Honda ra mắt xe điện thể thao mới: Chạy 100 km/lần sạc, hỗ trợ sạc nhanh CCS2, giá gây bất ngờ
Honda chuẩn bị tung mẫu xe điện thể thao mới với thiết kế hiện đại, chạy hơn 100 km mỗi lần sạc, hỗ trợ sạc nhanh CCS2 và giá dự kiến cực hấp dẫn.
Honda tiếp tục chứng minh vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện khi mang đến triển lãm EICMA Milan mẫu concept Honda EV Fun – phiên bản ý tưởng cho dòng mô tô điện thể thao dự kiến thương mại hóa vào năm nay. Sự xuất hiện của EV Fun không chỉ thu hút truyền thông toàn cầu mà còn hé mở tương lai của một dòng xe điện hiệu suất cao, đủ sức thay thế những mẫu mô tô xăng cỡ trung.

Thiết kế đậm chất thể thao, kích thước ấn tượng
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Honda EV Fun mang đến cảm giác của một chiếc mô tô điện hiện đại với thân hình bề thế và ngôn ngữ thiết kế mang hơi hướng tương lai. Xe sử dụng bộ lốp Pirelli Diablo Rosso IV kích thước 180/55-17 phía sau và 120/70-17 phía trước, vốn thường chỉ có mặt trên những mẫu sportbike tầm trung.

Cụm phanh trước nổi bật với hai kẹp Nissin bốn piston, kết hợp phuộc hành trình ngược (USD) và gắp đơn phía sau. Bộ khung xe cũng được làm chắc chắn, trục cơ sở dài hơn so với mẫu Honda CB750 Hornet, gợi ý rằng EV Fun hướng tới khả năng vận hành ổn định và mạnh mẽ ở dải tốc độ cao.
Thiết kế cụm pin đặt ở vị trí của động cơ truyền thống tạo cảm giác quen thuộc với người dùng xe xăng. Bộ pin có dạng khối hình hộp lớn, gắn cố định để tối ưu độ bền và khả năng chống nước, đi kèm lớp vỏ cứng bảo vệ.
Hiệu suất mạnh mẽ, sạc nhanh chuẩn CCS2
Honda định vị EV Fun là một "mẫu mô tô điện thể thao cỡ trung", tương đương với các xe động cơ xăng từ 250cc – 750cc, công suất dao động 30 – 100 mã lực. Dù chưa công bố thông số chính thức nhưng cấu hình bánh, phanh và hệ thống treo đã cho thấy xe được thiết kế để đạt hiệu suất vận hành cao.

Điểm nhấn quan trọng nằm ở chuẩn sạc CCS2, vốn được áp dụng phổ biến cho ô tô điện tại châu Âu. Nhờ đó, EV Fun có thể nạp điện bằng cả sạc nhanh DC và sạc chậm AC, tương thích với mạng lưới trạm sạc công cộng. Honda cho biết, chỉ cần một lần sạc, xe có thể di chuyển trên 100 km, đủ cho nhu cầu sử dụng trong đô thị.
Đặc biệt, EV Fun sử dụng truyền động bằng dây đai thay vì xích, giúp xe vận hành êm ái và hạn chế tiếng ồn là một yếu tố quan trọng đối với xe điện khi không có tiếng động cơ che lấp.
Trải nghiệm lái khác biệt, hướng đến tương lai
Khác với xe tay ga điện, EV Fun vẫn giữ bố trí phanh quen thuộc: phanh trước trên tay phải, phanh sau ở bàn đạp chân trái, tạo cảm giác gần gũi cho những người đã quen chạy mô tô xăng. Xe không có tay côn và hộp số, mang đến trải nghiệm lái liền mạch, tối giản mà vẫn đầy phấn khích.

Honda EV Fun không chỉ là một sản phẩm, mà còn thể hiện chiến lược dài hơi của hãng: trong 5 năm tới, Honda sẽ giới thiệu ít nhất 10 mẫu xe điện mới cho thị trường Trung Quốc và toàn cầu.
Tại cùng triển lãm, Honda còn mang tới EV Urban Concept, mẫu xe tay ga điện cỡ lớn sử dụng nhiều chi tiết chung với EV Fun như gắp đơn và truyền động dây đai. Dù chưa có cam kết thương mại hóa, EV Urban cho thấy Honda đang chuẩn bị một hệ sinh thái xe điện đa dạng từ tay ga đến mô tô thể thao.
Sự xuất hiện của Honda EV Fun tại EICMA Milan 2024 không chỉ là lời khẳng định quyết tâm chuyển dịch sang xe điện của Honda, mà còn mở ra một chương mới cho thị trường mô tô điện thể thao. Với thiết kế táo bạo, công nghệ sạc nhanh CCS2 và hiệu suất dự kiến ngang ngửa xe xăng 750cc.