Chuyển động

Hầm xuyên núi Hoành Sơn chính thức khoan thông, vượt tiến độ 1 tháng

Hồng Giang 17/07/2025 05:34

Sau nửa năm thi công, hầm xuyên núi Hoành Sơn được khoan thông trước thời hạn, kỳ vọng giảm ùn tắc, tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn hiểm trở.

Ngày 16/7/2025, hạng mục hầm Đèo Ngang mở rộng - tuyến hầm xuyên núi Hoành Sơn kết nối hai tỉnh hẹp ngang của Việt Nam là Hà Tĩnh và Quảng Trị chính thức được đào thông, vượt tiến độ một tháng so với kế hoạch đề ra.

Lễ thông hầm được tổ chức vào sáng 16/7 tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, với sự phối hợp giữa Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) và Công ty CP Sông Đà 10 - đơn vị thi công trực tiếp.

Đây là một trong những hạng mục quan trọng thuộc Gói thầu XL-CHQL1-02 trong Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1, gồm: cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.

Hầm Đèo Ngang
Hầm Đèo Ngang xuyên núi Hoành Sơn chính thức được khoan thông sau 6 tháng thi công

Hầm Đèo Ngang mở rộng được khởi công từ ngày 13/1/2025 với tổng vốn đầu tư gần 220 tỷ đồng. Như vậy, sau khoảng 6 tháng thi công, hạng mục hầm Đèo Ngang mở rộng đã chính thức được đào thông, vượt tiến độ 1 tháng so với kế hoạch. Theo kế hoạch, hầm sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2025.

Công trình có tổng chiều dài 650m, trong đó phần thân hầm dài 555m, rộng 10,5m, thiết kế 2 làn xe và tốc độ lưu thông tối đa lên đến 80km/h. Tuyến hầm này xuyên qua dãy Hoành Sơn, kết nối phường Hoành Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) với xã Phú Trạch (tỉnh Quảng Trị).

Cùng với thi công hầm chính, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục đường dẫn, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, tiến độ đảm bảo kế hoạch đề ra.

Hầm Đèo Ngang cũ đưa vào sử dụng từ năm 2004, đến nay có dấu hiệu quá tải. Khi hoàn thành toàn bộ, hệ thống hầm Đèo Ngang mở rộng sẽ bao gồm 2 ống hầm, 4 làn xe, sử dụng đồng thời với hầm hiện hữu nhằm nâng cao năng lực vận tải và giảm thiểu nguy cơ ùn tắc.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà cho biết, việc đào thông hầm vượt tiến độ là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ 130 cán bộ, công nhân cùng hơn 40 phương tiện, máy móc thiết bị hiện đại. Trong quá trình thi công, nhà thầu đã vượt qua nhiều khó khăn như mặt bằng chậm bàn giao và quá trình thí nghiệm nổ mìn ban đầu đầy thách thức.

Ông Mai Xuân Tân - Giám đốc Quản lý Dự án cũng đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm và sự phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan. Ông đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa hầm vào khai thác vào cuối năm 2025.

Việc mở rộng hầm Đèo Ngang được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đặc biệt là đoạn qua Hà Tĩnh - Quảng Bình, vốn nổi tiếng nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn do địa hình hiểm trở.

Bên cạnh đó, công trình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối Bắc Trung Bộ với Duyên hải miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực.

Tháng 6/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1, gồm: cầu Xương Giang bắc qua sông Thương (tỉnh Bắc Ninh); cầu Gianh, Quán Hàu (tỉnh Quảng Trị); hầm đường bộ Đèo Ngang nối Hà Tĩnh với Quảng Trị.

Tổng vốn đầu tư các dự án gần 2.000 tỷ đồng. Để thi công, dự án cần thu hồi 4,33 ha đất tại Bắc Ninh, 11 ha tại Hà Tĩnh và 23 ha tại Quảng Trị.

Các cầu, hầm nằm trên tuyến quốc lộ huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn, nhưng thường xuyên ùn tắc do chỉ có hai làn xe cơ giới. Bộ Xây dựng đánh giá việc mở rộng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới quốc lộ theo quy hoạch, giải quyết điểm nghẽn, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương có công trình đi qua.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hầm xuyên núi Hoành Sơn chính thức khoan thông, vượt tiến độ 1 tháng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO