Vượt tiến độ 9 tháng, một doanh nghiệp khẳng định vị thế “vua hầm” trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
Đèo Cả ghi dấu ấn tại dự án cao tốc Bắc - Nam khi hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam cán đích sớm 9 tháng, vượt xa tiến độ cam kết.
Toàn bộ hầm số 3 - hầm đường bộ dài nhất trong số các hạng mục trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2025, sớm hơn kế hoạch hợp đồng tới 9 tháng. Đây là một trong những dấu ấn nổi bật trong phong trào thi đua “500 ngày đêm” được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động từ tháng 8/2024 nhằm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong hai gói thầu trọng điểm mà Tập đoàn Đèo Cả tham gia thi công, bên cạnh gói XL01 thuộc dự án Chí Thạnh - Vân Phong.
Tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng và là dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 kéo dài từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, với tổng chiều dài toàn tuyến 610 km.
Dự án sở hữu khối lượng công trình xây dựng lớn với 77 cây cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và đặc biệt là 3 hầm xuyên núi.

Trong đó, hầm số 3 dài tới 3.200 m là hạng mục lớn nhất, cũng là hầm xuyên núi dài nhất toàn tuyến và khi hoàn thành sẽ trở thành hầm xuyên núi lớn thứ ba tại Việt Nam. Hai hầm còn lại có chiều dài lần lượt là 610 m và 698 m.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, tính đến đầu tháng 7/2025, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, hiện đang trong giai đoạn lắp đặt hệ thống thiết bị cơ điện.
Riêng hầm số 3, gồm 2 ống hầm có bề rộng mặt đường 12,75 m mỗi ống, đã đạt tiến độ vượt bậc. Cụ thể, ống hầm phải (hướng Bắc - Nam) đã được đào thông từ ngày 28/4/2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu tới 6 tháng, trong khi ống hầm trái cũng vừa được thông thành công.
Ngay sau công tác đào hầm, các nhà thầu đã khẩn trương triển khai các công đoạn tiếp theo như đào hạ nền, thi công vỏ hầm bằng bê tông và đổ bê tông mặt đường. Dự kiến đến tháng 10/2025, toàn bộ phần vỏ bê tông của cả hai ống hầm sẽ được hoàn thành.
Sau đó, hệ thống thiết bị sẽ được lắp đặt đồng bộ để đưa hầm vào khai thác vào cuối tháng 12/2025, sớm hơn tiến độ hợp đồng 9 tháng.
Không khí thi công tại công trường diễn ra rất khẩn trương. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 50 mũi thi công đã được triển khai đồng loạt, huy động khoảng 3.100 cán bộ, công nhân kỹ thuật cùng 1.150 thiết bị chuyên dụng. Tổng sản lượng xây dựng đạt khoảng 9.300 tỷ đồng, chiếm 70% giá trị khối lượng hợp đồng.
Ngoài hạng mục hầm, các phần việc còn lại trên toàn tuyến cũng đang được đẩy nhanh. Phần đường đã hoàn tất cấp phối đá dăm khoảng 80%, trong đó đã thảm nhựa được 40 km. Dự kiến toàn bộ cấp phối đá dăm sẽ hoàn thành trong tháng 7, và thi công bê tông nhựa sẽ được hoàn tất trong tháng 9/2025.
Công tác sản xuất và tập kết cấu kiện phục vụ an toàn giao thông đã đạt khoảng 80% tổng khối lượng. Đối với hệ thống cầu, toàn bộ 77 cây cầu đã hoàn thành kết cấu phần dưới và đúc dầm. Trong số đó, 76 cây cầu đã hoàn thành lao lắp dầm và đang triển khai thi công bản mặt cầu.
Với quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ trong phong trào thi đua “500 ngày đêm”, tiến độ thi công tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bứt phá mạnh mẽ. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc Bắc - Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách, giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và cả nước.