng phòng nhân sự CTCP Thống Nhất Hà Nội Chu Văn Vượng cho biết, với đặc thù là công ty sản xuất cơ khí (chuyên sản xuất xe đạp) nên khi xăng tăng đã ảnh hưởng lớn đến giá nguyên vật liệu đầu vào (thép, nhôm…), đẩy giá thành sản xuất sản phẩm, từ đó cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, biên độ lợi nhuận của công ty.

Để có thể thích ứng với chi phí xăng, dầu tăng, ngoài việc điều chỉnh giá bán một số sản phẩm cho phù hợp, doanh nghiệp cũng triển khai thực hiện đồng thời một số giải pháp như tận dụng, tiết kiệm nguyên vật liệu ở mức tối đa nhằm có thể giảm bớt một phần chi phí, tăng cường quản lý, giám sát quá trình sản xuất kinh doanh chặt chẽ hơn, hạn chế thất thoát; thuyết phục với đơn vị vận chuyển (xe thuê ngoài) để không tăng cước vận chuyển quá cao; tìm kiếm thêm các nhà cung cấp nguyên vật liệu khác để có chất liệu tốt, giá thành biến động ít nhất; đầu tư cải tiến dây chuyền để cải thiện môi trường làm việc và tăng năng suất để hạn chế chi phí đội giá thành sản phẩm…

Giám đốc CTCP Sản xuất và Thương mại Song Phương Nguyễn Thị Phương chia sẻ, giá xăng tăng làm ảnh hưởng rất nhiều đến đà phục hồi của doanh nghiệp. Đối với Song Phương, chi phí xăng, dầu chiếm khoảng 25 - 30% trong tổng chi phí sản xuất của toàn doanh nghiệp; chiếm tỷ trọng khá cao đã tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của cán bộ nhân viên doanh nghiệp.

Do đó, doanh nghiệp trước thường mang sản phẩm đến trực tiếp giới thiệu đối tác, khách hàng, nay doanh nghiệp sử dụng online, các nền tảng mạng xã hội, web… định dạng chi tiết hơn về sản phẩm để hạn chế việc đi lại thị trường nhằm tiết giảm chi phí. Đối với vận chuyển, doanh nghiệp sắp xếp đơn hàng giao theo tuyến, tính toán lượng hàng bán ra tại các đơn vị bạn để nâng giá trị đơn hàng lên cao gấp 3 - 4 lần so với trước để hạn chế giao nhiều lần dẫn đến chi phí tăng. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời còn về lâu dài, doanh nghiệp phải tìm giải pháp khác hiệu quả hơn.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh thương mại nhập khẩu đa ngành, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thiết bị Sao Việt Đào Thị Thúy Anh chia sẻ, giai đoạn gần đây, xăng, dầu tăng không chỉ gây ra lạm phát, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế khi giá nguyên liệu đầu vào về logictis, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi, phân bón… đều tăng.

Đối với Sao Việt là đơn vị thương mại và sản xuất hầu hết nguyên liệu đều phải nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa liên quan trực tiếp đến xăng, dầu, vì vậy khi xăng, dầu tăng tác động mạnh vào giá thành sản phẩm chạm đến ngưỡng chịu đựng của doanh nghiệp. Nếu tiếp tục tăng, hoặc kéo dài có thể doanh nghiệp sẽ phải ngừng sản xuất, hoặc hàng hóa không lưu thông dẫn đến thua lỗ… là điều không thể tránh khỏi.

Thuận An

Tin cũ hơn
Xem thêm