Chuyển động

Chỉ còn khoảng 20m nữa, hầm xuyên núi Hoành Sơn sẽ được khoan thông sau 6 tháng thi công

Hồng Giang 12/07/2025 10:30

Hầm xuyên núi quan trọng tại miền Trung sắp đào thông, giải tỏa áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển cho hai tỉnh hẹp ngang đặc biệt.

Theo thông tin từ Công ty CP Sông Đà 10 (thuộc Tổng Công ty Sông Đà) đang huy động toàn bộ máy móc, thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục hầm đường bộ Đèo Ngang - một trong những công trình giao thông trọng điểm thuộc tuyến Quốc lộ 1.

Dự kiến, hầm sẽ được khoan thông vào ngày 16/7 tới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông miền Trung.

hầm Đèo Ngang
Đơn vị thi công sẽ phấn đấu khoan thông hầm Đèo Ngang vào ngày 16/7

Tính đến ngày 10/7, đơn vị thi công đã khoan được 535m, chỉ còn khoảng 20m là hoàn tất. Công tác thi công được triển khai đồng thời từ hai phía: Bắc hầm thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh và Nam hầm nằm trong khu vực tỉnh Quảng Trị (trước đây thuộc tỉnh Quảng Bình).

Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang nằm trong gói đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu, hầm trên Quốc lộ 1, với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng. Riêng hạng mục xây dựng ống hầm mới cùng các tuyến đường dẫn vào hầm có tổng vốn đầu tư hơn 516 tỷ đồng. Dự án do Bộ Xây dựng phê duyệt và chỉ đạo triển khai.

Hầm Đèo Ngang hiện tại nằm trên Quốc lộ 1, xuyên qua dãy Hoành Sơn - ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị. Đây là một trong những công trình giao thông trọng yếu và nổi bật nhất khu vực miền Trung.

Hầm cũ được xây dựng theo hình thức BOT, khởi công từ tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 7/2004 do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư. Hầm chính dài 495m, cao 7,5m, rộng 11,5m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, nối tiếp với hệ thống đường dẫn tạo thành tuyến dài hơn 2,1km.

Sau hơn 20 năm khai thác, hầm Đèo Ngang đã bộc lộ nhiều hạn chế do áp lực lưu lượng phương tiện tăng mạnh. Với chỉ 2 làn xe cơ giới, tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc, đặc biệt trong các dịp cao điểm. Việc thi công thêm ống hầm mới ở phía Tây hầm hiện hữu nhằm giải quyết tình trạng quá tải, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến giao thông huyết mạch này.

Hầm mới được khởi công từ cuối tháng 1/2025, dự kiến dài 555m, rộng 10,5m. Sau khi hoàn thiện, cả hai ống hầm sẽ vận hành song song với tổng chiều rộng nền đường đạt 20,5m. Thiết kế mới sẽ cho phép khai thác 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, giúp tăng cường năng lực lưu thông và giảm thiểu nguy cơ ùn tắc kéo dài trên tuyến Quốc lộ 1.

Công trình không chỉ mang ý nghĩa lớn về mặt giao thông mà còn đặc biệt quan trọng với hai địa phương mà nó kết nối Quảng Trị và Hà Tĩnh - hai trong số những tỉnh có bề ngang theo trục Đông - Tây hẹp nhất Việt Nam. Trong đó, Quảng Trị hiện là tỉnh có chiều ngang trung bình hẹp nhất cả nước (khoảng 63,9km), còn Hà Tĩnh cũng có bề ngang trung bình chỉ khoảng 60-70km, thậm chí có nơi còn hẹp hơn.

Dự án hầm Đèo Ngang mới khi hoàn thành, sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1 và tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung. Đây cũng là tiền đề quan trọng cho các bước phát triển hạ tầng hiện đại, bền vững trong thời gian tới.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Chỉ còn khoảng 20m nữa, hầm xuyên núi Hoành Sơn sẽ được khoan thông sau 6 tháng thi công
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO