Hai mẫu xe điện Nhật gây sốt: Một bên rẻ hơn 12 triệu, bên kia tặng pin 20 triệu – đâu mới là lựa chọn đáng giá?
Cuộc cạnh tranh xe điện tại Việt Nam ngày càng gay cấn khi hai mẫu xe Nhật đối đầu trực diện khi một bên rẻ hơn 12 triệu, bên kia ưu đãi tặng pin 20 triệu.
Trong bối cảnh xe điện đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, hai mẫu xe Nhật Bản là Honda ICON e: và Yamaha NEO’s trở thành lựa chọn nổi bật. Nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ đang băn khoăn không biết đâu mới là cái tên phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của mình.

Giá bán: ICON e: rẻ hơn nhưng NEO’s đang có ưu đãi
Yamaha NEO’s ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối năm 2022 với mức giá 49,09 triệu đồng (đã gồm 1 pin và bộ sạc). Trong khi đó, Honda ICON e: được phân phối từ tháng 4/2025 với giá xe khoảng 26,8 triệu đồng, chưa gồm pin. Người dùng có thể chọn thuê pin với chi phí khoảng 343.637 đồng/tháng hoặc mua hẳn pin với mức giá 9,62 triệu đồng. Như vậy, giá gồm pin của ICON e: rơi vào khoảng 36,5 triệu đồng, tức rẻ hơn gần 12,5 triệu đồng so với NEO’s.

Tuy nhiên, Yamaha đang triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến hết tháng 9/2025: giảm trực tiếp 15 triệu đồng hoặc tặng thêm một pin trị giá khoảng 20 triệu đồng. Nếu chọn giảm giá, mức giá NEO’s hiện tại chỉ còn 34 triệu đồng và giá hiện tại rẻ hơn ICON e: khoảng 2,5 triệu đồng. Có thể thấy, lợi thế giá cả vốn nghiêng về Honda nay đang cân bằng nhờ chính sách ưu đãi từ Yamaha.
Thiết kế NEO’s hiện đại – ICON e: gọn gàng, tiện dụng
Về ngoại hình, cả hai mẫu xe đều hướng đến phong cách nhỏ gọn và hiện đại nhưng mỗi xe lại mang một cá tính riêng.
Yamaha NEO’s tạo ấn tượng với thiết kế "tương lai" đầy mạnh mẽ. Xe có kích thước lớn hơn ICON e:, chiều cao yên 795 mm giúp tư thế ngồi cao ráo, tôn dáng, nhất là với khách hàng nam. Vành 13 inch và khoảng sáng gầm tốt hơn cũng giúp xe dễ dàng leo lề, phù hợp với điều kiện đô thị đông đúc.

Ngược lại, Honda ICON e: lại mang nét tinh tế và gọn gàng hơn. Đèn xi-nhan trước sau được tích hợp liền khối, hạn chế tình trạng gãy vỡ trong quá trình sử dụng. Chiều cao yên chỉ 742 mm giúp ICON e: phù hợp với cả học sinh, sinh viên hoặc người có vóc dáng nhỏ gọn. Bên cạnh đó, cốp chứa đồ lên tới 26 lít rộng rãi hơn NEO’s, thuận tiện cho việc chứa đồ cá nhân.
Cả hai đều có sàn để chân phẳng, dễ dàng treo đồ hoặc di chuyển trong những tình huống đặc thù như phụ nữ mặc váy. Yên xe đủ dài cho hai người, phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Hiệu năng và pin: Yamaha mạnh hơn, Honda tiết kiệm hơn
Về vận hành, Yamaha NEO’s nhỉnh hơn rõ rệt nhờ công suất động cơ 2 kW (tối đa 2,3 kW) cùng mô-men xoắn cực đại 138,3 Nm vượt trội so với ICON e: chỉ có 1,5 kW (tối đa 1,81 kW) và 85 Nm. Nhờ vậy, NEO’s tăng tốc nhanh và duy trì tốc độ cao ổn định hơn.
Dù vậy, cả hai mẫu xe đều giới hạn tốc độ tối đa dưới 50 km/h và chỉ cần người lái đủ 16 tuổi, không cần bằng lái. Đây là điểm chung giúp cả hai phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên.
Về pin, Honda ICON e: sử dụng viên pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, cho quãng đường di chuyển khoảng 71 km/lần sạc. Trong khi đó, Yamaha NEO’s dùng pin 23,2 Ah, chạy được khoảng 72 km/lần sạc. Tuy nhiên, NEO’s có khay gắn thêm pin phụ, giúp quãng đường vận hành nâng lên tới 144 km, một ưu thế lớn so với ICON e: vốn chỉ hỗ trợ 1 pin duy nhất.
Cả hai đều cho phép tháo rời pin để sạc, hỗ trợ người dùng sạc trực tiếp trên xe hoặc mang pin vào nhà để nạp.
Trang bị: Yamaha hiện đại hơn, Honda vẫn đủ dùng
Về tiện ích, Yamaha NEO’s nổi bật nhờ tính năng Y-Connect kết nối smartphone, giúp theo dõi tình trạng xe, cùng smartkey chống trộm hiện đại hơn so với chìa khóa cơ của ICON e:.

Trong khi đó, Honda ICON e: vẫn sở hữu những trang bị cơ bản cần thiết như phanh CBS với đĩa trước tang trống sau, hệ thống đèn LED, đồng hồ LCD, cổng sạc USB và cốp lớn. Xe cũng có ưu điểm giá rẻ và chính sách thuê pin linh hoạt, phù hợp cho người dùng phổ thông không muốn bỏ ra chi phí ban đầu quá lớn.
Cả hai đều đạt chuẩn chống nước IP67, đảm bảo vận hành an toàn trong điều kiện mưa ngập, một yếu tố quan trọng với thị trường Việt Nam.
Có thể nói, Honda ICON e: và Yamaha NEO’s đúng là "kẻ tám lạng, người nửa cân". Nếu bạn ưu tiên giá rẻ, tiết kiệm chi phí và muốn một mẫu xe gọn nhẹ, dễ sử dụng hàng ngày thì ICON e: là lựa chọn hợp lý.
Nếu bạn cần công suất mạnh hơn, nhiều công nghệ hiện đại hơn và đặc biệt là khả năng gắn thêm pin để kéo dài quãng đường di chuyển thì Yamaha NEO’s xứng đáng được cân nhắc.
Cuối cùng, lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của từng người: ICON e: cho sự tiết kiệm và đơn giản, trong khi NEO’s mang lại trải nghiệm cao cấp và hiện đại hơn.