HAG, HNG và nhiều cổ phiếu rổ VN30 bị cắt margin quý II/2021

Cập nhật: 07:01 | 07/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa ra thông báo danh sách 74 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý II/2021 trong đó có nhiều tên tuổi lớn như BHN, BVH, CRE, AGR, DXG, HAG, GTN, HNG, HVN,…

Với trường hợp HVN, việc không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2020 là số âm.

Trong khi đó, BVH, BHN không được giao dịch ký quỹ do báo 6 tháng năm 2020 được soát xét có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Với DXG, cổ phiếu này cũng không được giao dịch ký quỹ trong quý II/2021 do chứng khoán thuộc diện cảnh báo; trong khi đó, CRE bị xử phạt vi phạm với hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Bộ đôi cổ phiếu ngân hàng MSB, VIB cũng không được giao dịch ký quỹ trong quý II/2021 do chưa đủ điều kiện thời gian niêm yết 6 tháng.

2058-ly
Một số mã nằm trong danh sách

Chi tiết xem thêm tại đây...

Đáng chú ý, 2 mã cổ phiếu nhà bầu Đức là HAG và HNG cùng với rất nhiều đại diện của nhóm ngân hàng cũng nằm trong danh sách này.

Theo ông Lê Ngọc Nam, Phó Phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư TVSI, margin của các công ty chứng khoán cơ bản tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua đồng pha với số lượng tài khoản mở mới của các nhà đầu tư F0 trong giai đoạn vừa qua cùng với chỉ số VN-Index tăng liên tục. Việc nhiều cổ phiếu bị cắt giảm margin khiến nhiều người lo ngại sẽ tác động đến thanh khoản của các cổ phiếu này nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung.

HVN vẫn bị cắt margin dù VABA đã có đề xuất cơ chế đặc biệt

de xuat khong cat margin doi voi co phieu doanh nghiep hang khong lam an thua lo

Trước đó hồi tháng 3/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không cắt margin với cổ phiếu các công ty bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19, đặc biệt là các doanh nghiệp hàng không và du lịch cho dù doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ.

VABA cho rằng, các công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể tự đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp và rủi ro trong sử dụng margin khi quyết định đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 3, Quyết định số 87/QĐ-UBCK năm 2017, những doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế hợp nhất là số âm trên báo cáo tài chính năm cả năm kiểm toán hoặc báo cáo bán niên soát xét sẽ không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) sẽ ra thông báo về việc chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ và các công ty chứng khoán sẽ phải "cắt margin".

VABA cho rằng, các doanh nghiệp hàng không và du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 nên khó có thể duy trì điều kiện về giao dịch ký quỹ theo Quyết định 87 nói trên.

Do đó, nguồn vốn hoạt động là vấn đề cấp thiết nhất đối với các hãng hàng không hiện nay. Dịch bệnh bùng phát nhiều lần, mỗi lần lại làm lượng hành khách bay suy giảm mạnh, khiến doanh thu của các doanh nghiệp giảm theo và dẫn tới mất cân đối dòng tiền kéo dài.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hàng không, đặc biệt là các hãng bay đã một số lần kiến nghị Chính phủ cho áp dụng cơ chế để hỗ trợ nguồn vốn cho vay đối với ngành hàng không trong giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Chi tiết xem thêm tại đây...

Cổ phiếu ngân hàng: Sẽ còn tăng?

Với kết quả kinh doanh quý I đầy ấn tượng, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn được dự báo là nhóm sẽ dẫn dắt đà ...

Phiên giao dịch ngày 7/4/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 7/4/2021, ...

VN-Index lập đỉnh mới, khối ngoại vẫn quay lại bán ròng trên HOSE và HNX

Phiên giao dịch ngày 6/4 khép lại với sắc xanh chiếm ưu thế trên thị trường. Cùng với đó, khối ngoại có phiên mua ròng ...

Văn Thắng T/H